Các công ty Mỹ có thể nối lại bán hàng cho hãng Huawei, Trung Quốc

Cập nhật, 14:50, Thứ Hai, 15/07/2019 (GMT+7)

Tình hình thương mại Mỹ-Trung Quốc có thể bớt căng thẳng trong thời gian ngắn sắp tới việc Mỹ nới lỏng lệnh cấm bán đối với hãng viễn thông Huawei.

Một quan chức cấp cao Mỹ cho hay, phía Mỹ có thể phê chuẩn giấy phép cho các công ty nước này khởi động lại việc bán sản phẩm cho gã khổng lồ viễn thông Huawei của Trung Quốc trong 2 tuần tới.

(Ảnh: Reuters)
(Ảnh: Reuters)

Đây có thể là dấu hiệu cho thấy các nỗ lực gần đây của Tổng thống Donald Trump nhằm giảm các hạn chế đối với công ty trên của Trung Quốc có thể được thúc đẩy nhanh hơn.

Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, đã được đưa vào một danh sách của Bộ Thương mại Mỹ vào tháng 5/2019, trong đó các công ty Mỹ bị cấm cung cấp cho Huawei các hàng hóa mới nhất do Mỹ sản xuất cũng như các dịch vụ do Mỹ cung cấp trừ phi họ được cấp giấy phép.

Nhưng tháng 6/2019, sau khi gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo các công ty của Mỹ có thể bán sản phẩm của họ cho Huawei.

Và trong các ngày gần đây, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết, giấy phép sẽ được cấp khi không có mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Việc ông Trump đảo ngược quyết định của mình và việc Bộ trưởng Thương mại xúc tiến nhanh việc triển khai quyết định đó, cho thấy hoạt động vận động hành lang của ngành công nghiệp sản xuất chip, cộng với việc Trung Quốc gây sức ép chính trị, có thể kích hoạt hiệu quả việc bán công nghệ Mỹ cho Huawei.

Hai nhà sản xuất chip giấu tên của Mỹ chuyên cung ứng cho Huawei nói với Reuters trong các ngày gần đây rằng họ sẽ xin thêm giấy phép sau khi Bộ trưởng Ross đưa ra các nhận xét nói trên./.

Theo Trung Hiếu/VOV.VN