Thủ tướng Anh Theresa May đối mặt với nguy cơ bị phế truất

Cập nhật, 12:58, Chủ Nhật, 24/03/2019 (GMT+7)

Các bộ trưởng nội các đã thảo luận về việc thay thế bà bằng một Thủ tướng tạm thời nhằm tháo gỡ bế tắc tiến trình Brexit hiện nay.

Thủ tướng Anh Theresa May. (Nguồn: AFP/ TTXVN)
Thủ tướng Anh Theresa May. (Nguồn: AFP/ TTXVN)

Tờ Financial Times tối 23/3 đưa tin Thủ tướng Anh Theresa May đã đối mặt với nguy cơ bị phế truất khỏi ngôi vị Thủ tướng trong cuộc họp tối 23/3.

Các bộ trưởng nội các đã thảo luận về việc thay thế bà bằng một Thủ tướng tạm thời nhằm tháo gỡ bế tắc tiến trình Brexit hiện nay.

Sau một tuần sóng gió với việc bà đã chỉ trích các nghị sỹ Anh, và bị làm cho mất mặt tại hội nghị thượng đỉnh EU, Thủ tướng May hiện đang đối mặt nguy cơ phải từ chức chỉ vài tuần trước khi nước Anh rời EU.

George Freeman, cựu chủ tịch ban chính sách của bà May, đã phát biểu cho rằng: "Thủ tướng đã làm mọi điều bà có thể làm. Nhưng khắp nơi trên đất nước đã chứng kiến sự bực tức của người dân. Tất cả đều cảm thấy bị phản bội. Chính phủ thì bế tắc.

Niềm tin vào dân chủ sụp đổ. Không thể tiếp tục như thế này. Chúng ta cần một Thủ tướng mới người có thể kết nối và xây dựng ra một hình thức liên minh phục vụ cho kế hoạch B."

Daniel Hannan, một nghị sỹ theo phái hoài nghi châu Âu, cho rằng: "Chúng ta sẽ không thể ra khỏi mớ bòng bong này cho đến khi có một ai đó khác thay thế."

Chủ tịch ủy ban 1922 của nghị sỹ Bảo thủ, ông Graham Brady, cũng đã thông báo tới bà May rằng các nghị sỹ Bảo thủ muốn bà từ chức.

Những gương mặt nổi lên có thể tạm thay Thủ tướng May lúc này có thể là người được cho là cấp phó của bà, ông David Lidington.

Những người ủng hộ ông này thì cho rằng ông có thể đàm phán để trì hoãn Brexit dài hơn và giám sát tiến trình Brexit trong khi các nghị sỹ bỏ phiếu để chọn lựa các cách Brexit khác.

Tuy nhiên, tờ Mail lại cho biết các bộ trưởng trong nội các thuộc phái hoài nghi châu Âu lại lo ngại ông Lidington theo cách "Brexit mềm."

Nên nhóm những bộ trưởng này lại ủng hộ bộ trưởng môi trưởng Michael Gove đảm nhận vai trò tạm thời thay bà May.

Việc trong nội các chưa thể nhất trí với nhau xem sẽ chọn ai thay bà May cho thấy không có gì chắc chắn là bà May sẽ bị buộc phải ra đi tại thời điểm này.

Một thực tế nữa đó là nước Anh đang đối mặt với hai khả năng hoặc sẽ rời EU vào 12/4 nếu thỏa thuận Brexit lần 3 bị thất bại tại Hạ Viện, hoặc sẽ rời EU vào ngày 22/4 nếu thỏa thuận này được thông qua.

Nước Anh có rất nhiều việc để làm trong quãng thời gian ngắn đó nên việc thay Thủ tướng không phải dễ.

Thứ Hai tuần tới được coi là ngày cực kỳ quan trọng với cuộc họp nội các và cuộc bỏ phiếu quộc hội các nghị sỹ sẽ quyết định liệu quốc hội có nắm quyền kiểm soát đối với các tranh luận về những lựa chọn khác đối với Brexit hay không./.

Theo TTXVN