Đức-Pháp-Anh cân nhắc hợp tác với Iran bất chấp trừng phạt của Mỹ

Cập nhật, 12:58, Thứ Bảy, 15/09/2018 (GMT+7)

Đức, Pháp và Anh đang cân nhắc thành lập cơ chế mới hợp tác thương mại với Iran bất chấp trừng phạt của Mỹ.

Đức, Pháp và Anh đang nghiên cứu việc thiết lập một thể chế tài chính mới để cho phép Liên minh châu Âu giao dịch thương mại với Iran, bất chấp các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ.

Chủ tịch ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker. Ảnh: Getty
Chủ tịch ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker. Ảnh: Getty

Người phát ngôn Bộ Tài chính và Kinh tế Đức cho rằng, đây là một trong số các lựa chọn đang được thảo luận với Ủy ban châu Âu để tạo ra “các kênh thanh toán độc lập” với Iran.

Người phát ngôn Ủy ban châu Âu Maja Kocijancic cho rằng, EU muốn giảm tối đa tác động các biện pháp trừng phạt của Mỹ lên các công ty muốn hoạt động giao dịch hợp pháp với Iran và các công ty này vẫn có thể tiếp cận với các nguồn tài chính cần thiết.

Nhiều ngân hàng thực hiện các khoản thanh toán trong  giao dịch quốc tế đang lo ngại sẽ bị ảnh hưởng do các biện pháp trừng phạt của Mỹ nếu tiếp tục hợp tác với Iran.

Quyết định của Mỹ rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của các nước châu Âu. Các nước châu Âu vẫn đang nỗ lực tìm ra giải pháp để đảm bảo các công ty của họ có thể tiếp tục hoạt động thương mại với Iran.

Theo Tờ Tấm gương của Đức, Đức, Anh và Pháp đang thúc đẩy cơ chế này, và cho biết sẵn sàng để mở khả năng cho các quốc gia thành viên EU tham gia nếu cơ chế này được thành lập. Italy cũng được cho là mong muốn tham gia vào cơ chế này./.

Theo VOV