Ấm áp bữa cơm cùng mẹ Việt Nam anh hùng!

Cập nhật, 21:16, Thứ Ba, 28/07/2020 (GMT+7)

 

Đoàn của Báo Vĩnh Long ân cần thăm hỏi sức khỏe Mẹ Việt Nam anh hùng Phan Thị Khéo.
Đoàn của Báo Vĩnh Long ân cần thăm hỏi sức khỏe Mẹ Việt Nam anh hùng Phan Thị Khéo.

Đường về nhà Mẹ Việt Nam anh hùng Phan Thị Khéo ở ấp Rạch Ngay (xã Trung Hiệp- Vũng Liêm) đã được trải nhựa, xe 4 bánh có thể đến tận nơi. Trong căn nhà tường kiên cố, tinh tươm, mẹ Khéo sống cùng con cháu.

Mẹ Khéo có chồng là liệt sĩ Đinh Văn Chẩn đã hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ và con trai thứ tư- Đinh Văn Nghiệp hy sinh tại mặt trận Campuchia. Chồng hy sinh lúc mẹ vừa tròn 30 tuổi, một mình mẹ bươn chải nuôi 5 con thơ. Con trai thứ 4 của mẹ tham gia chống Mỹ, khi hòa bình thì anh đi nghĩa vụ rồi hy sinh. Anh Đinh Hoàng Nhân- cháu nội mẹ Khéo- cho hay: Thỉnh thoảng, nội kể cho con cháu nghe về những ngày gian khó “nhà rất nghèo, phải đi cấy mướn”; chồng mất, rồi đến con ra đi… Lúc bấy giờ, nội nén đau thương, cố gắng làm lụng để nuôi con khôn lớn…

Tháng 8/2014, mẹ được vinh dự phong tặng danh hiệu Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Đây là nguồn an ủi, động viên, đồng thời là sự tri ân và tôn vinh của Tổ quốc đối với công lao trời biển, sự hy sinh to lớn của các mẹ; giúp các mẹ ấm lòng và có thêm nghị lực, niềm tin để vui sống.

Mẹ Khéo năm nay 86 tuổi, hiện đang sống cùng người con thứ ba Đinh Văn Diệp và các cháu. Mẹ cười hiền và nói: “Đêm tui hơi khó ngủ nhưng mỗi bữa thì ăn được nửa chén cơm”. Theo UBND xã Trung Hiệp, xã hiện có 5 mẹ Việt Nam anh hùng. Nếu sức khỏe tốt hơn thì dịp 27/7 năm nay, mẹ Khéo đã cùng đoàn Vĩnh Long dự họp mặt đại biểu bà mẹ Việt Nam anh hùng toàn quốc tại Hà Nội.

Là đơn vị phụng dưỡng mẹ Khéo, Báo Vĩnh Long thường xuyên đến thăm hỏi nhằm bày tỏ lòng tri ân sâu sắc trước những cống hiến, hy sinh của mẹ và người thân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Về thăm mẹ lần này, chúng tôi thật vui vì thấy mẹ vẫn khỏe và minh mẫn. Trong không khí thân tình ấm áp, không ai nhắc chuyện xưa- sợ mẹ buồn vì nhớ người đã khuất… Mẹ nói cả đời mẹ chưa đi Hà Nội lần nào nhưng lần này không đi được.

Tuổi trẻ Báo Vĩnh Long dùng bữa cơm thân mật cùng Mẹ Việt Nam anh hùng Phan Thị Khéo.
Tuổi trẻ Báo Vĩnh Long dùng bữa cơm thân mật cùng Mẹ Việt Nam anh hùng Phan Thị Khéo.

Nhân dịp kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ (27/7), xin dâng nén tâm hương lên các chú, các anh- những người đã hy sinh máu xương cho hòa bình, độc lập. Giữa hơi ấm tình thương, xin thành kính tri ân các mẹ Việt Nam anh hùng- những người đã hy sinh tuổi xuân, hạnh phúc riêng để hôm nay chúng con được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc. Cầu chúc cho các mẹ luôn khỏe mạnh, sống thọ để các dịp lễ tết hàng năm, chúng con lại về bên mẹ- vui bữa cơm thân tình ấm áp!

Bài, ảnh: CHI ĐOÀN