Chính phủ Thái Lan ra lệnh đóng trường học vì ô nhiễm không khí trầm trọng

Cập nhật, 22:13, Thứ Năm, 31/01/2019 (GMT+7)

Chính phủ Thái Lan đã quyết định áp dụng các biệt pháp mạnh để đối phó với tình trạng khói mù do các loại hạt bụi nhỏ đang bao phủ thủ đô Bangkok và các vùng phụ cận bằng việc triển khai quân đội kiểm tra các nhà máy và ra lệnh đóng cửa trường học tạm thời.

Khói mù ô nhiễm bao phủ bầu trời Bangkok, Thái Lan. Ảnh: THX/TTXVN
Khói mù ô nhiễm bao phủ bầu trời Bangkok, Thái Lan. Ảnh: THX/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Bangkok dẫn truyền thông ngày 30/1 tại nước này cho biết Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha đã ra lệnh cho Bộ tư lệnh Các chiến dịch an ninh nội địa (ISOC) điều động binh sỹ kiểm tra các nhà máy ở các tỉnh của Thái Lan.

Ông Prayut được truyền thông sở tại dẫn lời khẳng định: “Quân đội sẽ kiểm tra các nhà máy để phát hiện những nhà máy xả trái phép nước thải, rác thải và chất độc hại”. Đồng thời, ông cũng tuyên bố phương tiện giao thông và xe buýt công cộng xả ra khói đen sẽ bị thu giữ ngay lập tức.

Cùng ngày, theo lệnh của Thủ tướng Prayut, Bộ Giáo dục nước này đã hành động khẩn cấp, ra lệnh đóng cửa hai ngày đối với cả trường công và trường dân lập, cũng như các cơ sở đào tạo nghề từ ngày 31/1. Hầu hết học sinh đã được về nhà từ buổi trưa ngày 30/1.

Trong một diễn biến khác, ngày 30/1, Thống đốc thành phố Bangkok đã ra lệnh đóng cửa tạm thời 437 trường học dưới quyền quản lý của Uỷ ban hành chính đô thị Bangkok.

Chính quyền Bangkok cũng đã áp dụng nhiều biện pháp để hạn chế khói bụi. Trong hai ngày 31/1 và 1/2, Bangkok sẽ sử dụng 50 máy bay không người lái để phun nước ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi khói bụi, đồng thời sẵn sàng cử các đơn vị y tế cơ động đến những khu vực bị ảnh hưởng vào cuối tuần này.

Vào ngày 1/2, chính quyền thành phố Bangkok sẽ mời các công ty xây dựng, gồm cả doanh nghiệp đang thi công các dự án nhà nước đến để thảo luận về các biện pháp giảm thiểu mật độ khói bụi từ các công trường xây dựng.

Tình hình khói bụi được dự báo sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, kéo dài trong tháng 2/2019.

Theo Hữu Kiên (TTXVN)