Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga với số phiếu áp đảo

Cập nhật, 09:05, Thứ Hai, 19/03/2018 (GMT+7)

 

 Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga. Ảnh: Sputnik
Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga. Ảnh: Sputnik

Kết quả sơ bộ cho thấy ông Vladimir Putin hôm 18/3 đã tái đắc cử Tổng thống Nga với hơn 76.5% số phiếu.

RT dẫn kết quả sơ bộ tính đến 2h23 ngày 19.3.2018 (giờ Mátxcơva, tức 6h23 ngày 19/3 giờ Hà Nội) cho hay thêm rằng ông Pavel Grudinin, đối thủ thuộc đảng Cộng sản, người bám sát ông Putin nhất, về nhì với 11,98% số phiếu.

Ở các vị trí tiếp theo là ông Vladimir Zhirinovsky, nhân vật đứng đầu đảng có tinh thần dân tộc, Dân chủ Tự do, với 5,81% số phiếu bầu, rồi tới ngôi sao truyền hình Ksenia Sobchak với 1,6% số phiếu.

Kết quả sơ bộ phù hợp với thăm dò cử tri rời phòng phiếu của trung tâm thăm dò FOM, dự đoán ông Putin nhận 77% phiếu, và VCIOM dự đoán kết quả chung cuộc cho nhà lãnh đạo Nga là 73.9% phiếu bầu.

Bà Ella Palmfilova, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử trung ương Nga cho biết, không có vi phạm lớn nào trong cuộc bầu cử, chỉ có "một vài phàn nàn nhỏ".

Ông Vladimir Putin, người dẫn đầu trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga, đã tới quảng trường Manezh ở trung tâm Mátxcơva, nơi diễn ra cuộc mít tinh hòa nhạc theo chủ đề “Nước Nga. Sevastopol. Crưm”, nhân kỷ niệm 4 năm ngày Crưm sáp nhập vào Nga.

Ông Putin tuyên bố, trong công việc sắp tới của mình, ông và các cộng sự cùng những người ủng hộ sẽ suy nghĩ về tương lai. Ông cũng nói chuyện với phóng viên tại trụ sở chiến dịch tranh cử, cám ơn người ủng hộ và trả lời câu hỏi về những vấn đề chính trị nóng hổi nhất.

Chiến thắng vang dội giúp ông Putin nắm quyền thêm 6 năm nữa, tới 2024, và khi đó, ông sẽ 71 tuổi.

Dù bị phương Tây chỉ trích, nhiều người cho rằng cựu nhân viên tình báo nhà nước KGB 65 tuổi đã bảo vệ các quyền lợi của nước Nga trong một thế giới họ cho là đầy thù nghịch.

Những người trung thành với nhà lãnh đạo Nga nói rằng kết quả trên cho thấy sự đúng đắn của quan điểm cứng rắn của ông Putin đối với phương Tây.

Trên truyền hình quốc gia, thượng nghị sĩ Igor Morozov nói: "Tôi nghĩ rằng tại Mỹ và Anh, người ta hiểu rằng họ không thể tác động lên cuộc bầu cử của chúng ta".

Theo NGỌC VÂN (LĐO)