Bức ảnh tiết lộ những bất đồng đang "phủ bóng" lên Hội nghị NATO

Cập nhật, 16:13, Thứ Năm, 12/07/2018 (GMT+7)

Chỉ qua một bức ảnh người ta có thể thấy được những rạn nứt đang diễn ra trong mối quan hệ giữa các thành viên NATO.

Các nhà lãnh đạo thế giới hiện đang ở Brussels, Bỉ để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh NATO 2018 trong bối cảnh những vấn đề căng thẳng giữa các thành viên vẫn chưa được giải quyết trong Hội nghị Thượng đỉnh G7 vào tháng 6.

Trong bức ảnh tập thể thú vị này, các thành viên NATO trông không hề thoải mái và nhìn theo những hướng khác nhau đã thể hiện rõ rệt sự bất đồng lớn về quan điểm giữa các thành viên cũng như những xung đột đang “phủ bóng” lên hội nghị.

Bức ảnh chụp tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO vào ngày 11/7 đã thể hiện những căng thẳng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và các đồng minh. (Ảnh: Getty)
Bức ảnh chụp tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO vào ngày 11/7 đã thể hiện những căng thẳng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và các đồng minh. (Ảnh: Getty)

Trong lịch sử, Mỹ và EU là những đồng minh thân cận cả về kinh tế và quân sự quốc phòng, nhưng đến nay Tổng thống Donald Trump đang làm “rối lên” mối quan hệ này bằng cách nhiều lần hối thúc EU tăng chi tiêu quốc phòng và thương mại cũng như bản thân có mối quan hệ thân thiết hơn với Tổng thống Nga Putin.

Bức ảnh trên gồm có: Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Bỉ Charles Michel, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Anh Theresa May.

Trên đường tham dự Hội nghị Thượng đỉnh NATO 2018, Tổng thống Trump đã “châm ngòi” cho căng thẳng bằng hàng loạt các tweet công kích nhằm chỉ trích các đồng minh NATO đã gây khó khăn cho Mỹ khi không đóng góp đủ ngân sách vào NATO cùng như làm mất cân bằng cán cân thương mại giữa Mỹ và EU.

 “NATO đem lại nhiều lợi ích cho EU hơn là Mỹ. Chỉ bằng vài phép tính đã thấy Mỹ đóng góp tới 90% kinh phí của NATO, trong khi nhiều nước không chi đến 2% GDP như cam kết.

Thêm nữa, EU có thặng dư thương mại tới 151 triệu USD với Mỹ, với những rào cản thương mại lớn đối với hàng hóa Mỹ.”

Hiện nay, các thành viên NATO được khuyến cáo dành 2% GDP cho ngân sách quốc phòng và 1% chi tiêu quốc phòng cho NATO nhưng những con số này chỉ là mức dự tính.

Không có hình phạt nào nếu mục tiêu trên không được đáp ứng, nhưng Tổng thống Trump luôn nhắc đi nhắc lại việc phải trừng phạt Đức khi không đóng góp đủ ngân sách cho quốc phòng.

Trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh NATO 2018, Chủ tịch EU Donald Tusk đã đáp lại những chỉ trích “hàng ngày” của ông Trump về EU, chỉ rõ rằng EU dành nhiều ngân sách quốc phòng hơn Nga và cũng nhiều tương đương với Trung Quốc, khẳng định thêm ông Trump nên “trân trọng các đồng minh vì dù sao ông cũng chẳng có nhiều [các đồng minh – ND].”

Ông Tusk và những thành viên NATO cùng quan ngại về mối quan hệ thân thiết giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Nga Putin - người mà ông Trump thậm chí còn dành nhiều lời khen ngợi hơn là với các đồng minh của mình. Hai nhà lãnh đạo của Mỹ và Nga sẽ có cuộc gặp vào ngày 16/7 tới tại Phần Lan.

Theo VOV