Một buổi chiều êm ả

Cập nhật, 21:32, Chủ Nhật, 25/04/2021 (GMT+7)

Cơn mưa đầu mùa trút xuống, con người, vạn vật như hả hê. Nắng rát da. Khô nứt đất thì còn khao khát nào hơn khao khát một cơn mưa.

Xế trưa, trời bắt đầu mây đen vần vũ. Mây bủa vây rồi mây tan tản như đánh đố lòng người: “Chuyển quá trời mà có chịu mưa đâu!” Bao tâm thế trông mong và chờ đợi. Bao ánh mắt trông lên rồi nhìn xuống. Đến cuối chiều, trời cũng đổ cơn mưa.

Nếu ví buổi chiều như một khoảng lặng của cuộc sống thì khoảng lặng ấy lại trầm thêm một nhịp khi trời sẩm chiều mà lại đổ cơn mưa. Mưa! Không gian yên bình và tĩnh lặng. Mưa! Đưa tâm hồn về khoảng lặng thảnh thơi. Giữa màn mưa, vũ trụ như ngừng lắng. Để lòng người được chìm đắm với hoài niệm bâng khuâng.

Nếu có dịp đi qua một ngôi trường nào đó, ta sẽ nghe mùa thi náo nức, tất bật đã gần kề. Với học sinh lớp 12, những ngày này sẽ là những ngày cuối của thời học sinh. Biết bao thương yêu và lưu luyến. Biết bao bịn rịn phút sắp phải chia xa. Vậy nên hình ảnh đôi bạn học trò đang đạp xe dưới đường trở nên đẹp quá.

Mưa có thể làm hai bạn ướt. Mưa có thể khiến những vòng quay của xe nặng nề thêm. Nhưng chính mưa sẽ làm nên ký ức đẹp. Để mai xa trường rồi là nỗi nhớ khôn nguôi. Giữa màn mưa giăng. Ve ngân tiếng hát. Cánh phượng chao nghiêng. Bằng lăng nở tím. Ôi! Kỷ niệm tuổi học trò những kỷ niệm sẽ không bao giờ quên.

Tôi cũng có một quãng đời học sinh nên trong tôi cũng trùng trùng nỗi nhớ. Nhớ 38 gương mặt thân quen đoàn kết một lòng suốt 3 năm cuối cấp. Nhớ con Điệp học giỏi, con Nương dịu hiền, con Trang vui vẻ… Nhớ… Nhớ rất nhiều mà nỗi nhớ thì khó có thể gọi thành tên. Cảm ơn quãng đời học sinh đã cho tôi những kỷ niệm đẹp để mỗi khi tìm về là rức rức, rưng rưng,…

Mải mê chảy trôi cùng dư âm của những ngày xưa cũ, bất chợt ngẩng lên đèn đường đã sáng trưng rồi. Chồng réo dọn cơm. Con kêu đói bụng. Mưa dứt hạt rồi thì nhịp sống hối hả cũng rộn ràng lên. Phố dẫu tất bật, ồn ào những phố cũng có những ngày êm ả. Cảm ơn những buổi chiều êm ả đã giúp tôi tiếp thêm nguồn năng lượng tích cực để tiếp tục với cuộc mưu sinh này.

DIỄM KIỀU