Triều Tiên kỷ niệm 107 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành

Cập nhật, 20:59, Thứ Hai, 15/04/2019 (GMT+7)

 Ngày lễ Thái Dương – ngày sinh của lãnh tụ Triều Tiên Kim Nhật Thành đã được tổ chức long trọng tại quốc gia này.

Hình ảnh cố lãnh tụ Triều Tiên Kim Nhật Thành. Ảnh: Tân Hoa xã.
Hình ảnh cố lãnh tụ Triều Tiên Kim Nhật Thành. Ảnh: Tân Hoa xã.

Hôm nay (15/4), Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã tổ chức kỷ niệm 107 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành (Kim Il Sung) - hay còn gọi là Ngày lễ Thái Dương, một ngày lễ trọng đại bậc nhất ở nước này.

Từ sáng sớm, dòng người đã đổ dồn về đồi Mansu ở trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng, để đặt hoa tưởng nhớ cố Chủ tịch Kim Nhật Thành và cố lãnh đạo (Kim Jong Il. Từng đoàn, từng nhóm người dân Triều Tiên, cùng các đoàn quan chức ngoại giao, du khách nước ngoài đã xếp hàng ngay ngắn, đặt hoa, trang nghiêm cúi mình trước tượng đài của 2 cố lãnh đạo.

Tại các sảnh và hành lang của các khách sạn, tòa nhà lớn và nhiều địa điểm công cộng ở Triều Tiên trong những ngày này được trang trí 1 loài hoa Kim Nhật Thành (Kimilsungia) - loài phong lan tím được gây giống ở Indonesia và đặt theo tên của cố Chủ tịch.

Trước đó, ngay từ đầu tháng, Triều Tiên đã tổ chức một loạt sự kiện thể thao, văn hóa, văn nghệ để kỷ niệm Ngày lễ Thái Dương. Trong đó có cuộc thi chạy Marathon ở Bình Nhưỡng, với sự tham dự của gần 1.000 vận động viên nước ngoài, đến từ khoảng 40 quốc gia.

Số người tham dự của cuộc thi năm nay được cho là tăng gấp đôi so với năm ngoái. Bà Ri Ok Suk – một thành viên của Ủy ban tổ chức Giải cho biết: “Đây là sự kiện lần thứ 30 được tổ chức và có nhiều vận động viên tham dự hơn bao giờ hết. Điều này cho thấy tầm quan trọng của sự kiện, đặc biệt khi nó diễn ra đúng dịp kỷ niệm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành - Ngày lễ Thái Dương”.

Một triển lãm tem tôn vinh những thành tựu của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành cũng đã được tổ chức tại thủ đô Bình Nhưỡng. Đài truyền hình, báo chí Triều Tiên từ nhiều ngày qua đã phát đi các loạt bài, phóng sự về cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên hôm nay (15/4) đã có bài xã luận ca ngợi người sáng lập ra đất nước Triều Tiên, đồng thời kêu gọi người dân tuyệt đối trung thành với nhà lãnh đạo hiện tại Kim Jong-un, là cháu trai của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành. Những tấm thiệp, lờichúc mừng ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành từ các nước, tổ chức quốc tế cũng đã được truyền thông nước này đăng tải.

Theo giới quan sát, khác với mọi năm, tại lễ kỷ niệm năm nay, Triều Tiên không tiến hành bất kỳ hoạt động phô trương sức mạnh quân sự nào như thử tên lửa, diễu binh, hay trưng bày các mô phỏng tên lửa... Điều này được cho là nhằm duy trì bầu không khí hòa hoãn, sẵn sàng đối thoại với Mỹ, hướng tới hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 3.

Ngày lễ Thái Dương năm nay được kỷ niệm trong bối cảnh Triều Tiên vừa tiến hành kỳ họp đầu tiên của Hội nghị Nhân dân tối cao (Quốc hội) khóa 14, trong đó nhà lãnh đạo Kim Jong-un - cháu trai của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành - được bầu lại làm Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ - cơ quan ra quyết định cao nhất của Triều Tiên./.

Theo Đình Nam/VOV