Cách mạng Tháng Mười là phần không thể tách rời khỏi lịch sử nước Nga

Cập nhật, 14:47, Thứ Ba, 07/11/2017 (GMT+7)

 

Toàn cảnh diễn đàn. (Ảnh: Lê Quang Vinh/TTXVN)
Toàn cảnh diễn đàn. (Ảnh: Lê Quang Vinh/TTXVN)

Tiếp nối chuỗi các sự kiện kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại, ngày 6/11, tại thủ đô Moskva, Đảng Cộng sản Liên bang Nga đã long trọng tổ chức Diễn đàn quốc tế các lực lượng cánh tả “Tháng Mười năm 1917 - bước đột phá đi lên Chủ nghĩa xã hội.” 

Phóng viên TTXVN tại Liên bang Nga cho biết tham dự sự kiện có hàng nghìn đại biểu là đại diện các đảng phái, phong trào chính trị cánh tả của Nga và nhiều quốc gia trên thế giới như Trung Quốc, Triều Tiên, Cuba, Việt Nam, các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) và nhiều nước khác. 

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do ông Trần Đắc Lợi - Phó Trưởng Ban đối ngoại Trung ương đảng dẫn đầu tham dự. 

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF), ông Gennady Zyuganov khẳng định Cách mạng Tháng Mười năm 1917 đã tạo ra nhà nước của người lao động, thể hiện giấc mơ của toàn nhân loại. 

Nhà nước Xôviết là ví dụ điển hình cho thấy nếu những giá trị công bằng, bình đẳng, tình đoàn kết được lấy làm cơ sở phát triển thì kết quả sẽ khiến tất cả hành tinh khâm phục. Ông Ziuganov cho rằng cuộc chiến chống can thiệp bên ngoài vào công việc nội bộ các nước, đáp trả mưu toan phục thù phátxít là những nhiệm vụ của phong trào cộng sản thế giới trong giai đoạn hiện đại. 

Nhân sự kiện này, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi thư chào mừng tới diễn đàn, khẳng định những sự kiện đầy biến động và kịch tính vào năm 1917 là một phần không thể tách rời khỏi lịch sử nước Nga. 

Cuộc cách mạng này có ảnh hưởng to lớn đến sự phát triển của nước Nga và toàn nhân loại, góp phần định hình bức tranh chính trị, kinh tế, xã hội của thế kỷ 20. Qua đó, Tổng thống Putin kêu gọi những người đang tranh luận về ý nghĩa cuộc Cách mạng Tháng Mười năm 1917 cần dựa trên các sự kiện, các tài liệu, tôn trọng lịch sử và mang tính xây dựng cao. 

Nhiều hoạt động kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười năm 1917 tiếp tục diễn ra vào ngày 7/11 tại thủ đô Moskva./.

THeo TTXVN/VIETNAM+