Nền kinh tế Mỹ hứng chịu hậu quả từ việc chính phủ đóng cửa

Cập nhật, 07:33, Chủ Nhật, 13/01/2019 (GMT+7)

Việc Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần tác động trực tiếp đến nền kinh tế nước này với việc hàng trăm nghìn việc làm đứng trước khả năng bị cắt giảm và tỷ lệ thất nghiệp có thể tăng lên trên mức 4%.

Người dân Mỹ biểu tình phản đối tình trạng đóng cửa Chính phủ. (Nguồn: AP)
Người dân Mỹ biểu tình phản đối tình trạng đóng cửa Chính phủ. (Nguồn: AP)


Các chuyên gia kinh tế mới đây dự báo thị trường lao động Mỹ có thể mất đến 500.000 việc làm trong tháng 1/2019 và tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ có thể tăng lên trên ngưỡng 4% nếu tình thế bế tắc tại Washington không được giải quyết trước ngày 18/1 tới. 

Khoảng 800.000 nhân viên liên bang đã không được nhận tiền lương vào ngày 11/1 do Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần từ ngày 22/12/2018, bắt nguồn từ việc Tổng thống Donald Trump và phe Dân chủ không thể thống nhất ngân sách cho bức tường biên giới Mỹ-Mexico.

Tổng thống Trump yêu cầu khoản chi 5,7 tỷ USD cho bức tường biên giới phải có trong dự luật ngân sách liên bang, song phe Dân chủ kiên quyết phản đối và tới nay vẫn chưa có giải pháp tháo gỡ vấn đề này. 

Kết quả cuộc thăm dò nhân viên và hộ gia đình được Bộ Lao động Mỹ tiến hành trong tuần tính đến ngày 12/1 cho thấy, trong tháng 1/2019, giai đoạn trả tiền lượng cho hầu hết nhân viên liên bang là từ ngày 6-19/1.

Khoảng 380.000 nhân viên đã được cho nghỉ phép, trong khi số còn lại làm việc không lương. Nếu Chính phủ Mỹ không hoạt động trở lại trong tuần tới, các nhân viên được cho nghỉ phép sẽ có thể bị đưa vào nhóm người thất nghiệp, do họ không được nhận lương trong giai đoạn khảo sát. 

Chuyên gia kinh tế Daniel Silver tại JPMorgan tại New York dự đoán việc Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần có thể khiến tỷ lệ thất nghiệp Mỹ tăng 0,2 điểm phần trăm trong tháng 1/2019.

JPMorgan ước tính tình hình trên khiến tăng trưởng kinh tế Mỹ tính theo quý giảm 0,1-0,2 điểm phần trăm cứ mỗi tuần trôi qua, đồng thời cảnh báo tác động thậm chí có thể lớn hơn nếu việc chính phủ đóng cửa dẫn đến một sự biến chuyển lớn trong tâm lý người tiêu dùng và giới doanh nghiệp.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh Richmond Thomas Barkin ngày 10/1 cho biết việc chính phủ đóng cửa cản trở Bộ Thương mại Mỹ công bố các số liệu thường kỳ, trong đó có số liệu thương mại trong tháng 11/2018 , qua đó có thể ảnh hưởng đến lượng dữ liệu kinh tế cần thiết cho Fed.

Trong nỗ lực mới nhất Hạ viện Mỹ ngày 11/1 thông qua dự luật cấp ngân sách và mở cửa trở lại Bộ Nội vụ, Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) cùng một số cơ quan liên bang khác chịu ảnh hưởng của tình trạng đóng cửa chính phủ.

Ngày 10/1, Hạ viện thông qua dự luật giúp khôi phục hoạt động của Bộ Nông nghiệp, Bộ Giao thông và nhiều cơ quan chính phủ khác vốn đã phải đóng cửa trong gần ba tuần qua vì không có ngân sách hoạt động./.

Theo TTXVN