Chính phủ Mỹ đối diện với nguy cơ bị đóng cửa

Cập nhật, 15:43, Thứ Hai, 03/12/2018 (GMT+7)

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, các nhà lập pháp cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ hiện vẫn chưa đạt được sự đồng thuận đối với dự luật phân bổ ngân sách cho tài khóa 2019, khiến Chính phủ Mỹ có nguy cơ bị đóng cửa trong tháng 12 này.

Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở thủ đô Washington D.C. Ảnh: THX/TTXVN
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở thủ đô Washington D.C. Ảnh: THX/TTXVN

Trong khoảng thời gian từ nay cho tới ngày 7/12, Quốc hội Mỹ sẽ phải thông qua 7 dự luật phân bổ ngân sách nhằm cấp kinh phí cho chính phủ hoạt động.

Tuy nhiên, các nhà lập pháp của hai đảng vẫn đang bất đồng đối với dự luật phân bổ ngân sách cho Bộ An ninh nội địa với khoảng 5 tỷ USD theo đề nghị của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico.

Theo đề nghị của Thượng nghị sĩ Richard Shelby, số tiền trên tài trợ cho việc xây dựng bức tường biên giới sẽ được phân bổ trong hai năm.

Tuy nhiên, các nghị sĩ đảng Dân chủ cho rằng đây là đề xuất không khả thi. Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Nita Lowey tuyên bố đây là một khoản chi lãng phí quá lớn.

Trong trường hợp không đạt được một thỏa thuận về ngân sách xây dựng bức tường biên giới vào tuần này, có khả năng Quốc hội Mỹ sẽ phải thông qua một gói ngân sách ngắn hạn cho hoạt động của chính phủ, cũng như giúp các nhà lập pháp có thêm thời gian để tiếp tục đàm phán.

Trước đó, Thượng viện Mỹ đã thông qua Dự luật chi tiêu cho Bộ An ninh nội địa, theo đó sẽ phân bổ 1,6 tỷ USD cho an ninh biên giới.

Tuy nhiên, sau đó chính quyền Tổng thống Trump yêu cầu tăng số tiền lên tới 5 tỷ USD nhằm xây dựng bức tường biên giới.

Tổng thống Donald Trump từng nhiều lần đe dọa sẽ phủ quyết bất kỳ một dự luật chi tiêu nào nếu phe Dân chủ không ủng hộ các kế hoạch tăng cường an ninh biên giới và cải cách nhập cư của ông, đồng thời khẳng định ông sẵn sàng đóng cửa chính phủ nếu các cuộc đàm phán rơi vào bế tắc.

Đầu năm nay, Chính phủ liên bang Mỹ đã hai lần đóng cửa trong vòng 3 tuần cũng vì phe Dân chủ và Cộng hòa tại Thượng viện không thể đạt thỏa thuận chung trong vấn đề nhập cư.

Ngày 28/9 vừa qua, Tổng thống Trump đã phải ký ban hành luật chi tiêu, giúp cho chính phủ hoạt động ít nhất cho tới ngày 7/12.

Theo Đặng Huyền (TTXVN)