Cộng đồng quốc tế phản ứng việc Mỹ rút khỏi UNESCO

Cập nhật, 11:04, Thứ Sáu, 13/10/2017 (GMT+7)

Ngày 12/10, đại diện một số cơ quan quốc tế cũng như nhiều nước đã có phản ứng trước việc Mỹ quyết định rút khỏi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) bắt đầu từ năm 2019.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres phát biểu tại Khóa họp 72 của Đại hội đồng LHQ ở New York, Mỹ ngày 19/9. Ảnh: THX/TTXVN
Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres phát biểu tại Khóa họp 72 của Đại hội đồng LHQ ở New York, Mỹ ngày 19/9. Ảnh: THX/TTXVN

Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres bày tỏ lấy làm tiếc trước quyết sách của Mỹ song cam kết sẽ tiếp tục hợp tác hiệu quả với chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump "trong một loạt vấn đề thông qua các tổ chức quốc tế". 

Trong khi đó, Tổng Giám đốc UNESCO Irina Bokova cũng lấy làm tiếc trước quyết định của Washington, cho biết sự rút đi của Mỹ là một tổn thất đối với hợp tác đa phương và đối với cộng đồng LHQ. 

Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo việc Mỹ rút khỏi UNESCO sẽ làm gián đoạn một số dự án quan trọng của tổ chức này. Tuyên bố của bộ trên còn nêu rõ Moskva chia sẻ quan ngại chung với nhiều nước rằng hoạt động của UNESCO đang có dấu hiệu bị chính trị hóa trong thời gian gần đây, đồng thời bày tỏ hy vọng giám đốc mới của cơ quan này sẽ tập trung vào các vấn đề nhân đạo, tạo điều kiện để các nước tiếp tục hợp tác có lợi trong các lĩnh vực thuộc phạm vi của UNESCO. 

Đại sứ Pháp tại LHQ kêu gọi Mỹ xem xét lại quyết định của mình, khẳng định UNESCO thúc đẩy và tôn vinh các giá trị có ý nghĩa với nước Mỹ và sự tham gia của Washington trong tổ chức này là quan trọng. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Pháp cho rằng UNESCO cần một sáng kiến mới có thể kết nối với tất cả các nước thành viên, qua đó khôi phục lại niềm tin, vượt qua chia rẽ chính trị và tập trung vào các nhiệm vụ chủ chốt của cơ quan này. 
  
Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 12/10 thông báo nước này sẽ rút khỏi UNESCO kể từ ngày 31/12/2018. Tuyên bố của bộ trên cho biết quyết định này "phản ánh những quan ngại ngày càng lớn của Mỹ đối với UNESCO, sự cần thiết của việc cải cách tổ chức này cũng như việc tổ chức này duy trì thành kiến chống Israel". Không lâu sau đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng tuyên bố nước này sẽ rút khỏi UNESCO.

Theo TTXVN/Báo Tin Tức