25.000 người Gruzia biểu tình phản đối kết quả bầu cử Tổng thống

Cập nhật, 08:05, Thứ Hai, 03/12/2018 (GMT+7)

Người biểu tình tập trung trước tòa nhà Quốc hội Gruzia ở thủ đô Tbilisi phản đối kết quả bầu cử Tổng thống, với chiến thắng thuộc về bà Zurabishvili.

Ngày 2/12, khoảng 25.000 người Gruzia đã tham gia cuộc biểu tình phản đối việc ứng cử viên của đảng “Giấc mơ Gruzia” cầm quyền, bà Salome Zurabishvili đắc cử Tổng thống nước này trong cuộc bầu cử ngày 29/11 vừa qua.

25.000 người Gruzia biểu tình phản đối kết quả bầu cử Tổng thống. Ảnh: SBSNews
25.000 người Gruzia biểu tình phản đối kết quả bầu cử Tổng thống. Ảnh: SBSNews

Những người biểu tình đổ ra đại lộ Rustaveli ở trước tòa nhà Quốc hội tại thủ đô Tbilisi của Gruzia. Những người biểu tình tuyên bố không công nhận kết quả bầu cử Tổng thống vừa qua, đồng thời cáo buộc có gian lận.

Động thái này đe dọa gây phức tạp cho việc chuyển giao quyền lực tại Gruzia. Một người biểu tình cho biết: “Kế hoạch của chúng tôi rất đơn giản.

Chúng tôi muốn chính phủ lắng nghe tiếng nói của người dân, bởi vì mọi người đều hiểu rằng, cuộc bầu cử đã gian lận. Tất cả các nhà quan sát quốc tế đều khẳng định điều đó”.

Trong cuộc bầu cử Tổng thống Gruzia vừa qua, bà Zurabishvili đã trở thành người phụ nữ đầu tiên đắc cử Tổng thống tại quốc gia này, với 59,52% số phiếu ủng hộ.

Trong khi đó, đối thủ của bà Zurabishvili, ông Grigol Vashadze - ứng cử viên của liên minh 11 đảng đối lập do cựu Tổng thống lưu vong Mikheil Saakashvili của Phong trào dân tộc thống nhất đứng đầu, chỉ giành được 40,48% số phiếu bầu.

Ông Vashadze cũng đã không chấp nhận kết quả bầu cử và kêu gọi tiến hành bầu cử Quốc hội trước thời hạn.

Cuộc bầu cử vừa qua là cuộc bầu cử Tổng thống trực tiếp cuối cùng tại quốc gia nằm ở khu vực Biển Đen này. Hồi tháng 9/2017, Quốc hội Gruzia đã thông qua các sửa đổi Hiến pháp, quy định đất nước chuyển sang chế độ cộng hòa nghị viện.

Hiến pháp sửa đổi sẽ có hiệu lực sau cuộc bầu cử Tổng thống năm 2018. Kể từ năm 2024, Tổng thống Gruzia sẽ được bầu theo hình thức cử tri đoàn - do 300 nghị sĩ và đại diện các địa phương bầu chọn./.

Theo VOV