Nơi không có khái niệm thời gian

Cập nhật, 05:53, Thứ Năm, 02/09/2021 (GMT+7)

 

Các y- bác sĩ chăm sóc bệnh nhân nặng.
Các y- bác sĩ chăm sóc bệnh nhân nặng.

Là lực lượng trực tiếp đối đầu với vi rút biến thể Delta nguy hiểm để giành lại mạng sống cho bệnh nhân (BN), những “chiến sĩ áo trắng” đang đặt an toàn bản thân, đặt gia đình qua một bên để tận sức cho xã hội. Tất cả hướng đến một điều duy nhất là mong muốn được nhìn thấy tất cả BN COVID-19 hết bệnh và mạnh khỏe, vui vẻ trở về nhà, góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Cuộc chiến thầm lặng vì BN COVID-19

Trung tâm Hồi sức tích cực COVID-19 (ICU) tại Vĩnh Long trực thuộc Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương thành lập theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Quy mô 200- 250 giường, là nơi tiếp nhận và điều trị những ca COVID-19 nặng của tỉnh và các tỉnh lân cận, trong đó có nhiều trường hợp nguy kịch.

Những ngày này, các bác sĩ, nhân viên y tế của 3 BV: BV Nhi Trung ương, BV Nội tiết Trung ương và BVĐK tỉnh Vĩnh Long đang căng mình làm việc ngày đêm để cứu chữa cho BN COVID-19, trong đó có những ca bệnh diễn biến phức tạp.

Hiện tại đã đủ nhân lực, trang thiết bị, thuốc men điều trị tốt trên 100 giường. Có 50 BN nặng đang được điều trị tích cực tại đây. Ở đây, không chỉ có ánh sáng xanh đỏ của nhịp sinh tồn, tiếng khò của bình oxy mà còn có cả những âm thanh ám ảnh mà chỉ có các y- bác sĩ mới cảm nhận rõ. Các BN COVID-19 đều không có người thân chăm sóc, mọi việc đều phải dựa vào sự giúp đỡ của các y- bác sĩ.

Nơi đây không có khái niệm công việc và thời gian, vào cuộc chiến là tất cả đều căng mình để cứu sống và điều trị tốt nhất cho BN. Mỗi ca trực, họ luôn phải căng mình trong âu lo, hy vọng, thấp thỏm với từng diễn biến khác nhau của từng phòng bệnh, để dốc hết tâm sức vì người bệnh.

Tại Trung tâm ICU, các y- bác sĩ luôn họp giao ban, hội chẩn, tìm phương án điều trị thích hợp cho từng bệnh nhân.
Tại Trung tâm ICU, các y- bác sĩ luôn họp giao ban, hội chẩn, tìm phương án điều trị thích hợp cho từng bệnh nhân.

“BN bị mắc COVID-19, diễn biến bệnh nguy kịch quá nhanh, nhiều BN viêm phổi nặng do nhiễm SARS-CoV-2 biến chứng suy hô hấp tiến triển trên BN bội nhiễm như tiểu đường; suy thận mãn; tắt mạch tim, não, ung thư;…và ở BN trẻ tuổi không bệnh lý nền cũng có diễn tiến nặng nên đã vào ca thì mọi người phải căng sức để theo dõi, điều trị BN”- bác sĩ Võ Văn Hạnh Phúc (Phó Khoa Hồi sức tích cực- BVĐK tỉnh Vĩnh Long) chia sẻ.

Cùng với các bác sĩ, các điều dưỡng ở đây phải “chiến đấu” từng giây từng phút để giành sự sống cho những BN. Điều dưỡng hồi sức phải chăm sóc BN từ việc ăn, uống thuốc đến vệ sinh cá nhân. Luôn theo dõi BN thiếu gì, cần gì để hỗ trợ kịp thời. Mọi công việc đều phải được chuẩn bị kỹ lưỡng và nghiêm ngặt.

Điều dưỡng Lê Mẫn tâm sự, anh nhớ mãi một nữ BN COVID-19- là công nhân mà anh đã trực tiếp chăm sóc. Chị có con gái nhỏ 3 tuổi, bệnh chuyển nặng, chỉ hy vọng về với con… Nhưng bệnh chuyển nặng quá nhanh và tử vong. Điều đó làm người thầy thuốc như anh day dứt và dặn lòng phải quyết tâm cao hơn nữa.

Mỗi ngày trôi qua với đội ngũ y- bác sĩ tại Trung tâm ICU đều để lại những dấu ấn khó phai.

TS. Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế, Trưởng Tiểu ban điều trị COVID-19 tỉnh- chia sẻ: Những ngày qua, đội ngũ y- bác sĩ thực hiện công tác điều trị tại khu vực bệnh nặng có những ê kíp chỉ được chợp mắt 1 giờ mỗi ngày, đứng canh từng nhịp tim, từng chỉ số sinh tồn của BN thay đổi. Trên những tuyến đầu chống dịch gian nan, căng thẳng và vất vả là những cống hiến thầm lặng, sự tận tụy hết lòng vì BN của những “chiến sĩ áo trắng”. Tính đến ngày 1/9, bằng sự tận tâm ấy, đã có trên 1.730 BN COVID-19 được trị khỏi, trở về nhà với niềm vui, hạnh phúc.

Tận sức vì BN COVID-19

Những BN vào Trung tâm ICU đơn độc một mình, y- bác sĩ xem như người thân. Nhịp sống, nhịp buồn vui của người bệnh như song hành cùng các thầy thuốc. TS. bác sĩ Phan Hữu Phúc (Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Nội khoa, BV Nhi Trung ương) hiện đang được giao quản lý, điều trị tại Trung tâm ICU chia sẻ: “Có những BN rất nguy kịch, song, các y- bác sĩ ngày đêm tận sức cứu chữa đồng thời trấn an tâm lý, động viên, cùng sự nỗ lực của chính người bệnh, nhiều ca đã hồi sinh. Từ nguy kịch, BN nói chuyện được, ăn hết cháo, cười là y- bác sĩ rất hạnh phúc”.

Nỗi nhớ nhà và bao hạnh phúc riêng phải gác sang một bên, những y- bác sĩ được trưng dụng từ các khoa khác phải tập trung cao độ cho việc ghi nhớ các thông số của loạt máy móc điều trị cho người bệnh. Cả những căn dặn từ các bác sĩ có kinh nghiệm về hồi sức, hô hấp. Gần 2 tháng trong “đội ICU”, bác sĩ trẻ Đoàn Kiến Thức (Khoa Ngoại- BVĐK tỉnh Vĩnh Long) cùng đồng nghiệp túc trực, dõi theo từng cử động của BN COVID-19 chia sẻ: “Giờ chúng tôi đều là người của tuyến đầu chống dịch”.

“Có cô T. bệnh rất nặng, phải thở máy. Y- bác sĩ trực phòng tích cực điều trị, trấn an tâm lý. Qua 10 ngày, phổi dần tốt lên, cô T. bỏ được máy thở. Vừa tách được máy thở là cô T. cố gắng đứng dậy tập thể dục nhẹ nhàng, hít khí trời. Nhìn cô T. đầy ý chí sống, anh em càng thêm động lực, phấn đấu vì BN hơn nữa. Dự kiến vài ngày là cô T. xuất viện”- bác sĩ Đoàn Kiến Thức mừng vui.

Niềm vui của bệnh nhân nặng được điều trị khỏi, xuất viện.
Niềm vui của bệnh nhân nặng được điều trị khỏi, xuất viện.

Theo TS. bác sĩ Phan Hữu Phúc, tại trung tâm, chiến lược đang được áp dụng hiệu quả là cá thể hóa cho từng BN để có từng phương án điều trị thích hợp theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Bên cạnh đó điều chỉnh phương án điều trị với diễn tiến của từng người bệnh.

Cuộc chiến chống dịch COVID-19 vẫn đang còn ở phía trước. Một giấc ngủ ngon hay phút giây sum vầy bên gia đình, bên người thân, những mong ước tưởng như là đơn giản ấy là nỗi mong mỏi quý giá của y- bác sĩ vào lúc này. Hãy dành lời tri ân, cảm ơn chân thành bằng sự sẻ chia, chung tay của mỗi người cùng thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, tuân thủ “5K” để dịch bệnh sớm được đẩy lùi, cũng là lúc các “chiến sĩ áo trắng” được trở về bên gia đình của mình!

Đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long- đánh giá: Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị của tỉnh và nhân dân đã vào cuộc cùng thực hiện các giải pháp cấp bách phòng chống dịch với mục tiêu và quyết tâm sớm kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho từng người dân. Nhờ vậy, những ngày qua, số ca mắc ở Vĩnh Long giảm dần, dịch cơ bản được kiểm soát.

“Lãnh đạo tỉnh cũng tri ân sâu sắc đội ngũ y- bác sĩ, lực lượng công an, quân sự tham gia tuyến đầu chống dịch; sự nỗ lực chung tay của cả hệ thống chính trị, cũng như các tổ chức, cá nhân đã tích cực hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn”- Bí thư Tỉnh ủy nói.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN