LHQ công bố báo cáo đầy đủ về việc Triều Tiên vi phạm trừng phạt

Cập nhật, 15:16, Thứ Bảy, 17/03/2018 (GMT+7)

Ngày 16/3, Liên hợp quốc đã công bố báo cáo đầy đủ của các chuyên gia về việc Triều Tiên liên tục vi phạm các lệnh trừng phạt mà nước này phải hứng chịu do các chương trình hạt nhân và tên lửa của mình, trong đó có thu về 200 triệu USD nhờ xuất khẩu các mặt hàng bị cấm. 

Khai thác than đá tại Triều Tiên. (Nguồn: Getty Images)
Khai thác than đá tại Triều Tiên. (Nguồn: Getty Images)


Theo báo cáo trên, Triều Tiên đã lẩn tránh các lệnh trừng phạt bằng cách tiếp tục xuất khẩu than, quặng, thép và các mặt hàng bị cấm khác; dùng tàu treo cờ giả mạo, vận chuyển những hàng hóa được trung chuyển ngay trên biển; và sử dụng tài liệu giả mạo để che giấu hoạt động xuất khẩu than. 

Cụ thể, trong thời gian từ tháng Một đến tháng 9/2017, Triều Tiên vẫn tiếp tục cung cấp một số sản phẩm bị cấm vận cho nhiều khách hàng. Bình Nhưỡng lách lệnh cấm vận nhập dầu hỏa bằng cách sử dụng nhiều trung gian, như các tập đoàn nước ngoài và qua hệ thống ngân hàng quốc tế. 

Với Syria, báo cáo khẳng định là Triều Tiên đã giúp Damascus phát triển chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hóa học. Theo báo cáo này, nhân viên ngoại giao Triều Tiên trên thế giới tiếp tục đóng một "vai trò trọng yếu cả về mặt kỹ thuật lẫn tình báo"./

Theo TTXVN