Tàu Ocean Viking cứu thêm 81 người ở ngoài khơi Libya

Cập nhật, 16:01, Thứ Hai, 12/08/2019 (GMT+7)

Ngày 11/8, tàu Ocean Viking đã cứu thêm 81 người di cư gặp nạn ở ngoài khơi Libya, nâng tổng số người được tàu này giải cứu tại vùng biển trên trong 3 ngày liên tiếp lên 251 người.

Tàu cứu nạn mới Ocean Viking trước khi rời cảng Marseille, Pháp ngày 4/8/2019 để thực hiện nhiệm vụ cứu hộ người di cư gặp nạn ở ngoài khơi bờ biển Libya. Ảnh: AFP/TTXVN
Tàu cứu nạn mới Ocean Viking trước khi rời cảng Marseille, Pháp ngày 4/8/2019 để thực hiện nhiệm vụ cứu hộ người di cư gặp nạn ở ngoài khơi bờ biển Libya. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là chiến dịch cứu hộ mới nhất trong nhiều ngày qua của tàu Ocean Viking, do các tổ chức từ thiện Pháp gồm Bác sĩ không biên giới (MSF) và SOS Địa Trung Hải vận hành. Những người di cư vừa được giải cứu chủ yếu là nam giới Sudan rời Libya ngày 10/8 trên một chiếc thuyền cao su.

Theo MSF, khoảng 80% số người di cư vừa được cứu ở độ tuổi từ 18 - 34 tuổi, trong khi 17% ở độ tuổi dưới 18 tuổi.

Do tình hình an ninh và chính trị bất ổn, Libya đã trở thành điểm quá cảnh được nhiều người di cư trái phép lựa chọn để vượt Địa Trung Hải sang châu Âu. Trong thời gian gần đây, các điều kiện thời tiết thuận lợi tại nước này đã khiến cho các dòng người di cư trái phép tăng lên, đặc biệt là ở ngoài khơi bờ biển phía Tây.

Hoạt động cứu hộ diễn ra giữa lúc quan hệ giữa Italy và những nước thành viên khác trong Liên minh châu Âu (EU) căng thẳng xung quanh vấn đề tiếp nhận người di cư. Tàu Ocean Viking được đăng ký tại Na Uy đang hoạt động ở vùng biển quốc tế cách bờ biển của Libya khoảng 50 hải lý.

Tuần trước, Bộ trưởng Nội vụ Italy Matteo Salvini đã gửi thông điệp cảnh cáo tới Chính phủ Na Uy, đồng thời tuyên bố cấm tàu Ocean Viking đi vào lãnh hải nước này. Đáp lại, Bộ trưởng Tư pháp và kiểm soát nhập cư Na Uy Joran Kallmyr đã phát biểu trên truyền hình quốc gia rằng những người nhập cư nên được "đưa trả về châu Phi, hoặc về Tunisia hoặc Libya".

Bộ trưởng Salvini nêu rõ: "Họ không nên được gửi tới châu Âu, bởi hành động này sẽ tiếp tay cho vấn nạn di cư hơn là một hoạt động cứu hộ".

Ngoài ra, Bộ trưởng Nội vụ Italy cũng cấm tàu cứu hộ Open Arms của tổ chức từ thiện Proactiva Tây Ban Nha cập cảng của Italy. Trên tàu Open Arms hiện có 160 người di cư, trong đó có trên 120 người đã ở trên tàu trong 10 ngày để chờ những nước EU tiếp nhận họ. Theo một sắc lệnh mới của Chính phủ Italy, tàu vi phạm vùng biển của Italy có thể bị phạt tới 1 triệu euro.

Theo Nguyễn Hằng (TTXVN)