Thái Lan đối mặt với nguy cơ hạn hán nghiêm trọng

Cập nhật, 21:00, Thứ Hai, 15/04/2019 (GMT+7)

Chính phủ Thái Lan đã ra lệnh cho tất cả các cơ quan liên quan thận trọng trong việc quản lý các nguồn cung cấp nước, đồng thời hối thúc người dân sử dụng nước một cách hợp lý hơn do lo ngại về tình trạng hạn hán trong thời gian tới.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Phó Thủ tướng Thái Lan Chatchai Sarikulya mới đây đã bày tỏ lo ngại về một đợt hạn hán khốc liệt trong năm 2020 vì thời tiết khô hơn thường lệ trong năm nay do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino. Ông Sarikulya cảnh báo nước ở các hồ chứa có thể xuống mức thấp khi vào mùa khô từ tháng 11 tới, đẩy Thái Lan trước nguy cơ thiếu nước nếu vẫn không sẵn sàng đối phó.

Thủ tướng Chatchai nói rằng Thái Lan cần xem xét lại chiến lược quản lý nước và phân bổ lại việc cấp nước trong năm nay vì đang có những vấn đề đáng lo ngại liên quan đến mực nước trong hệ thống thủy lợi cũng như nhu cầu về nước lớn hơn do việc mở rộng sản xuất nông nghiệp không có kế hoạch. Theo ông Chatchai, dựa vào dự báo dài hạn về một mùa mưa ít nước hơn thường lệ, nếu không nhanh chóng giải quyết những vấn đề nói trên một cách thận trọng, Thái Lan sẽ không thể ngăn cản việc tình trạng thiếu nước cục bộ trở thành một thảm họa quốc gia.

Ông Chatchai cho biết 23 hồ chứa nước lớn ở Thái Lan hiện có mực nước dưới 50% công suất. Khu vực Đông Bắc chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì 7 hồ lớn trong khu vực có mực nước rất thấp.

Trong khi đó, Giáo sư kinh tế học thuộc Đại học Kasetsart, ông Witsanu Attavanich, cho biết mùa khô năm nay ở Thái Lan dự báo sẽ kéo dài hơn thường lệ. Ông cảnh báo Thái Lan rất có khả năng sẽ có ít mưa hơn và thậm chí phải chịu hạn hán khắc nghiệt hơn vào mùa khô tới do hiện tượng El Nino kéo dài trong cả năm nay.

Ông Attavanich hối thúc nhà chức trách quản lý nước kỹ càng hơn trong năm nay, trong khi nông dân cũng cần thận trọng hơn trong việc lên kế hoạch trồng trọt và người dân phải bắt đầu bảo vệ nguồn nước. Tuy nhiên, ông Witsanu Attavanich cho rằng vẫn còn đủ thời gian để chuẩn bị và xây dựng năng lực đối phó với hiện tượng thời tiết cực đoan.

Cả Cục Khí tượng Thái Lan lẫn Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đều dự báo hiện tượng El Nino tại Thái Bình Dương vẫn sẽ kéo dài trong cả năm nay, do đó khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ phải đối mặt với khí hậu nóng hơn và ít mưa hơn.

Theo Ngọc Quang (TTXVN)