Ebola tái xuất ở Guinea gây lo ngại

Cập nhật, 09:37, Chủ Nhật, 18/10/2015 (GMT+7)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết 2 ca nhiễm bệnh Ebola mới đây ở Guinea đã làm mờ hy vọng sắp kết thúc đợt bùng phát dịch bệnh tồi tệ nhất thế giới khi sau 2 tuần không có thêm ca nhiễm mới nào trên khắp Tây Phi.

Phát ngôn viên WHO Margaret Harris nói tại cuộc họp báo ở Geneva ngày 16-10: "Chúng tôi lại nói về nguy cơ tái phát cao và đang xử lý một số trường hợp. Tất nhiên chúng tôi không muốn điều đó, nhưng chúng tôi đã dự báo nó. Guinea chưa trải qua thời gian 42 ngày".

Một nơi được coi là hết dịch Ebola khi sau khoảng thời gian 42 ngày mà không có ca nhiễm mới.

Bảng thông tin cảnh báo dịch Ebola ở thủ đô Conakry, Guinea. Ảnh: REUTERS
Bảng thông tin cảnh báo dịch Ebola ở thủ đô Conakry, Guinea. Ảnh: REUTERS

Reuters dẫn lời Fode Tass Sylla, phát ngôn viên đơn vị đặc nhiệm chống Ebola của Guinea cho biết, 2 ca nhiễm bệnh Ebola mới gồm 1 ca ở Forecariah, Tây Guinea, có tiếp xúc một chuỗi lây lan đã biết, đã xuất viện ngày 16-10 sau khi được điều trị khỏi bệnh; ca còn lại ở thủ đô Conakry là nam 21 tuổi, vào trung tâm điều trị Nongo ở Conakry, người không hề tiếp xúc bệnh nhân đã biết nào trước đó. "Chúng tôi nghi ngờ bệnh nhân này nhiễm bệnh từ một ngã khác, có lẽ qua tình dục, nhưng hiện chưa thể xác định", Fode Tass Sylla nói.

Một nghiên cứu trong tháng 10 này cho thấy virus Ebola có thể sống trong tinh dịch đến 9 tháng và có thể tồn tại ở các bộ phận khác của cơ thể.

Một nguy cơ tiềm ẩn khác từ virus Ebola khi một y tá người Anh đã trở bệnh nặng trong tuần này, 10 tháng sau khi đã được điều trị khỏi Ebola.

Hoành hành trong gần 2 năm qua, virus Ebola đã giết chết hơn 11.000 người. Phác đồ điều trị Ebola đã biến đổi trong vài tháng qua nhờ sự thành công của một vaccine thử nghiệm, hiện được dùng cho các ca mới và những người tiếp xúc họ có nguy cơ cao nhiễm virus. Tuy nhiên, thử nghiệm này sẽ kết thúc vào giữa tháng 11 và chưa rõ việc sử dụng vaccine sau thời điểm đó.

Theo http://www.sggp.org.vn/thegioi/2015/10/399663/