Triều Tiên công bố kế hoạch đóng cửa bãi thử hạt nhân

Cập nhật, 11:38, Chủ Nhật, 13/05/2018 (GMT+7)

Đài truyền hình quốc gia Triều Tiên (KRT) dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao nước này nêu rõ, buổi lễ đóng cửa bãi thử hạt nhân dự kiến diễn ra từ ngày 23-25/5 tới, tùy thuộc điều kiện thời tiết...

Một cổng đường hầm tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri hồi năm 2016. - Ảnh: Digital Globe.
Một cổng đường hầm tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri hồi năm 2016. - Ảnh: Digital Globe.

Đài truyền hình quốc gia Triều Tiên (KRT) dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao nước này nêu rõ, buổi lễ đóng cửa bãi thử hạt nhân dự kiện diễn ra từ ngày 23-25/5 tới tùy thuộc điều kiến thời tiết và với sự có mặt của các nhà báo nước ngoài được mời.

Phát thanh viên Đài KRT cho biết: “Buổi lễ phá bỏ bãi thử hạt nhân sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 23 đến 25/5 tùy thuộc vào điều kiện thời tiết.

Viện vũ khí hạt nhân và các cơ quan liên quan khác đang thực hiện các biện pháp kỹ thuật phá bỏ khu vực thử hạt nhân ở phía Bắc nhằm đảm bảo sự minh bạch của việc chấm dứt thử hạt nhân".

Cụ thể, việc phá bỏ và đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri sẽ diễn ra theo quy trình như sau: dùng thuốc nổ đánh sập các đường ống, bịt các lối vào, di rời tất cả các cơ sở quan sát và nghiên cứu cũng như các kết cấu đơn vị bảo vệ trên bãi thử

Lực lượng bảo vệ cùng các nhà nghiên cứu cũng sẽ được rút khỏi đây và bãi thử sẽ đóng cửa hoàn toàn. Các nhà báo từ Trung Quốc, Nga, Mỹ, Anh và Hàn Quốc sẽ được phép tiếp cận địa điểm để đưa tin về sự kiện nhằm đảo bảo sự minh bạch của hoạt động phá bỏ bãi thửa hạt nhân này. Tuy nhiên do không gian hạn hẹp, nên số lượng phóng viên được mời sẽ bị hạn chế.

Hồi đầu tháng 5, Bình Nhưỡng đã rút các dây cáp khỏi đường hầm ở bãi thử Punggye-ri, bắt đầu quá trình ngừng hoạt động của cơ sở này. Đây cũng được coi là động thái đầu tiên của Bình Nhưỡng nhằm thực hiện cam kết của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trong cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 27/4, Kim Jong-un tuyên bố sẽ mời các chuyên gia, nhà báo của Mỹ và Hàn Quốc đến nước này để chứng kiến và đảm bảo sự "minh bạch" khi đóng cửa bãi thử hạt nhân.

Triều Tiên tới nay đã tiến hành 6 vụ thử hạt nhân, tất cả đều diễn ra tại bãi thử Punggye-ri, bên dưới ngọn núi Mantap thuộc tỉnh Bắc Hamgyong. Các chuyên gia phương Tây từng cảnh báo ngọn núi có thể đổ sập nếu Bình Nhưỡng tiến hành thêm một vụ thử hạt nhân tại đây.

Sau nhiều tháng đối đầu với những lệnh cấm vận mạnh mẽ và tuyên bố cứng rắn, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên dự kiến gặp nhau tại Singapore vào ngày 12/6 để thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hoá. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ và Triều Tiên "hoàn toàn nhất trí" về mục đích cuộc gặp thượng đỉnh.

Theo doisongphapluat.com