Gặp gỡ 2 nữ sinh Vĩnh Long dẫn đầu điểm thi tự nhiên và xã hội

Cập nhật, 08:13, Thứ Tư, 02/09/2020 (GMT+7)

 

Bích Hợp, Gia Ngọc chia sẻ niềm vui với các thầy cô chủ nhiệm.
Bích Hợp, Gia Ngọc chia sẻ niềm vui với các thầy cô chủ nhiệm.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, tỉnh Vĩnh Long có 2 thí sinh dẫn đầu điểm thi bài thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Đó là Bùi Huỳnh Bích Hợp tổng điểm bài thi tổ hợp Khoa học xã hội là 29 điểm và Nguyễn Gia Ngọc tổng điểm bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên là 27,25 điểm. Càng thú vị khi cả 2 em đều là nữ sinh Trường THPT Trà Ôn.

Bùi Huỳnh Bích Hợp- thí sinh 2 điểm 10

Nhắc đến Bùi Huỳnh Bích Hợp, giáo viên Trường THPT Trà Ôn ai cũng bảo: hiền ngoan, học giỏi và là một hoàn cảnh rất khó khăn. Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Minh Thiện- Trường THPT Trà Ôn- cho biết: “Năm rồi, chúng tôi còn băng đồng đến nhà Bích Hợp để khảo sát và vận động nhà hảo tâm trao nhà cho em. Căn nhà giữa đồng, không điện, không nước sạch”.

Mới năm học trước thôi, mỗi ngày Bích Hợp phải vừa đi bộ, vừa đạp xe đến trường mỗi bận 7km. Năm học này, Hợp được xây nhà mới, cách trường 5km và đã có thể chạy xe không cần dẫn bộ nữa. Cha mẹ Bích Hợp không có đất sản xuất, chỉ có căn nhà nhỏ được tài trợ cất trên nền đất ông nội cho. Hàng ngày, ngoài trồng rẫy trên mảnh đất thuê, cha mẹ Hợp có thu nhập bấp bênh vì “ai thuê gì mần nấy”.

Từ khi có nhà ở ổn định, Hợp học giỏi hơn nữa và thành quả là số điểm thi rất cao trong kỳ thi vừa qua, đặc biệt là tổ hợp Khoa học xã hội có 2 điểm 10 (Địa lý: 10 điểm, Giáo dục công dân: 10 điểm) và Lịch sử: 9 điểm, điểm bài thi Khoa học xã hội là 9,67 điểm. Với điểm thi này, Bích Hợp là thí sinh có điểm bài thi Khoa học xã hội cao nhất tỉnh Vĩnh Long trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Thầy Đồng Xuân Tươi- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trà Ôn

Năm 2020 là năm thứ 5 liên tiếp Trường THPT Trà Ôn tốt nghiệp đạt 100%. Có 2 học sinh thủ khoa khối Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội là Nguyễn Gia Ngọc và Bùi Huỳnh Bích Hợp. 9/9 điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp đều trên trung bình của tỉnh và trung bình toàn quốc.

Chọn tổ hợp Khoa học xã hội thường gắn với việc phải học bài nhiều. Kinh nghiệm học tập của Hợp là nắm kiến thức cơ bản trước, khi học phải lưu ý từ khóa, mấu chốt và phải bám theo sách giáo khoa. Hơn nữa, Bích Hợp cho rằng cách học nhóm rất hiệu quả vì “các bạn em thường đố qua lại với nhau về các vấn đề, sự kiện”.

Trong các môn học, Hợp thích môn Ngữ văn và Tiếng Anh nhất và em cũng là học sinh đạt giải ba học sinh giỏi văn tỉnh. Với điểm của tổ hợp D15 (Ngữ văn, Địa lý, Tiếng Anh) là 27 điểm, Hợp tự tin với ngành mình chọn. Ước mơ tương lai của nữ sinh này đơn giản là trở thành một biên dịch giỏi, có việc làm ổn định.

Nói về học trò mình, cô chủ nhiệm Phan Thị Hồng Ngọc cho biết: Bích Hợp rất chăm ngoan, học giỏi. Tuy gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng em vẫn vượt khó học tốt. Hợp luôn nhiệt tình giúp đỡ bạn bè, hoàn thành tốt tất cả nhiệm vụ được giao.

Nguyễn Gia Ngọc với 27,25 điểm 3 môn Tự nhiên

Thầy Trần Hữu Trọng- giáo viên chủ nhiệm lớp 12A2- rất tự hào khi nói về cô học trò Nguyễn Gia Ngọc lanh lợi của mình. “Em rất chăm ngoan và nhanh nhạy trong việc học cũng như các phong trào. Ngọc không chỉ tiếp thu nhanh mà còn chịu khó làm bài tập. Ngọc tham gia các cuộc thi hùng biện Tiếng Anh, thí nghiệm thực hành, học sinh giỏi tỉnh, thi Sáng tạo thiếu niên nhi đồng,… năng lực học tập, phong trào đều rất tốt”. 

Với điểm thi các môn Toán: 9,20, Ngữ văn: 8, Vật lý: 8,75, Hóa học: 9,25; Sinh học: 9,25; KHTN: 9,08, Tiếng Anh: 7,80, Nguyễn Gia Ngọc là thí sinh có điểm bài thi tự nhiên cao nhất tỉnh Vĩnh Long (27,25 điểm).

 

“Khi học các môn tự nhiên phải hiểu vấn đề, dù học lý thuyết cũng phải hiểu không phải học vẹt”- Ngọc chia sẻ. Với Ngọc, chỉ khi học thật tốt, thật kỹ lý thuyết thì lúc làm bài tập sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Đối với môn Tiếng Anh, khi học từ vựng em không chỉ viết Tiếng Anh, Tiếng Việt mà còn đọc từ đó. Rồi liên tưởng đến hình ảnh của từ, gọi tên sự vật hay hiện tượng bằng tiếng Anh.

Là con một trong gia đình buôn bán ở thị trấn Trà Ôn, Gia Ngọc cho biết: Cha mẹ em rất ủng hộ quyết định chọn ngành y của em, nên em rất vững tin. Từ khi là học sinh cấp II, Ngọc đã có ước mơ trở thành bác sĩ và cố gắng học giỏi hơn nữa. Học giỏi đều các môn với điểm trung bình cuối năm 12 là 9,4 nhưng Ngọc yêu thích môn Hóa học nhất. Ngoài ra, Ngọc còn giỏi môn Tiếng Anh, rất tự tin với vốn từ vựng và khả năng nói.

Ngọc từng đạt giải nhì cuộc thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh. Nhìn vào bảng điểm học bạ của Gia Ngọc, có lẽ ai cũng ngưỡng mộ khi hầu hết các môn đều trên 9,0 (Toán 9,5; Vật lý 9,4; Hóa học 9,9; Sinh học 9,7 và Ngoại ngữ 9,1). Gia Ngọc đang chờ đợi kết quả xét tuyển vào ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh với ước mơ sau này sẽ trở thành một bác sĩ chuyên khoa tim mạch.

Chia sẻ kinh nghiệm học tập, Ngọc cho biết em rất tập trung trong lúc thầy cô giảng bài, sau đó về nhà học và làm lại. Ngọc cũng tập giải đề thi theo sách tham khảo và trên mạng. “Em nghiên cứu và hỏi thầy cô xem sách đó hay trang web đó có ổn không, đề có giống đề minh họa không rồi mới tập giải đề vì tài liệu bây giờ nhiều và khó chọn lắm”- Ngọc nói.

Có một điều thú vị ở 2 nữ sinh Gia Ngọc và Bích Hợp là ngoài việc dành thời gian ôn tập ở trường, học thêm và làm bài tập tại nhà, các bạn còn chia sẻ luôn ngủ đủ giấc. Buổi tối các em có 6- 7 tiếng để ngủ và dành 10 phút ngủ trưa.

 

Bài, ảnh: CAO HUYỀN