Tổng thống Trump nói thẳng Trung Quốc can thiệp bầu cử Mỹ 2016

Cập nhật, 09:36, Thứ Ba, 16/10/2018 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Donald Trump chia sẻ ông tin rằng về vấn đề “can thiệp bầu cử” thì Trung Quốc nguy hiểm hơn Nga rất nhiều.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nghĩ Trung Quốc can thiệp bầu cử 2016. Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ Donald Trump nghĩ Trung Quốc can thiệp bầu cử 2016. Ảnh: AP

“Tôi nghĩ Trung Quốc cũng can thiệp bầu cử. Và thành thật, tôi nghĩ, Trung Quốc là vấn đề lớn hơn”, Tổng thống Trump trả lời phỏng vấn phát sóng trên kênh CBS ngày 14/10, khi được hỏi ông có tin Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016.

“Các bạn thực sự nghĩ tôi gọi cho phía Nga để giúp tôi trong cuộc bầu cử. Họ không thể giúp tôi. Thật là kỳ cục”, Tổng thống Trump bày tỏ.

Trước đó, phát biểu tại Liên hợp quốc vào tháng trước, Tổng thống Trump còn gay gắt cáo buộc Trung Quốc can thiệp các cuộc bầu cử giữa kỳ 2018.

Trong một bài phát biểu tại Viện Hudson ở thủ đô Washington D.C ngày 4/10, Phó Tổng thống Mike Pence một lần nữa nhắc lại lời cáo buộc của Tổng thống Trump, khẳng định Trung Quốc đang tìm cách gây ảnh hưởng tới ý kiến của người dân Mỹ trong các cuộc bầu cử 2018 và 2020, vì “Trung Quốc muốn một Tổng thống khác”.

Trả lời phỏng vấn ngày 10/10, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Kirstjen Nielsen cho biết Trung Quốc đã và đang tiến hành một chiến dịch bất ngờ nhằm gây ảnh hưởng tới quan điểm của người Mỹ, song Bắc Kinh vẫn chưa tấn công hệ thống bầu cử của Washington.

Lời cáo buộc của Tổng thống Trump xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang vì cuộc chiến thương mại.

Cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ leo thang kể từ tháng 6, khi Tổng thống Trump tuyên bố áp đặt mức thuế 25% lên hàng chục tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Bắc Kinh phản ứng với biện pháp đáp trả đũa tương tự.

Theo Hồng Hạnh/Báo Tin tức