Brazil huy động quân đội diệt "giặc lửa" tại rừng Amazon

Cập nhật, 08:02, Chủ Nhật, 25/08/2019 (GMT+7)

Khi người dân trong nước và cộng đồng quốc tế liên tục kêu gọi Chính phủ Brazil đưa ra các biện pháp quyết liệt hơn để chống "giặc lửa" kéo dài suốt hai tuần qua tại rừng Amazon, Tổng thống nước này Jair Bolsonaro ngày 23/8 đã phê chuẩn quyết định triển khai quân đội ứng phó với hàng nghìn đám cháy lớn đang thiêu đốt “lá phổi xanh” của Trái đất.

Khói bốc lên từ khu vực rừng Amazon thuộc Brazil. (Ảnh: Reuters)
Khói bốc lên từ khu vực rừng Amazon thuộc Brazil. (Ảnh: Reuters)

Theo sắc lệnh của Tổng thống Bolsonaro, bắt đầu từ ngày 24-8, các lực lượng của Brazil sẽ triển khai tới nhiều khu vực biên giới, khu vực người bản địa sinh sống và các vùng chịu ảnh hưởng của đám cháy rừng Amazon để hỗ trợ dập lửa trong vòng một tháng.

Khi ký sắc lệnh này, ông Bolsonaro khẳng định, quân đội Brazil sẽ “hành động mạnh mẽ” để kiểm soát các đám cháy rừng. Sắc lệnh nêu rõ, các lực lượng vũ trang sẽ phối hợp hành động với các cơ quan an ninh và bảo vệ môi trường Brazil.

Người đứng đầu chính quyền Brasilia nhấn mạnh: “Bảo vệ rừng Amazon là trách nhiệm của chúng ta. Chúng ta nhận thức được điều đó và sẽ hành động để chống nạn phá rừng và các hành vi phạm tội đẩy người dân đứng trước nguy hiểm tại Amazon”.

Các đám cháy thường xuyên xảy ra tại Brazil khi nước này bước vào mùa khô hằng năm. Giới chuyên gia nhà nước Brazil cho biết, gần 77 nghìn đám cháy rừng bùng phát tại nước này kể từ đầu năm 2019 đến nay, cao hơn cùng kỳ năm ngoái tới 85%. Đáng chú ý, hơn 50% đám cháy rừng xảy ra tại khu vực Amazon.

Hình ảnh
Hình ảnh "xác" cây nằm chỏng chơ như tiếng kêu cứu từ rừng Amazon. (Ảnh: Reuters)

Trong những ngày gần đây, hàng nghìn người đã tham gia tuần hành tại các thành phố lớn của Brazil như Rio de Janeiro, Sao Paulo và Brasilia để yêu cầu chính phủ đưa ra biện pháp cụ thể nhằm đẩy lùi các đám cháy tại rừng Amazon.

Một số người biểu tình đã tập trung bên ngoài trụ sở của phái bộ ngoại giao của Brazil đặt tại Paris, London, Geneva và Bogota để hối thúc quốc gia Nam Mỹ này hành động nhiều hơn nữa.

Trong khi đó, các cuộc biểu tình lớn được tổ chức tại Uruguay và Argentina, hàng trăm người cũng tham gia biểu tình tại Uruguay và Argentina với mục đích tương tự.

Cũng trong ngày 23-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã điện đàm với người đồng cấp Brazil. Trên tài khoản Twitter cá nhân, ông Trump viết: “Tôi đã nói với ông ấy rằng nếu Mỹ có thể giúp dập đám cháy rừng mưa Amazon, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ!”.

Trong một diễn biến khác, Pháp và Ireland đã đề cập tới việc phản đối thỏa thuận nông nghiệp giữa Liên hiệp châu Âu (EU) và khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) trong đó có Brazil, để gây sức ép với Brasil trước tình trạng cháy rừng hiện nay, tuy nhiên, Đức bày tỏ phản đối quan điểm này.

Theo Quỹ Bảo tồn động vật hoang dã thế giới (WWF), rừng mưa lớn nhất thế giới Amazon trải rộng trên lãnh thổ tám nước gồm Brazil, Peru, Bolivia, Ecuador, Colombia, Venezuela, Guyana và Suriname, chiếm 40% diện tích khu vực Nam Mỹ.

Có hơn 30 triệu người sống trong khu vực Amazon. Rừng mưa này cũng là ngôi nhà chung của rất nhiều loài động vật có vú, chim, động vật lưỡng cư, loài bò sát...

Trung bình trong hai ngày các nhà khoa học lại phát hiện thêm một loài thực vật hoặc động vật tại khu vực này. Rừng Amazon sản sinh khoảng 20% lượng oxy cho Trái đất, cho nên nơi đây được ví là “lá phổi của hành tinh này”. Do đó, hàng nghìn đám cháy đang hoành hành tại Amazon không chỉ đe dọa hệ sinh thái của rừng mưa này mà còn ảnh hưởng tới toàn thế giới.

Theo H.H/Nhân dân