Australia phản đối hành động quân sự hóa của Trung Quốc trên biển Đông

Cập nhật, 09:05, Thứ Tư, 23/05/2018 (GMT+7)

Hãng tin ABC ngày 22/5 cho biết, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop đã lên tiếng phản đối hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc ở biển Đông, sau khi có tin cho rằng một máy bay ném bom chiến lược có khả năng mang đầu đạn hạt nhân H-6K của Trung Quốc đã hạ cánh xuống quần đảo Hoàng Sa. 

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop. (Nguồn: afr.com)
Ngoại trưởng Australia Julie Bishop. (Nguồn: afr.com)

Bên lề Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền kinh tế mới nổi và phát triển lớn nhất thế giới (G20) đang diễn ra tại Buenos Aires (Argentina) ngày 21-5, bên cạnh các trao đổi nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong quan hệ ngoại giao Australia - Trung Quốc, Ngoại trưởng Australia nêu rõ: “Lập trường của Australia rất rõ ràng và kiên định.

Quan ngại của chúng tôi về hoạt động quân sự hóa tại các thực thể đang tranh chấp ở biển Đông là chủ đề trong nhiều cuộc thảo luận, và cũng là chủ đề ngày hôm nay”. 

Ngoại trưởng Bishop cũng đã thảo luận vấn đề biển Đông với Mỹ tại Hội nghị G20. Bà Bishop cho biết, Australia sẽ tiếp tục thực thi quyền tự do hàng hải và hàng không, “ủng hộ quyền của các nước khác khi làm điều tương tự”, và đã nêu lập trường này với phía Trung Quốc.

Theo SGGPO