Tân Tổng thống Mexico L.Obrador đối mặt nhiều thách thức

Cập nhật, 20:33, Chủ Nhật, 02/12/2018 (GMT+7)

Nhậm chức Tổng thống Mexico ngày 1/12 với cam kết đưa đất nước bước vào thời kỳ “Chuyển đổi lần thứ 4”, ông Andres Manuel Lopez Obrador đối mặt với một nhiệm kỳ được đánh giá là khó khăn và phức tạp.

Tân Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador tại lễ tuyên thệ nhậm chức ở Mexico City ngày 1/12/2018. Ảnh: AFP/TTXVN
Tân Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador tại lễ tuyên thệ nhậm chức ở Mexico City ngày 1/12/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Phục hồi tăng trưởng kinh tế là thách thức lớn nhất của tân Tổng thống Lopez Obrador, người cam kết đưa nền kinh tế lớn thứ 2 Mỹ Latinh tiến lên và đạt mức tăng trưởng bình quân 4%/năm trong 6 năm tới. Ngoài ra, Chính phủ mới cũng đặt mục tiêu giảm tỷ lệ lạm phát từ mức 4,9% hiện nay xuống 3%, nâng đầu tư lên 24% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), tạo trung bình 100.000 việc làm mới/tháng, nâng năng suất lao động từ mức 0,1% hiện nay lên 4,8% vào năm 2024 và giảm tỷ lệ người nghèo xuống 20,5%.

Một thách thức lớn nữa của chính quyền mới đó là chống tham nhũng. Tình trạng tham nhũng tại Mexico bị đánh giá là nghiêm trọng khi nước này đứng ở vị trí thứ 135 trên 176 nước có vấn đề về tham nhũng. Để giải quyết cái được gọi là “vấn nạn quốc gia”, nhà lãnh đạo Mexico cam kết triển khai hàng loạt các biện pháp như thúc đẩy Luật Liên bang chống lại các xung đột lợi ích, trao quyền tự chủ và toàn quyền công dân cho các cơ quan chống tham nhũng; loại bỏ đặc quyền của Tổng thống; bắt buộc khai báo tài sản, lợi ích và thuế đối với tất cả công chức; theo dõi tất cả các khoản chi công; công dân tham gia giám sát các hợp đồng công; thúc đẩy hợp tác quốc tế để chống trốn thuế; kiểm soát chặt hệ thống ngân hàng để chống rửa tiền...

Bên cạnh đó, rất nhiều vấn đề về xã hội cũng khiến Chính phủ mới phải “đau đầu” như tỷ lệ bạo lực và tội phạm cao. Theo thống kê, trong năm 2017, hơn 25.000 người bị giết hại tại Mexico và con số này trong 5 tháng đầu năm nay đã tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ trong vài tháng trước cuộc bầu cử tổng thống, khoảng 130 ứng cử viên, chính trị gia và quan chức là nạn nhân của các vụ sát hại.

Ngoài những thách thức trên, Chính phủ của ông Lopez Obrador cũng phải đối mặt với vấn đề người di cư Trung Mỹ khi hằng năm hàng chục nghìn người di cư tràn qua Mexico để tìm đường tới Mỹ và phần lớn trong số này đều xin tị nạn ở Mexico. Điều này, ngoài việc gây sức ép lớn đối với kinh tế và xã hội, cũng ảnh hưởng tới quan hệ với Mỹ, đối tác thương mại số 1 của Mexico.

Chính trị gia Andres Manuel López Obrador, 65 tuổi, người đứng đầu đảng Phong trào tái thiết quốc gia (Morena), đã giành chiến thắng áp đảo tại cuộc bầu cử ngày 1/7 vừa qua với 53,19% phiếu bầu ủng hộ. Đây là tỷ lệ phiếu cao nhất trong những lần bầu cử Tổng thống gần đây ở Mexico.

Theo Việt Hùng (TTXVN)