Huawei chỉ trích hành động của Mỹ đe dọa hệ thống thương mại

Cập nhật, 14:49, Thứ Tư, 22/05/2019 (GMT+7)

Huawei đã lên án điều mà tập đoàn này gọi là "hành động bắt nạt" của Mỹ, đồng thời kêu gọi các nước châu Âu phản đối chính sách của Washington ngăn chặn Huawei tiếp cận các thị trường và công nghệ.

(Nguồn: Reuters)
(Nguồn: Reuters)

Ngày 21/5, tập đoàn viễn thông Huawei (Trung Quốc) đã lên án điều mà tập đoàn này gọi là "hành động bắt nạt" của Mỹ, đồng thời kêu gọi các nước châu Âu phản đối chính sách của Washington ngăn chặn Huawei tiếp cận các thị trường và công nghệ.

Phát biểu trong cuộc họp báo, đại diện của Huawei tại Brussels (Bỉ), ông Abraham Liu cho rằng hiện Huawei là "nạn nhân" của sự ức hiếp từ chính quyền Mỹ.

Ông nhận định đây không chỉ là một cuộc tấn công nhằm vào Huawei, mà là cuộc tấn công nhằm vào trật tự tự do dựa trên các quy tắc.

Đại diện của Huawei cũng nhấn mạnh tập đoàn này đã có gần 20 năm hoạt động tại châu Âu với khoảng 12.000 nhân viên, chủ yếu là lao động địa phương, cho thấy vai trò của Huawei tại các nước châu Âu.

Ông Liu cũng bảy tỏ sự ngờ vực về việc một số nước châu Âu có cùng quan điểm với Washington rằng tập đoàn này liên quan đến tình báo Trung Quốc.

Theo ông Liu, Huawei hiểu rõ mối quan ngại của chính phủ các nước châu Âu và sẽ thúc đẩy giải quyết vấn đề này. Ông nhấn mạnh Huawei sẵn sàng ký thỏa thuận không do thám với chính phủ và khách hàng các nước EU. 

Ngày 15/5 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp cấm các công ty công nghệ trong nước mua hoặc sử dụng thiết bị nước ngoài "có thể gây nguy hại an ninh quốc gia của Mỹ hoặc an ninh và an toàn của người Mỹ."

Bộ Thương mại Mỹ cũng đã bổ sung tập đoàn công nghệ viễn thông Huawei và 68 thực thể vào một danh sách đen xuất khẩu nhằm cấm tập đoàn này mua các bộ phận và công nghệ từ các công ty Mỹ nếu chưa có sự đồng ý của Chính phủ Mỹ.

Tuy nhiên, Washington đã tạm hoãn thực thi lệnh cấm trên cho tới giữa tháng 8 tới, động thái được cho nhằm giảm thiểu những rắc rối gây ra cho khách hàng của Huawei trên thế giới.

Các chuyên gia đánh giá động thái trên sẽ gây khó khăn cho Huawei, vốn được xem là nhà cung cấp thiết bị mạng lớn nhất và là nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới.

Tuy nhiên, việc ngăn chặn bán linh kiện quan trọng cho Huawei cũng có thể phá vỡ các hoạt động kinh doanh của các "đại gia" chip của Mỹ như Micron Technology Inc. và làm trì hoãn việc triển khai các mạng không dây 5G trên toàn thế giới, bao gồm cả ở Trung Quốc.

Điều này có thể làm tổn hại các công ty Mỹ vốn đang ngày càng phụ thuộc vào nền kinh tế Trung Quốc./.

Theo Thanh Hương (TTXVN/Vietnam+)