13 thợ mỏ thiệt mạng ở Ấn Độ

Cập nhật, 17:23, Thứ Sáu, 14/12/2018 (GMT+7)

Cảnh sát bang Meghalaya, đông bắc Ấn Độ hôm nay thông báo, ít nhất 13 người bị thiệt mạng khi đang khai thác than trái phép bên trong một mỏ than ở vùng núi Đông Jaintia.

Theo cảnh sát Meghalaya, nước lũ dâng cao khiến hầm mỏ bị sập, làm 13 người bị mắc kẹt trong đó. Hiện nhóm cứu hộ đã được triển khai để đưa các nạn nhân của vụ sập hầm ra ngoài, song hầm mỏ vẫn ngập nước lũ khiến nhóm cứu hộ không thể tiếp cận được tới các thợ mỏ bị mắc kẹt.

Một cảnh sát địa phương cho biết: “Nước lũ đang được bơm ra khỏi hang và với sự giúp đỡ của người dân địa phương thông thạo địa hình, công tác cứu hộ đang diễn ra.

Chúng tôi e rằng khó có thể tìm được ai sống sót bởi từ hôm qua đến giờ chúng tôi không thể xác định được hay liên lạc được với bất kỳ ai”.

Mỏ than nằm gần sông Lytein, cách thành phố Shillong (thủ phủ của bang Meghalaya) khoảng 140km về phía đông. Mỏ than này đã bị cấm khai thác bốn năm qua. Tuy nhiên người dân vẫn khai thác trái phép bất chấp cảnh báo nguy hiểm.

Meghalaya là khu vực có trữ lượng than đá lên tới gần 640 triệu tấn. Người dân địa phương vẫn tiến hành khai thác than đá thô sơ hơn 150 qua.

Các chủ đất thường thuê thợ mỏ ở các bang lân cận và từ Nepal. Những thợ mỏ này phải khai thác than ở sâu dưới lòng đất bằng tay không, không có bất kỳ điều kiện an toàn tối thiểu nào.

Năm 2012, ít nhất 15 thợ mỏ đã bị mắc kẹt khi một mỏ than trái phép bị sập tại khu vực núi Nam Garo, Meghalaya. Cho đến nay, thi thể của những người này vẫn không thể được đưa ra khỏi hang.

Theo Nhân dân