Tổng thống Trump công bố kế hoạch chấn động Trung Đông

Cập nhật, 14:29, Thứ Tư, 06/12/2017 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/12 đã nói với các lãnh đạo Ả rập rằng ông vẫn giữ ý định dời đại sứ quán Mỹ ở Israel đến Jerusalem. Đây là quyết định chưa từng có trong chính sách của Mỹ nhiều thập niên qua và có nguy cơ gây chấn động Trung Đông.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (ngoài cùng bên phải) - Ảnh: EPA
Tổng thống Mỹ Donald Trump (ngoài cùng bên phải) - Ảnh: EPA

BBC cho biết, Tổng thống Trump hôm qua đã gọi điện cho một số nhà lãnh đạo Ả rập gồm Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, Quốc vương Jordan Abdullah, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi và Quốc vương Ả rập Xê út Salman để nói về ý định trên.

Các lãnh đạo Ả rập đều cảnh báo rằng, các động thái đơn phương của Mỹ liên quan đến Jerusalem là hành động “nguy hiểm” và sẽ hủy hoại nỗ lực hòa bình do Mỹ dẫn đầu và kéo theo bất ổn ở Trung Đông.

Trong khi đó, giới chức Israel đã hoan nghênh quyết định này của Tổng thống Trump và cho biết Israel đã sẵn sàng cho bất cứ kịch bản nào có thể xảy ra.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo ý định chuyển đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo ý định chuyển đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem. (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn lời các quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, Tổng thống Trump nhiều khả năng sẽ chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel vào hôm nay 6/12, nhưng sẽ hoãn kế hoạch di dời đại sứ quán từ Tel Aviv đến Jerusalem thêm 6 tháng nữa.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, Tổng thống Trump hôm nay sẽ có bài phát biểu liên quan đến quyết định về Jerusalem. “Tổng thống rất cương quyết ở thời điểm này”, bà Sanders cho biết, song từ chối nêu chi tiết.

Nếu công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, Mỹ sẽ là quốc gia đầu tiên làm việc này kể từ khi Israel lập quốc năm 1948.

Một quan chức của Mỹ cho biết, giới tình báo Mỹ đều đánh giá rằng, việc công nhận Jerusalem sẽ có những tác động không mong muốn với Israel cũng như ảnh hưởng đến lợi ích của Mỹ ở Trung Đông.

Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua cảnh báo sẽ cắt quan hệ ngoại giao với Israel nếu Tổng thống Trump công nhận Jerusalem.

Theo TTXVN