Toàn cảnh cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ

Cập nhật, 11:36, Thứ Ba, 17/07/2018 (GMT+7)

Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kết thúc với những tuyên bố đầy tích cực của cả hai nhà lãnh đạo về kết quả hội nghị trong buổi họp báo chung diễn ra chiều 16/7 tại Heisinki, Phần Lan.

Mối quan hệ Nga-Mỹ đã thay đổi kể từ 4 tiếng trước đây!

"Chúng tôi đã có một cuộc đối thoại trực diện, cởi mở, hiệu quả cao. Nó đã diễn ra rất tốt đẹp".

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố trước báo giới, đồng thời dành nhiều lời khen ngợi người đồng cấp của mình về cách Nga tổ chức World Cup cũng như các trận đấu của đội tuyển quốc gia Nga. 

Ông chủ Nhà Trắng cũng cho biết, bất đồng giữa hai nước đều rõ ràng, vả cả hai nhà lãnh đạo đều cùng thảo luận về điều đó trong khoảng thời gian dài hôm nay, đồng thời nhấn mạnh để giải quyết các vấn đề quốc tế, hai nước sẽ phải làm việc cùng nhau.

"Kể cả trong giai đoạn Chiến tranh Lạnh căng thẳng, khi thế giới khác nhiều so với hiện nay, Nga và Mỹ vẫn có thể duy trì đối thoại", Tổng thống Mỹ nói.

Tổng thống Mỹ cho biết cuộc đối thoại giữa hai nhà lãnh đạo đã diễn ra trực diện, cởi mở, hiệu quả cao. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ cho biết cuộc đối thoại giữa hai nhà lãnh đạo đã diễn ra trực diện, cởi mở, hiệu quả cao. Ảnh: Reuters

"Quan hệ giữa chúng ta chưa bao giờ tồi tệ như bây giờ. Tuy nhiên, điều đó đã thay đổi. Kể từ khoảng 4 tiếng trước đây", Tổng thống Mỹ cho biết, gián tiếp khẳng định điều gì đó đã "thay đổi" theo hướng tốt đẹp sau cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo.

Tổng thống Mỹ cũng một lần nữa công kích cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016  bằng việc gọi đó là "thảm hoạ".

"Tôi nghĩ cuộc điều tra là thảm hoạ với đất nước chúng tôi. Tôi nghĩ nó đã gây chia rẽ giữa hai nước", ông nói. 

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến nghi vấn mối liên hệ giữa chiến dịch tranh cử của mình với Nga, Tổng thống Trump nói: "Không có chuyện thông đồng. Ai cũng biết điều này". Ông khẳng định, chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông là một chiến dịch hoàn toàn "trong sạch".

Tổng thống Donald Trump cũng cho biết hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về sự gia tăng hạt nhân, vấn đề phi hạt nhân hóa của CHDCND Triều Tiên và vấn đề khủng bố Hồi giáo cực đoan.

"Hôm nay là một ngày làm việc hiệu quả, vài giờ chúng tôi cùng nhau trải qua vô cùng hiệu quả. Tôi chắc chắn chúng tôi sẽ gặp nhau lần nữa trong tương lai, một cách thường xuyên", ông Trump nói.

Nga chưa bao giờ và không hề có ý định can thiệp vào chính trị của nội bộ nước Mỹ

Tổng thống Putin khẳng định Chiến tranh lạnh là một điều thuộc về quá khứ. Hiện nay, cả Nga và Mỹ đều đang đối mặt với một loạt thách thức hoàn toàn mới. 

Cũng theo Tổng thống Putin, trong khuôn khổ các cuộc đàm phán diễn ra ngày hôm nay, hai nhà lãnh đạo đã vạch ra "các bước đầu tiên để cải thiện mối quan hệ song phương và để khôi phục sự tin tưởng ở mức độ chấp nhận được".

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong buổi họp báo chung. Ảnh: RT
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong buổi họp báo chung. Ảnh: RT

Tổng thống Putin cho rằng buổi đàm phán giữa hai bên đã diễn ra trong bầu không khí chân thành, rất thành công và đem lại nhiều kết quả.

Ông đồng thời thừa nhận mối quan hệ Nga - Mỹ đã bị phức tạp hóa. "Không có bất kỳ lý do cụ thể nào cho sự căng thẳng giữa hai bên", ông Putin nói.

Liên quan đến nghi vấn Nga can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, ông chủ điện Kremlin nhấn mạnh: "Tôi phải lặp lại những gì tôi đã nói trước đó, kể cả trong những cuộc gặp với Tổng thống Trump, rằng Nga chưa bao giờ và không hề có ý định can thiệp vào chính trị của nội bộ nước Mỹ, kể cả bầu cử".

Không ngoài dự đoán, Tổng thống Putin cũng đã đề cập đến vấn đề Syria và cách làm thể nào để giúp những người tị nạn trở về nhà cũng như cách để Nga và Mỹ có được sự liên hệ về các hoạt động của họ tại đây. 

Tổng thống Putin cũng bày tỏ sự vui mừng khi vấn đề liên quan đến CHDCND Triều Tiên "đang bắt đầu được giải quyết".

Ngoài ra, các vấn đề về hợp tác trong chống khủng bố, an ninh mạng và vấn đề Ukraine cũng được đưa ra thảo luận, nhà lãnh đạo Nga cho biết.

"Chúng tôi đồng ý rằng sẽ cùng nhau quy tụ một nhóm làm việc cao cấp" giữa các doanh nhân Mỹ và Nga, Tổng thống Putin cho biết thêm.

Theo CAND