Vùng đồng bào Khmer sẵn sàng cho ngày bầu cử

Cập nhật, 12:36, Thứ Bảy, 15/05/2021 (GMT+7)

 

Tuyến đường ngập tràn pa nô, khẩu hiệu tuyên truyền bầu cử tại xã Đông Bình.
Tuyến đường ngập tràn pa nô, khẩu hiệu tuyên truyền bầu cử tại xã Đông Bình.

Cùng với các địa phương trong tỉnh, vùng đồng bào Khmer đã có sự chuẩn bị sẵn sàng cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 diễn ra vào ngày 23/5/2021 tới.

Những ngày này, trở về các xã có đông đồng bào Khmer, không khí đón chào ngày hội toàn dân đang trở nên tưng bừng, ai nấy đều phấn khởi trước sự kiện 5 năm diễn ra 1 lần này.

Tuyên truyền chiều rộng lẫn chiều sâu

Trên tuyến đường vào UBND xã Đông Bình (TX Bình Minh) ngập tràn cờ đỏ với các nội dung tuyên truyền về ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026, đi sâu vào 2 ấp Phù Ly 1 và Phù Ly 2- nơi tập trung đồng bào dân tộc nhiều nhất xã, các loại băng rôn, pa nô, áp phích được đặt dọc theo các trục đường chính, tạo cái nhìn trực quan cho đồng bào Khmer.

Bí thư Đảng ủy xã Đông Bình Nguyễn Văn Mễ cho biết, cách tuyên truyền trực diện sẽ hay hơn và “dễ nhìn, dễ tuyên truyền”. Bà con tới lui có thể đọc được thông tin, xã cũng đã dán danh sách cử tri, tiểu sử người ứng cử ở UBND xã và các điểm bầu cử để cử tri tiện theo dõi, nắm bắt thông tin. Bên cạnh, xã cũng tuyên truyền theo chiều sâu, đó là thông qua các cuộc họp chi bộ, đoàn thể… Tuyên truyền trong nội bộ cho cán bộ, đảng viên, hội viên trước rồi tuyên truyền ra dân.

Người dân Khmer xã Đông Thành xem tiểu sử những người ứng cử tại Nhà Văn hóa xã.
Người dân Khmer xã Đông Thành xem tiểu sử những người ứng cử tại Nhà Văn hóa xã.

Những ngày này, người dân xã Đông Thành (TX Bình Minh) đang làm căn cước công dân, xã đã gắn thêm ti vi màn hình lớn để phát thông tin tuyên truyền về tiểu sử của người ứng cử. “Đây là thời điểm thích hợp để tuyên truyền. Mọi người có thể tận dụng thời gian chờ đợi để nghiên cứu và quyết định sẽ bỏ phiếu bầu cho những người nào”- Chủ tịch UBND xã- Nguyễn Hoàng Chương cho biết.

Hiện, toàn xã Đông Thành có 360 hộ Khmer chiếm 30% dân số. Hầu hết người dân đều rất quan tâm đến ngày hội toàn dân. Nhà ở gần chùa Tòa Sen, ông Sơn Phu (ấp Hóa Thành 1) cho biết, “ngoài theo dõi thông tin trên các phương tiện truyền thông, tui còn tới chùa để xem thông tin về bầu cử, từ đó tui sẽ bầu chọn cho những người tiêu biểu nhất”.

Ông Thạch Viên (ấp Hóa Thành 1, xã Đông Thành) nói: “Qua nghe tuyên truyền và tìm hiểu thông tin về bầu cử, tôi rất nô nức tới ngày 23/5/2021 để đi bầu cử, thể hiện quyền công dân của mình. Tôi sẽ bầu chọn cho người có đức, có tài và quan tâm người dân”.

Sẽ đi bầu đủ, bầu đúng

Tại huyện Tam Bình, công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 đang được thực hiện đúng luật định và đảm bảo đúng tiến độ. Công tác thông tin tuyên truyền đã mang lại kết quả tích cực- nâng cao nhận thức người dân, tạo khí thế để cuộc bầu cử trở thành ngày hội của toàn dân. Tiểu ban Thông tin và Tuyên truyền đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền bầu cử với các nội dung cụ thể và phân công nhiệm vụ cho từng đơn vị liên quan. Căn cứ nhiệm vụ được phân công, các cơ quan, đơn vị, đã tích cực triển khai thực hiện, góp phần làm cho người dân hiểu rõ các quy định của pháp luật có liên quan đến công tác bầu cử.

Ông Nguyễn Quốc Thái- Chủ tịch UBND huyện Tam Bình- cho biết: Huyện đặt các pano với kích cỡ lớn tại các khu vực đông dân cư để tuyên truyền, bộ phận truyền thanh phát sóng định kỳ tiết mục tiến tới cuộc bầu cử và dành nhiều thời lượng để phát sóng hỏi đáp về bầu cử.

Huyện còn tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử, đội ngũ tuyên truyền viên còn lồng ghép tuyên truyền rộng rãi qua các buổi họp lệ, các buổi sinh hoạt đoàn thể. Từ đó lan tỏa tuyên truyền ra người dân. Đặc biệt, đội ngũ tuyên truyền cũng rất chú trọng việc tuyên truyền trong đồng bào Khmer để bà con nâng cao nhận thức tự giác đi bầu cử đầy đủ, đảm bảo thời gian.

Ông Thạch Phước Sô Banh- Chính trị viên phó Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tam Bình- cho biết, đơn vị thường xuyên tuyên truyền cho các chiến sĩ qua những buổi huấn luyện, sinh hoạt tập thể. Từ đó, các chiến sĩ sẽ tuyên truyền lại cho người thân, bà con hàng xóm trong đồng bào Khmer và lan tỏa ra toàn xóm, ấp.

Ngoài ra, còn tuyên truyền lồng ghép ra người dân là thanh niên thông qua các buổi huấn luyện dân quân tự vệ. Nội dung và tài liệu tuyên truyền dựa trên kế hoạch chung của Ủy ban Bầu cử huyện, của Phòng Chính trị- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, yêu cầu các tuyên truyền viên phải nắm rõ nội dung, cách thức bầu cử để tuyên truyền lại ngắn gọn, dễ hiểu cho người dân nắm.

Người dân xã Loan Mỹ nghiên cứu tiểu sử người ứng cử tại buổi tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử.
Người dân xã Loan Mỹ nghiên cứu tiểu sử người ứng cử tại buổi tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử.

Ông Thạch Đen (ấp Đại Nghĩa, xã Loan Mỹ) cho biết, mặt trận và hội phụ nữ tuyên truyền về cuộc bầu cử trong các cuộc họp thường kỳ của ấp. Ngoài ra, Ban Dân tộc tỉnh và Phòng Dân tộc huyện cũng lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp thường kỳ. Thông qua đó, về tuyên truyền cho người thân, bà con đồng bào Khmer trong ấp nắm rõ các nội dung, cách thức bầu cử.

Ngày nay, cuộc sống của đồng bào Khmer ngày càng có điều kiện, tiến bộ hơn. Mọi người thường xuyên xem báo, đài, truy cập mạng để cập nhật thông tin, nội dung về bầu cử. Nhìn chung, đa phần người dân đã nắm rõ và nhận thức tốt quyền và nghĩa vụ của một công dân. Hiện, bà con đồng bào Khmer đang nghiên cứu kỹ tiểu sử của người ứng cử để có thể chọn lựa ra được những người xứng đáng và đi bầu đông đủ, bầu đúng, bầu đủ.

 

 

Ông Nguyễn Thanh Cần-Chủ tịch UBND TX Bình Minh:

 

Toàn thị xã có 71.444 cử tri, trong đó có khoảng 5.800 người Khmer. Thị xã xác định, tuyên truyền thông qua người có uy tín trong đồng bào dân tộc, tuyên truyền thông qua ban trị sự, trụ trì của các chùa và các vị chức sắc. Từ đó, những người này sẽ hỗ trợ cho thị xã trong công tác tuyên truyền.

 


 

Ông Thạch Thol (ấp Hóa Thành 1, xã Đông Thành- TX Bình Minh): 

 

Nhiệm kỳ này tui thấy cách tuyên truyền về bầu cử rất phong phú, đa dạng và rõ nét, đi đâu cũng thấy thông tin bầu cử, thu hút sự quan tâm của người dân. Năm nào tui cũng đi bầu sớm, tui cũng vận động gia đình, bà con tranh thủ đi sớm. Nhà tui cách điểm bầu cử hơn 1km, trong nhà có đến 8 cử tri nên mọi người sẽ chia nhau đi.

 Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI- HẢI YẾN