Nơi "mát tay" vận động BHXH tự nguyện

Cập nhật, 18:48, Thứ Ba, 25/08/2020 (GMT+7)

 

Chị Bích Tuyền (bên trái) trong một lần xuống hộ dân buôn bán ở xã để tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện.
Chị Bích Tuyền (bên trái) trong một lần xuống hộ dân buôn bán ở xã để tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện.

Vận động, tuyên truyền để đối tượng nông dân, người lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong lộ trình tiến tới BHXH toàn dân. Câu chuyện khá điển hình từ cơ sở của đại lý thu BHXH tự nguyện và BHYT góp phần cho thấy điều đó.

Bà Phạm Thị Tuyết (ấp Cây Điệp, xã Thiện Mỹ- Trà Ôn) mua BHYT và BHXH tự nguyện cho cả 3 người trong gia đình. Làm nghề buôn bán trái cây, có điều kiện kinh tế, được tuyên truyền vận động, gia đình bà Tuyết tự nguyện tham gia cả 2 loại hình BHYT và BHXH, với suy nghĩ: “Nghe nhân viên đại lý thu giải thích, thấy được quyền lợi nên nhà tôi mua hết cả”.

Hiện tại bà Tuyết tham gia BHXH tự nguyện với mức thu nhập lựa chọn 700.000đ, mức đóng bằng 22% của mức thu nhập lựa chọn là 154.000đ và số tiền thực đóng hàng tháng là 138.600đ sau khi được hỗ trợ 10% theo quy định. Chia sẻ thêm, khi đóng đủ 12 tháng, bà Tuyết nói sẽ nâng mức đóng lên 534.600đ (tương đương mức thu nhập lựa chọn 2.500.000đ, mức đóng bằng 22% mức thu nhập lựa chọn và đã gồm hỗ trợ 10%).

Ngụ ấp Mỹ Trung, bà Hồ Xuân Diễm bán nước giải khát ở chợ xã Thiện Mỹ cũng được nhân viên đại lý thu BHXH tự nguyện và BHYT ở xã vận động. Tháng 5 rồi, bà Diễm tham gia gói BHXH tự nguyện với mức đóng mỗi tháng 138.600đ.

Trước đó, dự hội nghị tuyên truyền BHXH tự nguyện ở xã, bà Nguyễn Liên Chi đăng ký mua ngay. “Dự nghe giảng giải, vận động, tôi hiểu được quyền lợi nên mua cho chồng và con trai mình, với mức thu nhập lựa chọn là 700.000đ và 1.000.000đ; tính ra đóng mỗi tháng lần lượt 138.600đ và 204.600đ. Còn tôi trong nay mai sẽ chọn gói tham gia cho mình”- bên nhân viên thu, bà Chi chia sẻ.

Chị Lê Thị Bích Tuyền là nhân viên Bưu viện Văn hóa xã Thiện Mỹ kiêm nhân viên Đại lý thu BHXH tự nguyện và BHYT của điểm thu này và là người trực tiếp vận động những người dân trên tham gia BHXH tự nguyện.

“Họ thấu hiểu và đồng tình với mình để cùng thực hiện chính sách”- nhân viên thu Bích Tuyền kể- Năm 2019, chị vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện được 66 người trên chỉ tiêu của xã là 42 người. 7 tháng của năm nay, tích lũy tổng số vận động, chị đã có 397 người tham gia BHXH tự nguyện, trong đó mới 307 người, tiếp tục tham gia là 90 người.

Ông Ngô Hoàng Sơn- Phó Giám đốc BHXH huyện Trà Ôn- nhận xét: Số đó là cao nhất trong 14 địa bàn xã- thị trấn trong huyện, đóng góp vào số tham gia BHXH tự nguyện của huyện đạt cao đến thời điểm hiện giờ.

Để hình dung sự vận động “mát tay” của nhân viên thu Bích Tuyền, ông Sơn cho biết đến tháng 7/2020, số đang tham gia BHXH tự nguyện qua đại lý thu của UBND các xã là 403 người, tham gia qua các đại lý bưu điện là 879 người. Kế hoạch BHXH tỉnh giao năm 2020 của Trà Ôn tham gia BHXH tự nguyện là 1.630 người, trong đó qua đại lý xã hơn 600 người, còn lại qua đại lý bưu điện. So chỉ tiêu 110 người giao Đại lý thu Bưu điện Văn hóa xã Thiện Mỹ, kết quả vận động BHXH tự nguyện của Bích Tuyền đạt gần 300%.

Chia sẻ vì sao vận động BHXH tự nguyện đạt “khủng” như vậy, chị Bích Tuyền cho biết: “Mình rất thích chính sách này, vì tính “để dành” của nó với người tham gia. Dù hiện chỉ có 2 chế độ người tham gia BHXH tự nguyện thụ hưởng là hưu trí và tử tuất, nhưng đó là “lo toan liệu tính” về lâu dài và sau này của người lao động tự do, người nông dân, người buôn bán nhỏ...”

Chị Bích Tuyền nói đa số người dân tham gia BHXH tự nguyện là người lao động tự do, buôn bán, tính khoảng 80% số đăng ký mua: “Họ để dành cho về hưu”. Vì 20 năm khá dài, nên mua bây giờ vừa phải. “Khi nào rảnh thì mình xách xe đi liền, không tới mức đi giáp từng nhà nhưng điểm quán xá, trụ sở, trường học ở tất cả các ấp trong xã... hầu như mình đã đi giáp và tua lại”- chị chia sẻ về công việc tuyên truyền với chính sách an sinh xã hội trên.

Với BHXH tự nguyện, chị Bích Tuyền thường xuyên nghiên cứu, “rà” lại “bài” lúc rảnh rỗi để làm dày thêm kỹ năng vận động, thuyết phục người dân tham gia.
Với BHXH tự nguyện, chị Bích Tuyền thường xuyên nghiên cứu, “rà” lại “bài” lúc rảnh rỗi để làm dày thêm kỹ năng vận động, thuyết phục người dân tham gia.

Ông Ngô Hoàng Sơn cho biết, chị Tuyền có kỹ năng tuyên truyền, vận động và kết quả rất thuyết phục. Kiêm nhiệm việc đó, chị ấy có tâm huyết và đam mê, nên thu được kết quả khích lệ. BHXH huyện Trà Ôn hướng tới có điều kiện sẽ tổ chức gặp gỡ các nhân viên hệ thống đại lý thu trong toàn huyện để chia sẻ kinh nghiệm từ chị Bích Tuyền.

Hồi cuối tháng 5/2020, hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân- tuyên truyền người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHXH tỉnh phối hợp Bưu điện tỉnh Vĩnh Long tổ chức lễ ra quân với chủ đề: “Chính sách BHXH- điểm tựa an sinh của người lao động và nhân dân”.

Và kết quả từ cơ sở như nhân viên đại lý thu Bích Tuyền và các đại lý tương tự đã cho thấy tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, vận động trực tiếp tới các đối tượng người nông dân, người lao động khu vực phi chính thức về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện; những rủi ro khi không tham gia, từ đó thay đổi nhận thức, tích cực, chủ động tham gia nhằm đảm bảo an sinh, ổn định cuộc sống...

BHXH huyện Trà Ôn, từ đầu năm tính tới tháng 7/2020, số tham gia BHXH tự nguyện 1.285 người, tăng 265 người so tháng trước, tăng 814 người so cùng kỳ năm qua, đạt gần 80% kế hoạch tỉnh giao. Cùng mốc thời gian, BHXH tỉnh Vĩnh Long thống kê toàn tỉnh tham gia BHXH tự nguyện 6.819 người, tăng 3.399 người so cùng kỳ năm 2019, đạt 54,7% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Trong hàng trăm nhân viên thu ở hệ thống đại lý thu BHXH tự nguyện và BHYT, đã có đóng góp tích cực từ cơ sở với tâm huyết và sự “mát tay” vận động tuyên truyền chính sách như Bích Tuyền.

 

Bài, ảnh: MINH THÁI