Mỹ cảnh báo khả năng Triều Tiên thử động cơ tên lửa mới

Cập nhật, 13:10, Thứ Hai, 08/01/2018 (GMT+7)

Những hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành vụ thử động cơ tên lửa mới.

Bãi thử của Triều Tiên. Ảnh: nkeconwatch.
Bãi thử của Triều Tiên. Ảnh: nkeconwatch.

Trang mạng chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên 38 độ Bắc của Viện nghiên cứu Mỹ-Triều thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) công bố các hình ảnh cho thấy có nhiều vết xe trên đường mòn và một trạm quan sát thời tiết di động đã bị chuyển dịch tại một căn cứ ở Sohae, tỉnh Bắc Pyongan, nơi Triều Tiên tiến hành các vụ thử tên lửa kể từ năm 2012. Theo các nhà phân tích, Triều Tiên cũng đang xây dựng nhiều tòa nhà cạnh bệ phóng có khả năng dùng để hỗ trợ các hoạt động của vụ thử.

Trước đó, các hình ảnh được chụp từ tháng 11 và 12 năm 2017 cũng cho thấy những công việc quan trọng đang được tiến hành tại bãi thử Soahe.  Báo cáo của Trang 38 đô Bắc khẳng định: “Trạm quan sát đã được dịch chuyển vị trí trên nền bê tông, cho phép tiếp nhận hoặc chuẩn bị lắp đặt động cơ tên lửa trước khi đưa và thử nghiệm hay dỡ bỏ chúng sau vụ thử.”

Các nhà phân tích nhận định, các con đường mòn và việc dịch chuyển trạm quan sát có thể phụ vụ hoạt động bảo trì song không loại trừ khả năng chúng được sử dụng cho một vụ thử động cơ tên lửa mới bởi xuất hiện hình ảnh một tòa nhà mới đang được xây dựng, cách bệ phóng 50 mét.

Thông tin này xuất hiện trong bối cảnh Hàn Quốc và Triều Tiên ngày 6/1 vừa qua nhất trí tổ chức cuộc đàm phán  đầu tiên trong hơn 2 năm qua, chỉ vài giờ sau khi Mỹ và Hàn Quốc quyết định hoãn tập trận chung cho tới sau Thế vận hội Olympic mùa Đông 2018./.

Theo Hồng Anh(VOV.VN/Dailymail)