Người dân Vĩnh Long chung tay hướng về miền Trung ruột thịt

Cập nhật, 17:40, Thứ Sáu, 23/10/2020 (GMT+7)

Với tinh thần tương thân tương ái “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, cùng với cả nước, những ngày nay, người dân Vĩnh Long cũng có nhiều hoạt động ý nghĩa như: gói bánh tét, vận động quần áo, các nhu yếu phẩm, thuốc, dụng cụ y tế,…gởi đến bà con vùng tâm lũ Quảng Bình, Quảng Trị,…

 Công việc gói bánh vẫn đang được bà con cực lực thực hiện bất kể ngày đêm.
Công việc gói bánh vẫn đang được bà con cực lực thực hiện bất kể ngày đêm.

Sáng sớm 22/10, tháp tùng cùng nhiều bà con trên địa bàn TP Vĩnh Long, chúng tôi đã có mặt tại chùa Long Quang (Phường 5- TP Vĩnh Long)- nơi đang diễn ra hoạt động gói bánh tét ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng lũ lụt. Khoảng sân nhỏ trong khuôn viên chùa chật kín xe, bên trong hàng trăm người tấp nập lau lá, ngâm đậu, gói bánh,...

Đại đức Thích Minh Tịnh- Chùa Long Quang cho biết: “Tôi phát tâm vận động vào ngày 18/10 và được bà con hưởng ứng. Nhiều bà con ở tận các xã xa xôi trong tỉnh, đến bà con ở Bến Tre, Đồng Nai cũng tìm đến, chủ động mang luôn nồi, bếp đến để phụ nấu bánh. Không những vậy các nhà hảo tâm ở xa cũng gởi tiền ủng hộ”

Đến đây phụ gói bánh từ ngày đầu tiên, chị Huỳnh Thị Hằng (ngụ tỉnh Đồng Nai) chia sẻ: “ Khi hay tin ở Vĩnh Long có tổ chức gói bánh tét là tôi về liền. Mình có sức góp sức, mỗi người một ít để hỗ trợ đồng bào đang gặp hoạn nạn”.

Ngồi cột dây bánh tét, em Đặng Ngọc Anh Thư- học sinh trường Trần Đại Nghĩa (Tam Bình) tiếp lời: “ Em xem báo thấy bà con miền Trung chịu nhiều đau thương và mất mát do bão lũ, em thương quá nên cũng muốn góp chút công sức. Sau giờ học ở trường em cùng một số bạn khác tức tốc chạy từ Tam Bình lên đây để phụ giúp”.

Dự kiến từ ngày 22- 25/10, chùa Long Quang sẽ gói khoảng 6000 đòn bánh, trọng lượng mỗi đòn khoảng nửa ký gởi tặng đồng bào miền Trung.

Tương tự, nhà ông Nguyễn Quý Tài (ấp Tân Hiệp, xã Tân Long- Mang Thít) giờ đã trở thành một căn bếp lớn với hàng chục nồi bánh tét đỏ lửa.

Nhễ nhại mồ hôi, đôi chân mệt lừ nhưng niềm hạnh phúc vẫn hiện hữu trên gương mặt ông Tài. Với ông, tấm lòng của bà con Vĩnh Long dành cho miền Trung xa xôi rất đáng để trân quý.

“Sáng giờ có khoảng 60 cô, chú, anh, chị đến giúp tôi mặc dù tôi chỉ mới vận động cách đây 1 ngày. Tôi mừng vô cùng. Chúng tôi định sẽ gói khoảng 10.000 đòn bánh”- ông Nguyễn Quý Tài cho biết.

Phụ trách vớt bánh, châm nước, chụm củi những nồi bánh tét, chiếc áo của chú Lê Văn Bảy (ấp Ngã Ngay, xã Tân Long- Mang Thít) ướt đẫm mồ hôi, còn đôi gò má đỏ hực vì “lửa táp”. “Nghe vợ đi dự họp mặt ở xã về nói sẽ gói bánh tét ủng hộ vùng lũ, tôi liền xoắn quần đi rủ bà con chòm xóm. Bà con nghe ai cũng ủng hộ hai tay, có người còn mang nếp, mua thêm chút đậu, ra vườn rọc thêm mớ lá chuối. Tất cả là tấm lòng thơm thảo của chúng tôi mong sao bà con miền Trung vượt qua giai đoạn khó khăn này”- chú Bảy bộc bạch.

Đại Đức Thích Mật Tịnh- Phó Ban Từ thiện Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long chia sẻ: “ Khoảng 1 tuần nay, chúng tôi đã tiếp nhận được số tiền khoảng 350 triệu đồng. Hiện chúng tôi kêu gọi cộng đồng hãy cùng nhau nắm chặt tay vì miền Trung đang chịu mát mát, đau thương. Dự kiến ngày 7/11, với số tiền nhận được chúng tôi sẽ mua các nhu yếu phẩm, thuốc, tiền mặt… gởi đến người dân ở các tỉnh vùng lũ”.

Còn tại điểm trường ĐH Xây dựng miền Tây, hơn 19 giờ, Văn phòng Đoàn trường vẫn sáng ánh đèn. Suốt 4 ngày qua, các giảng viên cùng sinh viên của trường cứ tranh thủ giờ nghỉ trưa và sau giờ làm để soạn quà và phân loại quần áo do các nhà hảo tâm mang đến ủng hộ.

Hàng chục tấn quà gồm gạo, nhu yếu phẩm, thuốc và quần áo sẽ được gởi đến bà con vùng lũ.
Hàng chục tấn quà gồm gạo, nhu yếu phẩm, thuốc và quần áo sẽ được gởi đến bà con vùng lũ.

Ông Trương Công Hào- Chủ tịch Công đoàn Bộ phận đào tạo Trường ĐH Xây dựng miền Tây cho biết: “ Ban đầu chúng tôi chỉ phát động trong nội bộ trường và chỉ nhận quà, không nhận tiền, không công khai vận động trên mạng xã hội mà chỉ truyền tai nhau. Nhưng không ngờ sức lan tỏa lại mạnh đến vậy, mấy ngày qua người dân cứ đều đặn chở đồ đến gởi tặng thật đáng trân trọng”.

Theo ông Hào, hơn 5 tấn quà này sẽ được Bưu điện Vĩnh Long hỗ trợ vận chuyển miễn phí ra miền Trung vào ngày 25/10. Nhà trường sẽ tiếp tục nhận hỗ trợ để gởi ra Quảng Bình, Quảng Trị,… thêm một vài đợt nữa.

Em Võ Thành Phước- sinh viên K20, ngành Xây dựng kỹ thuật Trường ĐH Xây dựng miền Tây bộc bạch: “Em nghe tin miền Trung lũ lụt và trường đang cần người soạn quà, phân loại quần áo nên em xuống phụ giúp thầy cô với mong muốn góp ít công sức. Không những thế, ngày mai em sẽ vận động thêm các bạn trong lớp xuống phụ”.

“Trái tim chạm đến trái tim”, thương cho bà con ở tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, nhóm các “ bác tài” Vĩnh Long do bạn Nguyễn Chí Hiếu vận động đã nhận được hơn 4 tấn quà gồm bánh, sữa, nước suối,… do bà con từ các nơi gởi đến.

“Mình bắt đầu vận động từ 10 ngày nay, ai gởi tặng gì  mình cũng nhận hết. Sau giờ lái xe về, anh em nào trong nhóm rảnh sẽ liên hệ với các nhà hảo tâm để nhận quà. Vào ngày 25/10, các anh em sẽ lái xe ra miền Trung trực tiếp gởi quà tận tay bà con. Chút tấm lòng của anh em tài xế mong bà con sẽ bình an, vững bước trong những ngày sắp tới”- bác tài Nguyễn Chí Hiếu chân tình.

Lòng nhân ái, tinh thần san sẻ vốn là truyền thống quý báu của dân tộc ta từ ngàn xưa.  Đó là lý do vì sao các chương trình thiện quyện kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Trung trong suốt những ngày qua lại nhanh chóng lan tỏa trên khắp dãi đất hình chữ S nói chung và Vĩnh Long nói riêng.

Bài, ảnh: TẤN TÂN- NGỌC LIỄU