Số người thiệt mạng do bão Idai tại Mozambique tăng cao

Cập nhật, 08:54, Chủ Nhật, 24/03/2019 (GMT+7)

Sau khi bão Idai càn quét khu vực Nam Phi, số người chết do cơn bão nhiệt đới này tại Mozambique tính đến ngày 23/3 đã tăng lên hơn 400.

Khung cảnh hoang tàn sau khi Mozambique hứng chịu bão nhiệt đới Idai. (Ảnh: Reuters)
Khung cảnh hoang tàn sau khi Mozambique hứng chịu bão nhiệt đới Idai. (Ảnh: Reuters)

Tuần trước, bão Idai đổ bộ vào thành phố cảng Beira với sức gió lên tới 170 km/giờ. Sau đó, bão di chuyển vào các vùng sâu trong nội địa Zimbabwe và Malawi, san phẳng nhiều tòa nhà và đẩy mạng sống của hàng triệu người vào tình thế nguy hiểm.

Hôm nay, Bộ trưởng Đất và Môi trường Mozambique Celso Correia cho biết: “Tình hình đang tốt hơn tuy vẫn còn rất nghiêm trọng”. “Nhưng không may, số người chết đang tăng lên và tính đến thời điểm này 417 người đã thiệt mạng”, ông Correia xác nhận.

Tại Mozambique, bão Idai gây ra tình trạng ngập lụt, khiến hàng nghìn người sống trong cảnh không có nhà ở, thiếu thực phẩm và nước sinh hoạt. Ông Correia cho hay, 1.500 người đang mắc kẹt trên mái nhà và cành cây cần được nhanh chóng giải cứu.

Một số người còn sống đã di tản tới các nhà thờ và các trung tâm cung cấp nơi trú ẩn tạm thời, trong khi những người khác tới giúp các cơ quan cứu trợ quốc tế và Chính phủ gấp rút chuyển viện trợ nhân đạo tới các khu vực chịu ảnh hưởng của cơn bão. Mưa lớn khiến mực nước của các con sông Buzi và Pungwe tại Mozambique dâng tràn bờ.

Điều phối viên của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo thuộc Liên hợp quốc (OCHA) Sebastian Rhodes Stampa thông báo: “Chúng tôi sẽ phải chờ đến khi nước lũ rút xuống, lúc đó chúng tôi mới biết được tổng số người thiệt mạng tại Mozambique”.

Ông Stampa lưu ý, sông Buzi và Zambezi có thể tiếp tục vỡ bờ nếu mưa lớn trút xuống TP Beira nằm trên nền đất trũng và các khu vực chung quanh.

Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng Lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) ngày 22-3 thông báo đã ghi nhận các ca mắc bệnh tả tại thành phố có 500 nghìn dân này. Song, ông Correia và ông Stampa đều cho rằng, lúc này dịch tả và các bệnh lây lan qua nước chưa phải là vấn đề, mặc dù nước lũ rất bẩn và nguy cơ bùng phát bệnh cao.

Các con đập chung quanh thành phố đã đầy nước và có nguy cơ bị tràn hoặc vỡ. Việc xả nước từ các đập ở thượng nguồn Zimbabwe cũng đang là vấn đề đáng lo ngại. “Thách thức chính trong thời điểm này chính là thời tiết”, ông Stampa nhận định.

Theo các cơ quan cứu trợ, bão Idai đã cướp đi tính mạng 259 người tại Zimbabwe và con số này có thể sẽ tăng lên. Tại Malawi, trước khi bão Idai đổ bộ, 56 người đã mất mạng trong những cơn mưa lớn.

Theo Nhân dân