Đồng bào Khmer vui đón Tết Chol Chnam Thmay

Cập nhật, 05:01, Thứ Bảy, 13/04/2024 (GMT+7)
Đồng bào dân tộc Khmer tham gia nhiều hoạt động mừng Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay.
Đồng bào dân tộc Khmer tham gia nhiều hoạt động mừng Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay.
Những ngày trung tuần tháng 4, về các địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống mới cảm nhận hết được không khí đầm ấm, vui tươi đón Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay. Và phấn khởi khi chứng kiến những vùng quê “thay da đổi thịt”, đời sống người dân không ngừng được nâng cao.
 
Tết Chol Chnam Thmay ấm tình quân dân
 
Cũng như một số địa phương khác trong khu vực ĐBSCL, Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay năm nay tại Vĩnh Long diễn ra các hoạt động chính từ ngày 13-16/4.
 
Trước khoảng thời gian này, để sửa soạn đón một cái Tết vui tươi, đầm ấm, bà con phật tử Khmer đã chuẩn bị tươm tất mọi thứ từ dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa đến mua sắm các lễ vật mang lên chùa- nơi chủ yếu diễn ra các hoạt động, nghi thức đón Tết Chol Chnam Thmay. Trên những nẻo đường quê, không khí đón năm mới của đồng bào Khmer trở nên nhộn nhịp hơn so với ngày thường.
 
Tại xã Loan Mỹ (Tam Bình), không khí náo nức đón Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay năm nay của bà con đồng bào Khmer càng thêm đầm ấm, ý nghĩa khi BTC Tết quân dân huyện Tam Bình tổ chức lồng ghép với nhiều hoạt động thiết thực, sôi nổi như: trao tặng mái ấm và tặng quà Tết cho lực lượng dân quân; tổ chức bữa cơm Tết quân dân tại chùa Đại Thọ; tham quan bếp Hoàng Cầm; tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí hỗ trợ các hộ nghèo; vệ sinh các tuyến đường trên địa bàn xã; khánh thành tuyến đường rải đá đường liên xóm ấp Kỳ Son- Thông Nguyên…
Đưa vào sử dụng đường liên xóm ấp Kỳ Son, xã Loan Mỹ (Tam Bình).
Đưa vào sử dụng đường liên xóm ấp Kỳ Son, xã Loan Mỹ (Tam Bình).
 
Mỗi công trình, phần việc đều ghi dấu ấn đóng góp của lực lượng vũ trang cùng người dân với mong muốn đồng bào Khmer xã Loan Mỹ đón Tết cổ truyền sung túc, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đoàn kết gắn bó máu thịt giữa quân và dân.
 
“Tết Chol Chnam Thmay năm nay, chính quyền tổ chức Tết quân dân, đưa cán bộ, chiến sĩ về phum, sóc cùng ăn cùng ở cùng làm với dân, tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống người dân chúng tôi cảm thấy rất vui”- cô Thạch Thị Phương (ngụ ấp Đại Thọ) bày tỏ sự phấn khởi khi đón bộ đội về quê ăn Tết.
 
Theo cô Phương, điều đặc biệt của Tết Chol Chnam Thmay năm nay đó còn là niềm vui khi bà con phật tử Khmer được vào chùa đón năm mới. Vì đây chính là nơi diễn ra các hoạt động chính của ngày Tết cổ truyền dân tộc. Đồng thời, là dịp để giáo dục con cháu về lòng hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ và gặp gỡ bạn bè, mừng tuổi, mừng thành quả sau một năm lao động sản xuất.
 
Trong khuôn khổ chương trình lồng ghép của 2 sự kiện, tại chùa Đại Thọ (ấp Loan Mỹ, huyện Tam Bình) cũng đã diễn ra bữa cơm thân mật, thấm đẫm tình quân dân. Trong khuôn viên chùa Đại Thọ, quân và dân còn được nghe giới thiệu về lịch sử chùa, cùng nhau gói bánh tét cộng đồng và tham gia các trò chơi dân gian.
 
Để chuẩn bị Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay năm nay diễn ra chu toàn, ban quản trị chùa và các vị sư sãi thực hiện nghiêm văn bản chỉ đạo của tỉnh. Đồng thời, tuyên truyền đến chư tăng, phật tử và đồng bào Khmer đón Tết cổ truyền trong không khí vui tươi, an toàn, tiết kiệm, không để xảy ra tình trạng mất an ninh, trật tự.
 
Nhiều hoạt động chăm lo đời sống đồng bào dân tộc Khmer
 
Tỉnh Vĩnh Long hiện có trên 25.896 người Khmer sinh sống, chiếm gần 2,1% dân số. Đồng bào dân tộc Khmer của tỉnh chủ yếu sống tập trung ở 4 huyện Trà Ôn, Tam Bình, Vũng Liêm và TX Bình Minh.
 
Thời gian qua, cùng với những chủ trương, chính sách chung của cả nước, tỉnh còn thực hiện các chính sách đặc thù nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc Khmer. Nhờ đó, diện mạo nông thôn vùng có đông đồng bào Khmer không ngừng khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần người dân được cải thiện đáng kể.
 
Theo ông Thạch Dương- Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, địa phương đã tập trung triển khai có hiệu quả các chương trình, đề án phát triển kinh tế- xã hội đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt là chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 1 (2021-2025).
 
Triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội cũng như quan tâm hỗ trợ, tạo sinh kế bền vững cho đồng bào Khmer có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa trong đồng bào dân tộc Khmer tiếp tục được quan tâm đầu tư... Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc Khmer tiếp tục được nâng lên.
 
Hàng năm, hòa chung không khí tất bật chuẩn bị đón Tết Chol Chnam Thmay của đồng bào dân tộc Khmer, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức nhiều đoàn đến thăm hỏi sức khỏe và chúc Tết Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước, các vị chức sắc và Ban Quản trị các chùa Khmer trên địa bàn.
 
Đồng thời, tuyên truyền, vận động đồng bào chư tăng, bà con phật tử Khmer chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tiếp tục giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, bản sắc của dân tộc.
 
Ngoài ra, nhằm góp phần sẻ chia một phần khó khăn, góp phần giúp đồng bào Khmer đón Tết cổ truyền thêm vui tươi, đầm ấm, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh cùng một số ban, ngành, đoàn thể đã vận động trao tặng nhiều phần quà gồm tiền mặt và nhu yếu phẩm cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, những ngôi nhà mới được xây dựng kịp thời giúp đồng bào Khmer gặp khó khăn về nhà ở có nơi che mưa, che nắng.
 
Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay năm nay, tất cả hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là người dân tộc Khmer ở xã Tân Mỹ đều được nhận quà, mỗi phần quà trị giá từ 300.000-500.000đ do địa phương vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm đóng góp trao tặng. 
 
Bà Thạch Thị Thanh, ấp Sóc Ruộng, xã Tân Mỹ (Trà Ôn): “Tết Chol Chnam Thmay ăn Tết nhờ tài trợ cho quà để cúng Phật, tiền để cúng Tam bảo, cảm ơn anh, em, cô bác tài trợ. Tết năm nay Chol Chnam Thmay ăn Tết phấn khởi, vui vẻ”.
 
Ông Ngô Vĩnh Tuân- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ, cho biết: “Để chuẩn bị cho Tết cổ truyền của đồng bào dân tộc Khmer, UBND xã cũng đã có kế hoạch vận động trao quà hộ nghèo, hộ cận nghèo đón Tết. Đến thời điểm hiện tại, UBND xã cũng đã vận động giáp tay đối với hộ cận nghèo cũng như hộ nghèo có phần quà đón Tết. Trong dịp Tết của đồng bào dân tộc Khmer ngoài việc vận động quà, UBND xã cũng có vận động để xây nhà tình thương giúp hộ nghèo đồng bào dân tộc Khmer, trong dịp này sẽ có một căn nhà được bàn giao. Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền vận động Nhân dân đặc biệt là đồng bào dân tộc Khmer tiếp tục vươn lên trong cuộc sống, để tiến tới xã đạt NTM vào năm 2025”.
Bàn giao nhà tình thương hỗ trợ gia đình chị Thạch Thị Phát ở ấp Giữa, xã Loan Mỹ (Tam Bình).
Bàn giao nhà tình thương hỗ trợ gia đình chị Thạch Thị Phát ở ấp Giữa, xã Loan Mỹ (Tam Bình).
 
Đến thời điểm này, huyện Trà Ôn đã có trên 600 người thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo người dân tộc Khmer được nhận quà Tết. Số quà này do các cấp ủy Đảng, đoàn thể, chính quyền địa phương trong huyện vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm đóng góp với mong muốn sẻ chia khó khăn, mang Tết ấm xuân vui đến với đồng bào nghèo để “không ai bị bỏ lại phía sau”.
 
Ông Nguyễn Chí Hiếu- Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Ôn, cho biết: “Nhân dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của đồng bào dân tộc Khmer năm 2024, đối với huyện Trà Ôn trong những ngày qua đã chỉ đạo các ngành, các địa phương tích cực vận động các tổ chức, các cá nhân để hỗ trợ quà hộ nghèo, hộ cận nghèo, đặc biệt là các hộ đồng bào dân tộc Khmer. Đến giờ này 100 hộ nghèo, hộ cận nghèo người dân tộc Khmer đều có 1 phần quà Tết, giúp đồng bào đón Tết an lành, hạnh phúc. Ngoài chăm lo Tết, huyện tiếp tục vận động các tổ chức, các cá nhân hỗ trợ xây dựng nhà ở giúp hộ nghèo, cận nghèo đồng bào dân tộc Khmer, để đạt được kế hoạch giảm nghèo bền vững năm 2024”.
 
Những phần quà trao tay có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, những mái ấm tình thương được trao tặng cùng các hoạt động văn hóa, văn nghệ diễn ra sôi nổi, hào hứng tại địa phương trong những ngày Tết không chỉ giúp các hộ Khmer đón Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay vui tươi, đầm ấm, hạnh phúc, mà còn là nguồn động viên tinh thần to lớn giúp họ có thêm nghị lực, niềm tin để vươn lên trong cuộc sống, thoát nghèo bền vững, góp sức cùng địa phương xây dựng quê hương ngày càng thêm đổi mới.
Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG- PHẠM PHONG
 
 
 
 
Các tin khác: