Số người chết trong vụ đánh bom tại Somalia đã tăng lên 276 người

Cập nhật, 11:16, Thứ Hai, 16/10/2017 (GMT+7)

Vụ đánh bom khủng khiếp nhất trong lịch sử Somalia đã khiến 276 người thiệt mạng và khoảng 300 người khác bị thương.

Hiện trường vụ đánh bom ở Mogadishu, Somalia - Ảnh: REUTERS
Hiện trường vụ đánh bom ở Mogadishu, Somalia - Ảnh: REUTERS

Hãng tin AP dẫn nguồn tin từ Bộ trưởng Thông tin Somalia xác nhận con số thương vong trong vụ đánh bom đẫm máu nhất của lịch sử quốc gia vùng Sừng châu Phi này. 

Dự kiến số người chết sẽ còn tăng. Tiếng còi xe cứu thương hú inh ỏi trong thành phố trong khi các gia đình cuống cuồng tìm kiếm những người thân còn mất tích trong các đống đổ nát của các tòa nhà sau vụ đánh bom.

"Trong 10 năm làm việc của đội phản ứng nhanh tại Mogadishu, chúng tôi chưa từng chứng kiến cảnh nào như thế này", cơ quan cứu thương Aamin Ambulance viết trên tài khoản Twitter.

Khắp nơi là những cảnh tượng đau thương. "Tôi không biết nói gì nữa. Chúng tôi đã mất tất cả" - bà Zainab Sharif, người mẹ của bốn đứa con, đã vừa mất chồng. Bà đang ngồi chờ ở bên ngoài một bệnh viện và nhận được thông báo chồng mình đã không qua khỏi.

Một phụ nữ Somalia khóc bên hiện trường vụ đánh bom - Ảnh: REUTERS
Một phụ nữ Somalia khóc bên hiện trường vụ đánh bom - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Somalia, ông Mohamed Abdullahi Mohamed, tuyên bố cử hành ba ngày quốc tang. Bản thân ông cũng đã đứng xếp hàng chung với hàng ngàn người dân đang chờ đợi để hiến máu cứu các nạn nhân trong vụ đánh bom.

"Tôi kêu gọi tất cả những người dân Somalia hãy đến đây và hiến máu", ông Mohamed nói.

Bất kỳ thực tế đã quá quen với những vụ đánh bom chết người của nhóm phiến quân al-Shabab, nhưng thủ đô Mogadishu vẫn kinh hoàng trước sức tàn phá của vụ nổ bom cuối tuần qua.

Vụ việc cũng đã làm mờ đi những hi vọng về sự hồi sinh ở đất nước nghèo khổ sau hàng thập kỷ xung đột. Và một lần nữa làm dấy lên những ngờ vực về khả năng chính phủ Somalia có thể bảo đảm an toàn cho thành phố ven biển với hơn 2 triệu dân này.

"Chúng đã không hề bận tâm tới sinh mạng của người dân Somalia, những người mẹ, những người cha và những đứa trẻ",  Thủ tướng Hassan Ali Khaire lên án những kẻ tấn công. "Chúng đã nhằm vào những khu vực đông dân nhất ở thủ đô Mogadishu và chỉ giết hại những người dân thường".

Các nhân viên cứu hộ đã tìm kiếm những người sống sót còn mắc kẹt trong các đống đổ nát của khách sạn Safari gần như đã bị phá hủy hoàn toàn. Khách sạn này ở gần trụ sở Bộ Ngoại giao Somalia. Vụ nổ bom đã phá tung các cánh cửa kim loại và phá tan những bức tường bên ngoài khách sạn.

 

Lực lượng chính phủ Somalia và người dân tập trung tại hiện trường vụ nổ bom trên phố MK4 tại quận Hodan của thủ đô Mogadishu - Ảnh: REUTERS
Lực lượng chính phủ Somalia và người dân tập trung tại hiện trường vụ nổ bom trên phố MK4 tại quận Hodan của thủ đô Mogadishu - Ảnh: REUTERS

Lãnh đạo thế giới lên án mạnh mẽ

Trong ngày 15-10 các nhà lãnh đạo của Mỹ, Anh và Pháp đã lên án mạnh mẽ vụ đánh bom liều chết tại Somalia.

Theo Hãng tin AFP, trong thông cáo do Bộ Ngoại giao Mỹ phát đi, chính quyền Mỹ lên án vụ đánh bom với những từ ngữ mạnh mẽ nhất.

Cùng với đó, thông cáo nêu rõ Washington "sẽ tiếp tục đồng hành với chính phủ Somalia cùng nhân dân nước này và các đồng minh quốc tế trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố và giúp đỡ các nỗ lực giành lại hòa bình an ninh và thịnh vượng".

Bộ trưởng Ngoại giao Anh Boris Johnson cho biết nước Anh "lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công hèn hạ tại Mogadishu đã khiến nhiều người dân vô tội thiệt mạng".

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron viết trên tài khoản Twitter: "Đoàn kết với Somalia. Ủng hộ liên minh châu Phi chống lại các nhóm khủng bố Hồi giáo. Nước Pháp sẽ sát cánh cùng các bạn".  

Theo TTO