Mê mẩn những rạn san hô rực rỡ sắc màu ở 'thủy cung trên cạn' Gành Yến

Cập nhật, 13:23, Thứ Hai, 15/06/2020 (GMT+7)

 

 Những rạn san hô lộ thiên rực rỡ màu sắc. Ảnh: Phước Ngọc/TTXVN
Những rạn san hô lộ thiên rực rỡ màu sắc. Ảnh: Phước Ngọc/TTXVN

Cứ mỗi khi thủy triều rút xuống, những rạn san hô lại hiện ra, xếp chồng lên nhau với đa chủng loại, đa màu sắc, tựa như một "thủy cung trên cạn” làm say lòng du khách khi đến với Gành Yến, thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi).

Thắng cảnh Gành Yến nằm cách trung tâm thành phố Quảng Ngãi khoảng 35 cây số về hướng Bắc. Nơi đây vẫn còn giữ được nét hoang sơ, kỳ vĩ do tạo hóa ban tặng.

Sở dĩ người dân đặt cho địa danh này tên gọi Gành Yến vì trước đây các gành đá ở khu vực này có nhiều hốc nhỏ, là nơi trú ngụ của các loài chim yến, én, sáo... Gành được tạo ra từ nham thạch do hoạt động phun trào núi lửa hàng triệu năm về trước.

Giữa mênh mông trời bể, ngoài các gành đá, những lớp đá đen tuyền xếp tầng tầng, lớp lớp nhô ra biển, trải dài tăm tắp càng khiến cho khu vực này trở nên lãng mạn, thi vị.

Nhưng không phải lúc nào du khách cũng có cơ hội chiêm ngưỡng khung cảnh tuyệt đẹp này. Ông Ngô Văn Thính, Chủ tịch UBND xã Bình Hải, cho biết san hô nổi chừng 2-3 ngày trong tháng, rơi vào những hôm có trăng (từ ngày 15 - 17 âm lịch).

Thời điểm thích hợp nhất để ngắm san hô nổi là lúc 17 - 18 giờ mỗi ngày từ tháng 4 đến tháng 8 hàng năm. Bên cạnh những rạn san hô, du khách sẽ được mục sở thị một đại dương thu nhỏ ngay dưới chân, nơi có những con sao biển, những đàn cá và nhiều loài thủy sinh đang di chuyển.

Anh Bùi Thanh Trung, nhiếp ảnh gia chia sẻ, những rạn san hô ở đây lộ thiên khá rực rỡ. Anh mong muốn mọi người khi đến đây tham quan phải nâng cao ý thức gìn giữ, không làm tổn hại đến san hô.

Du khách Phạm Nhật Nguyên đến từ thành phố Quảng Ngãi cho hay, anh chưa từng thấy dù bận khá nhiều việc nhưng vẫn cố thu xếp thời gian để xuống ngắm vẻ đẹp độc đáo của san hô.

Những rạn san hô lộ thiên rực rỡ màu sắc. Ảnh: Phước Ngọc/TTXVN
Những rạn san hô lộ thiên rực rỡ màu sắc. Ảnh: Phước Ngọc/TTXVN

Hiện nay, lượng khách đổ về Gành Yến ngắm san hô ngày càng đông dẫn đến việc những rạn san hô lộ thiên có nguy cơ bị "bức tử".

Trước tình hình trên, chính quyền địa phương đã có những giải pháp căn cơ để bảo vệ. “Xã đã cắt cử lực lượng túc trực, canh gác thường xuyên, nhắc nhở du khách không được giẫm đạp lên san hô, nghiêm cấm mọi hành vi khai thác trái phép, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm”- Chủ tịch UBND xã Bình Hải Ngô Văn Thính chia sẻ.

Để Gành Yến trở thành “điểm nhấn” thu hút khách tham quan, thời gian qua, huyện Bình Sơn đã không ngừng triển khai nhiều giải pháp thiết thực như quảng bá thương hiệu; mở mang đường giao thông; kết nối các tuyến, tour du lịch liên vùng, liên khu vực; xây dựng nhiều làng tranh bích họa 3D; khuyến khích người dân làm du lịch cộng đồng…

Ngoài ra, địa phương cũng hướng tới việc thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có năng lực đầu tư vào đây để phát triển mạnh lĩnh vực du lịch với tiềm năng sẵn có.

Theo Lê Ngọc Phước (TTXVN)