Bí ẩn về những con tàu bị mất tích

Cập nhật, 17:47, Thứ Tư, 18/07/2018 (GMT+7)

Không con tàu ma nào nổi tiếng hơn Người Hà Lan bay, với nhiều bức tranh, chuyện kinh dị, phim điện ảnh và cả nhạc kịch opera về nó. Con tàu được đề cập đến lần đầu tiên vào cuối những năm 1700 trong cuốn sách về đi biển “Hành trình đến Vịnh Botany” của George Barrington.

SS Valencia

Con tàu hơi nước bị đắm ngoài khơi bờ  biển Vancouver, British Columbia (Canada) năm 1906. Con tàu gặp phải thời tiết xấu gần Mũi Mendocino và sau khi trôi dạt nó va phải đá ngầm rồi chìm dần.

Thuỷ thủ đoàn nhanh chóng thả những chiếc phao cứu đắm cho 108 hành khách đang lặn hụp dưới nước nhưng một vài chiếc phao bị lật úp và một chiếc biến mất. Valencia cuối cùng chìm hẳn, chỉ 37 người trong số 180 người trên tàu sống sót.

5 tháng sau, một ngư dân tuyên bố tìm thấy một chiếc phao cứu hộ với 8 bộ xương người trong một cái hang. Cuộc tìm kiếm quy mô bắt đầu nhưng chẳng tìm thấy gì thêm nữa.

Sau bi kịch này, Valencia trở thành trung tâm của nhiều câu chuyện về tàu ma. Các thuỷ thủ thường nói họ nhìn thấy bóng con tàu ma gần bãi đá ngầm ở Pachena Point. 27 năm sau vụ chìm tàu Valencia, một trong những chiếc phao cứu hộ được tìm thấy đang trôi dạt lặng lẽ ở Barkley Sound.

Ourang Medan

Câu chuyện về Ourang Medan bắt đầu năm 1947, lúc 2 chiếc tàu Mỹ nhận được tín hiệu báo nguy khi đang lênh đênh ngoài eo biển Malacca, ngoài khơi bờ biển Malasia.

Người phát tín hiệu tự xưng là thuỷ thủ của Ourang Medan, tàu của Hà Lan, và báo tin toàn bộ thuỷ thủ đoàn cùng với thuyền trưởng đã chết hay sắp chết. Sau đó thông điệp trở nên quái gở và lộn xộn trước khi tắt hẳn với câu: “Tôi sắp chết”.

Hai chiếc tàu Mỹ nhanh chóng rẽ nước để đến nơi Ourang Medan gặp nạn. Khi đến nơi họ phát hiện con tàu còn hoàn toàn nguyên vẹn, nhưng toàn bộ thuỷ thủ đoàn – ngay cả con chó trên tàu – đều đã chết. Có chuyện gì kỳ lạ đã xảy ra với con tàu.

Trước khi những người cứu hộ điều tra sâu hơn thì bỗng nhiên chiếc tàu bốc cháy một cách bí ẩn buộc họ phải sơ tán. Chẳng bao lâu sau con tàu nổ tung và chìm hẳn.

Trong khi những chi tiết về sự cố tàu Ourang Medan còn đang tranh cãi thì nhiều giả thuyết về nguyên nhân gây ra cái chết của thuỷ thủ đoàn bắt đầu xuất hiện.

Giả thuyết phổ biến nhất là Ourang Medan đã vận chuyển nitroglycerin hay hoá chất bất hợp pháp gì đó đã không được bảo vệ đúng cách và bị rò rỉ ra không khí.

Tuy nhiên, một số giả thuyết khác cho rằng con tàu bị UFO (vật thể bay không xác định) tấn công, hay là nạn nhân của một sức mạnh huyền bí gì đó.

Carroll A. Deering

Con tàu buồm dọc bị mắc cạn gần Mũi Hatteras, Bắc Carolina năm 1921. Tàu quay về sau hành trình vận chuyển than đá ở miền nam nước Mỹ và cuối cùng được phát hiện ở phía nam Hatteras bên chiếc tàu hiệu gần Mũi Lookout.

Tàu bị mắc cạn ở Diamond Shoals, khu vực nổi tiếng gây tai nạn đắm tàu. Khi đến nơi để cứu nạn, Lực lượng tuần duyên của Mỹ phát hiện con tàu bị bỏ hoang hoàn toàn.

Trang thiết bị hải hành và nhật ký hải hành đều bị mất, kể cả 2 chiếc phao cứu đắm nhưng không có bất kỳ dấu hiệu gian trá nào.

Một cuộc điều tra rộng lớn được Mỹ tiến hành ngay sau đó khám phá thêm vài chiếc tàu khác cũng bị biến mất hết sức bí ẩn trong cùng khoảng thời gian đó.

Vài giả thuyết được đưa ra, trong đó giả thuyết phổ biến nhất cho rằng con tàu bị hải tặc hay tàu buôn rượu lậu tấn công.

Các giả thuyết cho rằng phó thuyền trưởng thù hằn thuyền trưởng đã gây nên cuộc bạo loạn trên tàu, nhưng không có bằng chứng xác đáng. Bí ẩn vẫn bao quanh con tàu, trong đó nhiều người nghĩ có sự can thiệp của hiện tượng siêu nhiên.

Baychimo

Con tàu vận tải hơi nước Baychimo bị bỏ hoang và trôi dạt ngoài khơi gần Alaska. Con tàu là sở hữu của công ty Hudson Bay, vận chuyển da thú ở miền bắc Canada.

Nhưng vào năm 1931, Baychimo bị mắc kẹt vào tảng băng trôi gần Alaska và sau khi được cứu hộ nó bị phá hỏng nặng nên công ty đã quyết định bỏ mặc xác nó.

Điều kỳ lạ là con tàu vẫn tiếp tục trôi bồng bềnh trong hàng chục năm sau đó trong vùng nước Alaska. Con tàu được nhìn thấy lần cuối vào năm 1969 bị đóng băng ngoài khơi Alaska rồi biến mất kể từ đó. Mới đây một nhóm nhà thám hiểm mở cuộc tìm kiếm con tàu bí ẩn này.

Octavius

Câu chuyện về con tàu ma Octavius bắt đầu vào năm 1775, khi đó người ta nói chiếc tàu săn cá voi Herald bất ngờ gặp Octavius trôi lềnh bềnh tự do ngoài khơi bờ biển Greenland.

Sau khi bước lên tàu, người ta phát hiện xác chết của thuỷ thủ đoàn và hành khách đã bị đông cứng.

Theo ghi chép trong nhật ký hàng hải thì con tàu Octavius đã lênh đênh trôi dạt gần 13 năm.

Theo truyền thuyết, thuyền trưởng đã mạo hiểm chọn đường tắt từ phương Đông trở về nước Anh qua Northwest Passage – con đường biển thông qua vùng Bắc Cực nối liền Thái Bình Dương và Đại Tây Dương - và cuối cùng bị mắc kẹt trong băng.

Joyita

Tàu đánh cá được phát hiện bị bỏ hoang ở nam Thái Bình Dương năm 1955. Con tàu, cùng với 25 hành khách và thuỷ thủ đoàn đang trên đường đến Tokelau Islands thì có chuyện xảy ra.

Một cuộc tìm kiếm trên không quy mô được tiến hành vào nhiều giờ sau đó nhưng không phát hiện tung tích của con tàu và cho đến 5 tuần sau một tàu buôn bắt gặp Joyita đang lênh đênh cách hành trình gốc của nó khoảng gần 1.000 km.

Cuộc điều tra tìm thấy một túi y tế của bác sĩ và vài băng gạc dính máu nhưng không thấy bóng dáng một con người nào cả.

Chuyện gì đã xảy ra cho Joyita vẫn còn bí ẩn cho đến nay. Giả thuyết phổ biến nhất là hành khách trên tàu bị cướp biển giết chết và quăng xác xuống biển.

Lady Lovibond

Nước Anh có nhiều truyền thuyết về những con tàu ma và trong số đó nổi tiếng nhất có lẽ là Lady Lovibond.

Theo chuyện kể, thuyền trưởng tàu là Simon Peel cưới vợ và quyết định làm lễ cưới trên biển. Con tàu giong buồm vào ngày 13-2-1748 – người đi biển tin là sự có mặt một phụ nữ trên tàu là điềm rất xấu. 

Không may cho Peel là phó thuyền trưởng cũng phải lòng cô dâu nên người này vì ghen tuông đã cố tình lái tàu vào Goowind Sands – vùng nguy hiểm có nhiều bãi cát ngầm ngoài khơi đông nam nước Anh thường gây tai nạn đắm tàu.

Lady Lovibon bị đắm, giết chết mọi người trên tàu. Theo truyền thuyết, sau khi bị đắm người ta vẫn còn nhìn thấy Lady Lovibond lênh đênh trên biển ngoài khơi hạt Kent của nước Anh trong mỗi 50 năm.

Con tàu được thuyền trưởng các con tàu khác nhìn thấy trong các năm 1798, 1848 và 1898.

Trông con tàu rõ như thật khiến người ta nghĩ đến chuyện cứu hộ. Lady Lovibond lại được nhìn thấy vào năm 1948 một lần nữa. Lady Lovibond trở thành một trong những con tàu ma nổi tiếng nhất ở châu Âu.

Mary Celeste

Người ta nhìn thấy Mary Celeste bị bỏ hoang và lênh đênh ở Đại Tây Dương năm 1872.

Con tàu vẫn còn rất chắc chắn với những cánh buồm được kéo lên trong tình trạng nguyên vẹn và kho thực phẩm vẫn đầy ắp, nhưng phao cứu đắm, nhật ký hàng hải và bí ẩn nhất là toàn bộ thuỷ thủ đoàn trên  tàu biến mất không để lại dấu vết.

Không có dấu hiệu cho thấy có xung đột và trên 1.500 thùng rượu vẫn chưa có ai động đến. Có nhiều giả thuyết cho rằng những người trên tàu bị vòi rồng giết chết hay họ đã ăn phải loại nấm độc gây ảo giác đến điên loạn.

Người Hà Lan bay (Flying Dutchman)

Không con tàu ma nào nổi tiếng hơn Người Hà Lan bay, với nhiều bức tranh, chuyện kinh dị, phim điện ảnh và cả nhạc kịch opera về nó.

Con tàu được đề cập đến lần đầu tiên vào cuối những năm 1700 trong cuốn sách về đi biển “Hành trình đến Vịnh Botany” của George Barrington.

Và kể từ đó truyền thuyết về Người Hà Lan bay tiếp tục lan truyền, sau nhiều lần nó được nhìn thấy bởi ngư dân hay thuỷ thủ.

Thuyền trưởng của Người Hà Lan bay được cho là Van der Decjen. Con tàu trên đường hướng đến Indonesia thì gặp thời tiết xấu gần Mũi Hảo vọng.

Cho đến ngày nay mọi người vẫn cho rằng họ nhìn thấy Người Hà Lan bay vẫn tiếp tục hành trình dài vô tận giữa các đại dương.

Theo Thiên Minh (CAND)