Ông You Hockry được bầu làm Phó Chủ tịch Quốc hội Campuchia

Cập nhật, 06:02, Thứ Bảy, 09/12/2017 (GMT+7)

Với 112 phiếu thuận, 2 phiếu chống và 2 phiếu trắng, Quốc hội Campuchia ngày 8/12 đã bầu ông You Hockry, nghị sỹ thuộc đảng FUNCINPEC, làm Phó Chủ tịch thứ nhất cơ quan lập pháp này. 

Các nghị sỹ dự một phiên họp tại Phnom Penh. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Các nghị sỹ dự một phiên họp tại Phnom Penh. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Sau phiên bỏ phiếu, Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin thông báo dựa theo kết quả bỏ phiếu, ông You Hockry đã được bầu làm Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Campuchia. 

Bên cạnh đó, Quốc hội Campuchia cũng đã bầu 5 nghị sỹ của đảng FUNCINPEC làm Chủ tịch 5 Ủy ban của Quốc hội. Trong khi đó, 5 nghị sỹ thuộc đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền của Thủ tướng Hoàng gia Campuchia Samdech Techo Hun Sen sẽ làm Chủ tịch 5 Ủy ban còn lại của Quốc hội. 

Tòa án Tối cao Campuchia hôm 16/11 đã ra phán quyết giải thể đảng Cứu nguy Dân tộc (CNRP) đối lập và cấm 118 lãnh đạo cấp cao của đảng này hoạt động chính trị trong 5 năm do hoạt động câu kết với nước ngoài nhằm lật đổ chính phủ hợp pháp tại Campuchia. 

Theo phán quyết này, các ghế nghị sỹ và Ủy viên Hội đồng các cấp của CNRP đã bị xóa bỏ. 

Hồi tuần trước, Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia đã phân bổ lại 55 ghế của CNRP cho các đảng phái chính trị tham gia cuộc tổng tuyển cử năm 2013. 

CPP được nhận thêm 11 ghế, nâng tổng số ghế của đảng này trong Quốc hội gồm 123 ghế lên 79, trong khi đảng FUNCINPEC chiếm 41 ghế, đảng Quốc tịch Campuchia được 2 ghế và đảng Phát triển Kinh tế Khmer có 1 ghế./.

Theo TTXVN