Bác Hồ- phong cách và lối sống giản dị

Cập nhật, 09:51, Chủ Nhật, 17/05/2020 (GMT+7)

Ấn tượng sâu sắc với hàng triệu triệu trái tim trong và ngoài nước là nét đơn sơ, giản dị của ngôi nhà sàn Bác Hồ trong Phủ Chủ tịch. Nơi Bác Hồ đã từng sống và làm việc lâu nhất trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình (1958- 1969).

Ngôi nhà sàn trong Phủ Chủ tịch đã được dựng lên trong nỗi nhớ đồng bào với tình cảm sâu sắc của Bác.
Ngôi nhà sàn trong Phủ Chủ tịch đã được dựng lên trong nỗi nhớ đồng bào với tình cảm sâu sắc của Bác.

Trong khuôn viên Phủ Chủ tịch, có một ngôi nhà sàn nhỏ nhắn bên bờ hồ nép dưới tán cây xanh và được hàng rào dâm bụt bao quanh.

Ngôi nhà giản dị, gọn ghẽ, mộc mạc và bình dị. Cũng như nhà thơ Tố Hữu đã viết trong “Theo chân Bác”: “Nhà gác đơn sơ một góc vườn/ Gỗ thường mộc mạc chẳng mùi sơn/ Giường mây, chiếu cói, đơn chăn gối/ Tủ nhỏ vừa treo mấy áo sờn”.

9 năm trường kỳ kháng chiến ở chiến khu Việt Bắc, Bác Hồ đã ở và làm việc trong những ngôi nhà sàn đơn sơ ở núi rừng Việt Bắc. Đã sống cùng với đồng bào dân tộc ở núi rừng Việt Bắc như Pắc Bó, Tân Trào, Định Hóa…

Trong bài thơ “Sáng tháng năm”, nhà thơ Tố Hữu đã tả: “Bác Hồ đó, chiếc áo nâu giản dị/ Màu quê hương bền bỉ đậm đà”. Chiếc túi vải được đeo bên người Bác: “Nhớ ông cụ mắt sáng ngời/ Áo nâu, túi vải đẹp tươi lạ thường” (Việt Bắc- Tố Hữu).

Đôi dép cao su Bác thường dùng trong thời gian ở nhà sàn Việt Bắc: “Còn đôi dép cũ mòn quay gót/ Bác vẫn thường đi giữa thế gian” (Theo chân Bác- Tố Hữu). Món ăn dân dã mang hương vị quê hương như cá bống kho lá gừng, dưa muối, tương cà… thường có trong bữa cơm hàng ngày của Bác.

Và như Bác đã từng kể ở cảnh Pắc Bó: “Sáng ra bờ suối, tối vào hang/ Cháo bẹ, rau măng vẫn sẵn sàng”. Đức tính giản dị, thanh bạch của Bác đã để lại tấm gương sáng ngời, cả dân tộc Việt Nam đời đời tôn kính. Chúng con luôn “Nhớ đôi dép cũ nặng công ơn/ Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn”.

Ngôi nhà sàn trong Phủ Chủ tịch đã được dựng lên trong nỗi nhớ đồng bào với tình cảm sâu sắc của Bác.

Ngôi nhà là nơi đã chứng kiến biết bao sự kiện lịch sử trọng đại, có ý nghĩa lớn lao trong những thời điểm cuối trong cuộc đời cách mạng của Người. Cũng chính nơi này, năm 1966, Bác đã soạn thảo lời kêu gọi đồng bào và chiến sĩ cả nước quyết tâm đánh giặc Mỹ xâm lược. Và cũng nơi này, Bác viết Bản Di chúc lịch sử để lại cho đời những lời minh triết, để đời sau đón nhận một trái tim bao la mà rất đỗi giản dị.

Ngôi nhà sàn biểu tượng phong cách và lối sống giản dị của Bác. Ngôi nhà không chỉ mang đậm dấu ấn lịch sử mà còn là một di sản kiến trúc, di sản văn hóa của Việt Nam.

Bài, ảnh: CHI ĐOÀN