Góp sức tô thắm tuyến đường hoa

Cập nhật, 15:17, Thứ Tư, 29/07/2020 (GMT+7)

 

Hội Nông dân xã Long Mỹ thường xuyên ra quân trồng hoa để làm đẹp cảnh quan cho tuyến Đường huyện 30. Trong ảnh: Ông Võ Hiếu Nghĩa (thứ 2 bên phải) cùng hội viên trồng hoa.
Hội Nông dân xã Long Mỹ thường xuyên ra quân trồng hoa để làm đẹp cảnh quan cho tuyến Đường huyện 30. Trong ảnh: Ông Võ Hiếu Nghĩa (thứ 2 bên phải) cùng hội viên trồng hoa.

Bỏ ngoài tai những lời cười cợt vì “lo chuyện bao đồng”, suốt 5 năm nay, ông Võ Hiếu Nghĩa- Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Mỹ (Mang Thít)- vẫn miệt mài cùng với cán bộ, hội viên nông dân xã đi nhặt rác, làm cỏ, trồng hoa… để làm đẹp cho tuyến Đường huyện 30.

Ngoài giờ làm việc là đi chăm chút con đường

Ngay từ sáng tinh sương, ông Võ Hiếu Nghĩa đã cùng với ông Lê Hùng Mẫn- Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã- và cán bộ, hội viên lui cui cắt tỉa các cây hoàng yến đang khoe sắc vàng rực. “Mùa mưa tới rồi, phải cắt tỉa những cành mọc vượt cho gọn lại để không còn điểm mù ảnh hưởng đến an toàn giao thông”- ông Võ Hiếu Nghĩa nói.

Ông Võ Hiếu Nghĩa cho biết, ông đã cùng với ông Lê Hùng Mẫn và cán bộ, hội viên chăm chút tuyến Đường huyện 30 từ khi ông được Đảng ủy xã phân công làm Chủ tịch Hội Nông dân xã. Suốt 5 năm qua, ông cứ lặp đi lặp lại điệp khúc: sáng đi làm không quên mang theo kéo cắt kiểng, xứa mini, găng tay nhựa. Sau giờ làm việc, cứ thấy cây cối um tùm là ông dừng lại cắt tỉa, còn thấy rác là dừng xe lại nhặt.

“Nếu không thấy ông Nghĩa ở nhà hay ở cơ quan là tôi biết ổng đi chăm chút cho con đường rồi”- bà Võ Thị Nguyệt là vợ ông Võ Hiếu Nghĩa kể vui và cho biết thêm- “Lúc đầu, nghe có người cười cợt chồng mình “làm chuyện bao đồng”, tôi buồn lắm, nhưng thấy ổng làm riết, tuyến đường ngày càng sạch sẽ, đẹp ra, nhất là lời khen nhiều hơn, tôi thấy vui vui…”

“Tuyến Đường huyện 30 lúc ấy luộm thuộm lắm, cỏ mọc tràn lan và dây leo 2 bên đường, rác vương vãi khắp nơi. Thấy “ngứa mắt” quá, tôi cùng cán bộ, hội viên xung phong đi dọn dẹp. Song, một số người không phụ mà còn gièm pha tôi “làm chuyện bao đồng”. Bỏ ngoài tai những lời nói đó, tôi tự nhủ: xem như mình tập thể dục, làm chuyện có ích cho xã hội”- ông Võ Hiếu Nghĩa chia sẻ.

Từ khi Đảng ủy xã giao cho Hội Nông dân xã đảm nhận quản lý tuyến Đường huyện 30, ông Nghĩa, ông Mẫn đã cùng với cán bộ, hội viên 4 chi hội đẩy mạnh việc chăm chút cho tuyến đường. Không chỉ làm cỏ, thu gom rác mà còn trồng hoa ven đường để làm đẹp cảnh quan.

Từ nguồn vận động trong xã hội, hội viên đóng góp và số tiền hoa hồng ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội, quỹ hỗ trợ nông dân cùng các dự án do hội quản lý (tổng cộng hơn 45 triệu đồng), hội đã mua 500 cây hoàng yến, 2.500 cây mắt ngọc, 1.500 cây lá gấm trồng ven tuyến đường dài gần 4 km.

Theo ông Võ Hiếu Nghĩa, việc làm đẹp cho tuyến đường dài như vậy không hề đơn giản. Thông thường, các cây hoa sẽ tươi tốt vào mùa mưa, nhưng những lúc nắng hạn rất dễ bị khô héo. Vì vậy, hội vận động các hộ dân trên tuyến đường cùng phụ với hội chăm sóc, tưới nước cho cây. Riêng những đoạn đường hoa không đi qua nhà dân thì hội tổ chức những buổi ra quân, lấy nước từ mương vườn và kéo đi hàng cây số để tưới, tuy vất vả nhưng ai cũng vui vẻ làm và làm rất nhiệt tình. “Cực khổ lắm mới có được tuyến đường hoa đẹp như vầy”- ông Võ Hiếu Nghĩa cười tươi.

Ông Võ Văn Giao và bà Võ Thị Thanh Tâm cùng ngụ ấp Long Khánh cho biết: “Từ ngày có bàn tay chăm chút của Hội Nông dân xã mà tuyến Đường huyện 30 đã khoác lên mình diện mạo mới, xanh- sạch- đẹp hơn và không có rác thải nhựa ven đường”.

Xây dựng ý thức bảo vệ môi trường

Ông Võ Hiếu Nghĩa cho biết, Hội Nông dân xã thường xuyên tổ chức những buổi ra quân nhặt rác, trồng hoa ven tuyến đường, một phần là vì muốn có tuyến đường hoa đẹp hơn và tạo diện mạo mới cho xã nhà, nhưng trên hết vẫn là “tạo ý thức bảo vệ môi trường cho người dân”.

“Lúc đầu, một số người cười khi thấy chúng tôi làm cỏ, thu gom rác, trồng hoa ven đường… nhưng sau đó nhiều người ở 2 ấp Long Phước, Long Khánh (nơi có Đường huyện 30 đi qua- PV) đã có thái độ khác. Họ quay sang ủng hộ chúng tôi bằng hành động gửi cho chai nước, mời ly cà phê, nước mía, có khi là ổ bánh mì, gói xôi hoặc một ánh mắt thân thiện, nụ cười khích lệ. Thậm chí, có người tham gia cùng chúng tôi làm đẹp con đường”- ông Võ Hiếu Nghĩa kể.

Để góp phần cùng địa phương nâng chất tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm trong xây dựng nông thôn mới, Hội Nông dân xã Long Mỹ đã đẩy mạnh thực hiện các phong trào làm đẹp cảnh quan.

Trong đó, đã xây dựng tuyến Đường huyện 30 “xanh, sạch, văn minh, không rác thải nhựa” với khẩu hiệu “Hãy hành động cùng chúng tôi chung tay bảo vệ môi trường”. Bên cạnh, hội còn xây dựng các mô hình: thu gom rác thải; nông dân tham gia bảo vệ môi trường nông thôn, mô hình trồng hoa hoàng yến đan xen mắt ngọc… Qua đó, đã xuất hiện nhiều gương tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng cấp xã và huyện.

Từ nhiều năm nay, tuyến Đường huyện 30 vẫn luôn được hội duy trì chăm chút để trở thành tuyến đường hoa đúng nghĩa. Ông Võ Hiếu Nghĩa cũng là người rất tâm huyết trong việc xây dựng ý thức bảo vệ môi trường cho cộng đồng và ý thức đó đang hình thành tại tuyến Đường huyện 30.

Ông Võ Hiếu Nghĩa cho rằng việc này rất cần sự chung tay nhiều hơn của cộng đồng và sự quan tâm của chính quyền. Hiện, ông Võ Hiếu Nghĩa đã tuổi cao, sức khỏe yếu và sắp về hưu. Song, ông cũng rất trăn trở trong việc hoàn tất ý tưởng biến tuyến Đường huyện 30 thành tuyến đường hoa đẹp và hoàn chỉnh hơn.

Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN- AN KHÁNH