Australia công bố Sáng kiến chung với 10 nước thành viên ASEAN

Cập nhật, 09:16, Thứ Bảy, 17/03/2018 (GMT+7)

Ngày 16/3, Bộ trưởng Thương mại, du lịch và đầu tư Australia Steven Ciobo đã công bố một sáng kiến chung giữa Chính phủ Australia với 10 nước thành viên ASEAN nhằm thúc đẩy thương mại số và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế toàn diện trong khu vực. 

Bộ trưởng Thương mại Australia Steven Ciobo. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Bộ trưởng Thương mại Australia Steven Ciobo. (Nguồn: EPA/TTXVN)


Sáng kiến được công bố sau Hội nghị Doanh nghiệp ASEAN-Australia diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Australia ở Sydney (Australia). 

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Ciobo cho biết việc phát triển Sáng kiến Các tiêu chuẩn thương mại số ASEAN-Australia sẽ tạo khuôn khổ để hỗ trợ phát triển, chấp thuận và sử dụng các tiêu chuẩn thương mại số quốc tế. 

Các tiêu chuẩn quốc tế hài hòa được áp dụng trên khắp khu vực châu Á-Thái Bình Dương này sẽ giảm được chi phí cho các doanh nghiệp khi xuất khẩu và nhập khẩu các sản phẩm và dịch vụ. 

Ông nêu rõ: “Điều này sẽ có nghĩa rằng các doanh nghiệp ở địa phương, những vùng sâu vùng xa như Geelong (Ghi-long) thuộc bang Victoria hay Townsville, bang Queensland cũng có thể tiếp cận tốt hơn các thị trường xuất khẩu trong khu vực với trên 600 triệu người tiêu dùng này."

Tốc độ tăng trưởng của ASEAN như một thị trường thương mại điện tử hiện cao hơn mức tăng trung bình toàn cầu. Nói chung, ASEAN được dự báo sẽ tăng trên 5,4% mỗi năm trong những thập kỷ tiếp theo. 

Mức tăng này đang tạo ra cơ hội to lớn cho các doanh nghiệp Australia muốn tìm kiếm để bán sản phẩm và dịch vụ trên mạng trực tuyến. 

Theo Bộ trưởng Ciobo, các tiêu chuẩn quốc tế cho phép thương mại số loại bỏ những rào cản vốn ngăn cản doanh nghiệp tiếp cận các thị trường khu vực và tạo nhiều cơ hội mới cho việc làm và tăng trưởng. Điều này sẽ giúp chia sẻ lợi ích của một nền kinh tế kỹ thuật số toàn diện nhiều hơn. 

Sáng kiến trên bổ sung cho chương trình nghị sự kinh tế số hiện nay của ASEAN và xây dựng trên lịch sử lâu dài của mối quan hệ ASEAN với Australia về các tiêu chuẩn hợp tác để thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực và tăng trưởng kinh tế toàn diện./. 

Theo TTXVN