Ấm tình đồng hương ngày trở về

Cập nhật, 06:47, Thứ Ba, 07/09/2021 (GMT+7)

 

Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm (đứng đối diện với người dân) thăm hỏi và động viên người dân Vĩnh Long ở TP Hồ Chí Minh  trong chuyến xe đón về quê.
Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm (đứng đối diện với người dân) thăm hỏi và động viên người dân Vĩnh Long ở TP Hồ Chí Minh trong chuyến xe đón về quê.
 

Vui mừng khi được về quê an toàn- là tâm trạng của 204 công dân quê Vĩnh Long trên các chuyến xe đầu tiên được đón từ TP Hồ Chí Minh trở về Vĩnh Long, vào trưa 4/9/2021. Họ là những người già đi khám chữa bệnh, người lao động nghèo và con em, phụ nữ đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, phụ nữ mang thai,... bị “kẹt” lại TP Hồ Chí Minh do dịch COVID-19 và phải giãn cách xã hội…

Cảm xúc ngày trở về quê hương

Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, trước khi trở về địa phương, các công dân phải qua xét nghiệm và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Khi về đến Vĩnh Long, tất cả công dân được lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR và hướng dẫn về phòng tránh COVID-19 để thực hiện cách ly 14 ngày tại các khu cách ly tập trung do tỉnh bố trí sẵn. Sau khi hoàn thành thời gian cách ly, tất cả người dân tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày. Chia sẻ với khó khăn của người dân, tỉnh sẽ trích ngân sách hỗ trợ chi phí cách ly tập trung, đồng thời tích cực vận động kinh phí xã hội hóa để hỗ trợ thêm các mặt sinh hoạt, ăn uống và chăm sóc sức khỏe để đảm bảo người dân không phải tốn thêm chi phí nào trong suốt quá trình cách ly.

Ngày về, ai cũng vui mừng, hạnh phúc. Những công dân được tỉnh đón về trong sự ân cần, chu đáo thể hiện giá trị tốt đẹp, thấm đẫm tình quê hương. Ông Lưu Hoàng Nhơn (70 tuổi, ngụ huyện Tam Bình) cười thật tươi cho biết, ông đã có hơn 20 năm mưu sinh bằng nghề đánh đàn ở TP Hồ Chí Minh, nhưng mấy đợt bùng dịch gần đây bị thất nghiệp và gặp muôn vàn khó khăn. “Được về quê, tui mừng lắm! Tui dậy từ 3 giờ sáng, rồi ra bến xe thật sớm. Còn lại chục gói mì, xà bông, bột ngọt, tui đem qua chia sẻ hết cho người bạn thân ở xóm trọ và chúc họ ở lại mạnh khỏe” - ông xúc động nói. Ông bảo sau khi hết dịch, ông cũng sẽ mưu sinh tiếp bằng nghề đờn ca và sẽ đờn nhiều bài về quê hương thắm nghĩa tình.

Người về từ TP Hồ Chí Minh được xét nghiệm nhanh và cách ly 14 ngày tại khu cách ly tập trung.
Người về từ TP Hồ Chí Minh được xét nghiệm nhanh và cách ly 14 ngày tại khu cách ly tập trung.

Lên TP Hồ Chí Minh chữa bệnh ung thư rồi bị “kẹt” lại từ ngày 1/6 đến nay vì các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, bà V.T.Đ. (70 tuổi, xã Thanh Đức- Long Hồ) cho biết, dù được hỗ trợ nhưng cuộc sống cũng khá vất vả. Bà chia sẻ: “Về đến Vĩnh Long, tôi và nhiều người đi cùng rất mừng, cảm động trước sự đón tiếp và hỗ trợ nhiệt tình của những người đồng hương. Những ngày qua, sợ lắm vì mình lớn tuổi và có bệnh, chỉ mong được về quê đoàn tụ với gia đình”.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Hà- Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội Vĩnh Long

Hiện còn trên 900 trường hợp người dân của tỉnh đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh có nhu cầu trở về. Tỉnh đang tiếp tục rà soát, lập danh sách để phối hợp tổ chức đón về, giúp người dân yên tâm, ổn định cuộc sống, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch tại địa phương.

Chăm lo cho người dân cách ly chu đáo, đúng quy định

Dẫu quãng đường khoảng 140km từ TP Hồ Chí Minh về đến điểm cách ly tập trung là khá dài và không khỏi mệt mỏi trong bộ đồ bảo hộ kín mít, nhưng nhiều gương mặt và ánh mắt giãn ra, với niềm phấn khởi được trở về quê nhà.

Đang mang thai con thứ 3 ở tuần 37, chị Trương Thị Thay (30 tuổi, xã Trà Côn- Trà Ôn) phấn khởi khi được tạo điều kiện để trở về quê sinh con. Trước đó, chị rất lo lắng vì không biết phải sinh con ở đâu để đảm bảo an toàn trước tình hình dịch ở TP Hồ Chí Minh rất phức tạp. “Mấy ngày nay, hay tin được về, tôi mừng không ngủ được. Nhờ tỉnh hỗ trợ đón về tôi rất vui, yên tâm hơn chờ ngày sinh con. Cách ly thêm 2 tuần là được về thăm con, thăm cha mẹ”.

Tỉnh Vĩnh Long vừa đón hơn 200 công dân về quê vào ngày 4/9/2021.
Tỉnh Vĩnh Long vừa đón hơn 200 công dân về quê vào ngày 4/9/2021.

Em Trần Hồng Nhạn (27 tuổi, ở huyện Vũng Liêm) kể: “Em lên TP Hồ Chí Minh mấy năm rồi, đi mần ốc mướn cho người ta ở chợ đầu mối Bình Điền. Qua mấy đợt giãn cách liên tục, không mần gì ra tiền, còn tiền nhà trọ phải đóng thường xuyên. Được về quê, coi như nỗi lo lắng mấy tháng nay được rũ bỏ”. Còn bé Nguyễn Thị Trúc Phương (năm nay học lớp 4, ở thị trấn Vũng Liêm) được đón về cùng cha mẹ và chị Hai của mình. Bé Phương kể: “Dịch bệnh nên nhà con gặp khó khăn, vì cha mẹ là công nhân nhưng đã không đi làm mấy tháng nay. Được đưa đón về quê như vậy con vui lắm. Con mong ước sớm hết dịch bệnh để được đi học lại”.

Đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh cho biết, những ngày giãn cách vừa qua, dù dịch bệnh phức tạp nhưng TP Hồ Chí Minh chăm lo rất tốt cho người dân, trong đó có người dân Vĩnh Long đang sinh sống và làm việc tại đây. Trước tình hình dịch bệnh còn kéo dài, tỉnh Vĩnh Long quyết định chia sẻ cùng TP Hồ Chí Minh thông qua việc phối hợp đón người dân của tỉnh có nhu cầu trở về quê.

Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm

Việc phối hợp đón người dân của tỉnh trở về vừa tạo điều kiện để người dân, nhất là những người hoàn cảnh khó khăn được trở về quê an toàn, không lây lan dịch bệnh, vừa góp phần giảm áp lực cho TP Hồ Chí Minh trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Tỉnh sẽ thực hiện cách ly 14 ngày, chăm lo hỗ trợ việc ăn uống, sức khỏe, xét nghiệm đối với người dân. Trong trường hợp có phát hiện ca mắc COVID-19, tỉnh sẽ tiến hành cách ly và điều trị theo quy định để người dân có sức khỏe đảm bảo trước khi trở về với gia đình.

Bài, ảnh: MINH THÁI- THÚY QUYÊN