Trung Quốc chính thức thành lập siêu ủy ban chống tham nhũng

Cập nhật, 15:41, Thứ Hai, 12/03/2018 (GMT+7)

Theo South China Morning Post, ngày 11/3, tại Kỳ họp lần thứ nhất, Quốc hội Trung Quốc khóa XIII đã chính thức thành lập siêu cơ quan chống tham nhũng, tuy nhiên phần gây tranh cãi nhất, đó là trao cho cơ quan này quyền bác bỏ quyền của nghi phạm được tiếp cận với luật sư.

 Toàn cảnh phiên họp toàn thể thứ 3, Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa XIII tại Bắc Kinh. (Nguồn: THX/ TTXVN)
Toàn cảnh phiên họp toàn thể thứ 3, Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa XIII tại Bắc Kinh. (Nguồn: THX/ TTXVN)


Vấn đề này sẽ được đưa ra bỏ phiếu vào cuối kỳ họp thường niên dự kiến kết thúc vào ngày 20/3.

Cùng với việc xóa bỏ giới hạn nhiệm kỳ Chủ tịch nước, Quốc hội Trung Quốc đã bổ sung một điều khoản vào Hiến pháp, qua đó thành lập Ủy ban Giám sát Quốc gia, cơ quan có vị trí cao hơn tòa án tối cao và văn phòng công tố viên hàng đầu.

Với việc sửa đổi Hiến pháp, người đứng đầu ủy ban mới này sẽ được Quốc hội bổ nhiệm chính thức vào ngày 18/3 tới.

Dự kiến, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI), ông Triệu Lạc Tế sẽ được bổ nhiệm làm Chủ nhiệm Ủy ban Giám sát Quốc gia, với giới hạn hai nhiệm kỳ, mỗi nhiệm kỳ 5 năm, đồng thời sẽ đảm nhiệm song song cả hai vai trò ở ủy ban mới và CCDI.

Luật giám sát mới nêu chi tiết cách thức hoạt động của siêu ủy ban này cũng sẽ được đưa ra bỏ phiếu trong ngày 20/3. Quốc hội là cơ quan duy nhất giám sát hoạt động của ủy ban mới này.

Việc thành lập ủy ban trên được xem là câu trả lời cho cuộc tranh cãi liên quan tới hệ thống shuanggui (song quy) hiện tại.

Theo hệ thống này, cơ quan chống tham nhũng hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc là CCDI có quyền triệu tập và bắt giữ mà không kết án bất kỳ nghi can nào vi phạm quy định và nguyên tắc của đảng.

Ngoài ra, nghi phạm cũng bị cấm gặp luật sư khi họ bị bắt giữ trong khuôn khổ hệ thống này, vốn được nêu ra trong quy định của đảng chứ không căn cứ theo luật pháp.

Phó Bí thư CCDI Tiêu Bồi cho hay, Đảng Cộng sản đang tìm cách tăng cường tính hợp pháp của chiến dịch chống tham nhũng thông qua việc thành lập ủy ban mới. Trong khi CCDI chỉ có thẩm quyền với riêng đảng viên, ủy ban mới trên sẽ có thẩm quyền đối với toàn bộ cơ quan thuộc khu vực công.

Truyền thông nhà nước đưa tin luật giám sát sẽ áp dụng với toàn bộ công chức viên chức trong lĩnh vực công, bao gồm các thẩm phán và luật sư./. 

Theo TTXVN