Ngoại trưởng Italy thăm Iraq để bàn về IS và hỗ trợ nhân đạo

Cập nhật, 07:35, Thứ Sáu, 26/12/2014 (GMT+7)


Ngoại trưởng Italy Paolo Gentiloni thăm các binh sỹ tại Iraq. (Nguồn: ANSA)

Tình hình khủng hoảng nhân đạo ở khu vực người Kurd tại Iraq hiện đang rất khẩn cấp với 1,5 triệu người tỵ nạn đang cần đến sự giúp đỡ của cả thế giới. Đây là đánh giá của Bộ trưởng Ngoại giao Italy Paolo Gentiloni trong chuyến công du đến khu vực Erbil, Iraq.

Ông Gentiloni đã đến thăm trại tị nạn Bahrka, nơi có hàng chục gia đình Thiên chúa giáo đang lánh nạn sau khi lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tấn công vào làng của họ.

Ông Gentiloni cũng nhắc lại rằng Italy đã hỗ trợ nhân đạo cho người Kurd tại Iraq khoảng 12 triệu euro trong thời gian qua và hy vọng "châu Âu và Italy sẽ có thể làm nhiều hơn nữa" để giải quyết khủng hoảng nhân đạo.

Ngay trong ngày Lễ Giáng sinh 24/12, Bộ trưởng Gentiloni cũng đã thăm 34 binh sỹ Italy đang có mặt tại khu vực của người Kurd để làm nhiệm vụ cố vấn, huấn luyện quân sự cho lực lượng chống lại IS.

Đầu tháng 1/2015, lực lượng Italy tại Erbil sẽ được tăng cường thêm khoảng 200 binh sỹ; 80 binh sỹ khác sẽ được triển khai tại Bagdad.

Hiện tại, Italy đã gửi đến Iraq 4 máy bay Tornado và 2 máy bay trinh sát không người lái Predator để tham gia vào chiến dịch quân sự chống IS. Ông Paolo Gentiloni cũng nhấn mạnh rằng sứ mệnh của Italy tại Iraq không chỉ là quân sự mà bao gồm cả lĩnh vực nhân đạo./.

Theo TTXVN