Xuân về trên Trạm "mắt thần" 575

Cập nhật, 06:10, Thứ Tư, 22/01/2020 (GMT+7)

Mùa xuân mới đang dần gõ cửa từng nhà và khắp các con đường, ngõ xóm trên đảo ngọc Phú Quý (Bình Thuận) xanh mướt. Tại Trạm Ra đa 575 trên đảo Phú Quý, các chiến sĩ hải quân đang náo nức chuẩn bị đón chào thời khắc thiêng liêng giao hòa đất trời nhưng vẫn không quên nhiệm vụ, giữ vững niềm tin, sự gửi gắm của nhân dân cả nước- hậu phương lớn luôn hướng về biển đảo.

Tại khu vườn rau tự cung tự cấp của đơn vị, các chiến sĩ tăng gia sản xuất, chuẩn bị cho đón Xuân Canh Tý 2020.
Tại khu vườn rau tự cung tự cấp của đơn vị, các chiến sĩ tăng gia sản xuất, chuẩn bị cho đón Xuân Canh Tý 2020.

Tết ấm áp của người lính đảo tiền tiêu

Trời Phú Quý những ngày cuối năm trong vắt, gió biển lồng lộng thổi, cuốn theo hương xuân đang ùa về. Trong Trạm Ra đa 575, cán bộ, chiến sĩ Hải quân đang chuẩn bị đón chào mùa xuân mới. Không khí Tết Nguyên đán ở đảo tiền tiêu dường như không hối hả, ngược xuôi như đất liền, nhưng cũng không kém phần vui tươi, đầm ấm.

Thiếu tá Nguyễn Văn Công- Chính trị viên Trạm Ra đa 575- cho biết, để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán hàng năm, đơn vị xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nhiều chương trình chuẩn bị đón xuân.

Trước hết, trạm sẽ ổn định tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị, đặc biệt giữa lực lượng trực tết và lực lượng được về thăm gia đình. Ngoài ra, trạm chuẩn bị các hoạt động đảm bảo đời sống vật chất tinh thần thông qua tổ chức ăn uống, nghỉ ngơi, trò chơi…

“Điều đặc biệt ở Trạm Ra đa 575 là các gia đình lân cận sẽ đến ăn tết cùng với đơn vị, tạo không khí sum họp gia đình ấm áp của đêm giao thừa. Bữa cơm tất niên của những người lính ở trạm nhờ vậy đầm ấm, vui tươi và gắn bó hơn”- Chính trị viên Trạm Ra đa 575 cho biết thêm.

Các chiến sĩ Trạm Ra đa 575 tất bật chuẩn bị đón Tết Nguyên đán đang đến gần.
Các chiến sĩ Trạm Ra đa 575 tất bật chuẩn bị đón Tết Nguyên đán đang đến gần.

Hơn 20 tuổi, chiến sĩ Đỗ Quốc Trung đang hào hứng chuẩn bị cho cái tết đầu tiên của mình nơi đảo xa. Đến từ TX Lagi (Bình Thuận), Trung công tác tại đơn vị được hơn 1 tháng.

“Là cái tết đầu tiên xa nhà, nhưng có tình đồng chí, đồng đội chia sẻ, giúp đỡ nhau giống như anh em ruột thịt nên bản thân em rất vui và đỡ nhớ nhà. Em sẽ cố gắng rèn luyện bản thân thật tốt để hoàn thành nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc”- Trung phấn khởi.

Để mang hương vị mùa xuân từ đất liền ra đảo xa và góp phần xua tan nỗi nhớ nhà, những chuyến thăm từ hậu phương ngày cận tết đã gửi gắm tình cảm dạt dào, tạo nguồn cổ vũ, đem niềm vui đến nơi tiền tuyến hải đảo.

Chiến sĩ Võ Văn Diện chia sẻ: “Tết năm nay tại đơn vị, em cùng các bạn trồng thêm rau xanh, hoa vạn thọ, dọn dẹp sạch sẽ làm đẹp cảnh quan đơn vị. Cứ vào dịp gần cuối năm, được đón nhiều đoàn ở trong đất liền ra thăm, chúc tết và tặng quà làm chúng em rất cảm động và hạnh phúc.”

Vui xuân không quên nhiệm vụ

Những món quà đất liền ra đảo xa, góp phần mang đến mùa xuân ấm áp, nghĩa tình.
Những món quà đất liền ra đảo xa, góp phần mang đến mùa xuân ấm áp, nghĩa tình.

“Chúng tôi luôn xác định Tết cổ truyền là tết chung của dân tộc, không phải tết riêng của bản thân.” Không chỉ đầy thân tình, lời chia sẻ của chính trị viên Trạm Ra đa 575- Nguyễn Văn Công còn chứa đựng sự quyết tâm vượt mọi khó khăn, vững chắc tay súng canh giữ biển trời cho đất nước vui xuân đón tết của cán bộ, chiến sĩ ở trạm.

Thiếu tá Nguyễn Văn Công- Chính trị viên Trạm Ra đa 575- mong muốn hậu phương đất liền sẽ luôn dõi theo, đồng hành không những với cán bộ, chiến sĩ tại Trạm Ra đa 575 mà còn là các cán bộ, chiến sĩ trên toàn đất nước, đang ngày đêm vì mục tiêu giữ vững chủ quyền biển đảo quê hương của Tổ quốc.

Khi tôi gặp chiến sĩ Võ Duy Hưng (Quảng Bình), còn 10 ngày nữa là Hưng xuất ngũ. Chia sẻ về cái tết trải qua cùng đơn vị, Hưng vui vẻ nói: “Mỗi năm tết đến, đơn vị sẽ tổ chức nhiều hoạt động, như trang trí, đọc thư gửi ra từ đất liền, em vui lắm”.

Năm nay được về quê sum họp với gia đình, hành trang ra quân của Hưng đầy ắp những kỷ niệm không phai về cái tết ấm áp ở đây. Hưng nhớ mãi tết ở Trạm Ra đa 575, cả đơn vị tăng cường trực và đón năm mới cùng nhau.

“Cán bộ quán triệt sâu sắc nhiệm vụ và thường xuyên động viên, chia sẻ với chiến sĩ”- Hưng cho biết thêm.

Chia sẻ cảm xúc trước thềm năm mới, Thượng úy Phạm Thanh Hải với sự lạc quan, lòng quyết tâm và niềm tin sắt đá, vui vẻ nhắn gửi: “Các bạn ở đất liền cứ yên tâm lao động sản xuất. Việc chiến đấu đã có cán bộ, chiến sĩ nơi đây ngày đêm canh lo vùng trời vùng biển của Tổ quốc”.

Nơi đảo tiền tiêu những ngày cận tết, nắng chói chang và gió hầm hập thổi. Vượt qua nỗi nhớ nhà, canh cánh về một cái tết đoàn viên, mỗi cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 575 đều nhận thấy tết ở đơn vị là một vinh dự, tự hào và cũng là trách nhiệm của người lính Hải quân.

Dù trong điều kiện, hoàn cảnh khó khăn ra sao, các cán bộ, chiến sĩ luôn cầm chắc tay súng, một lòng bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc, để mùa xuân bình yên và hạnh phúc về với mọi nhà.

Trạm Ra đa 575 thuộc Trung đoàn 451, đóng quân tại đảo Phú Quý, cách bờ TP Phan Thiết vào khoảng 120km (56 hải lý). Từ năm 2015 đến nay, Trạm Ra đa 575 đã tổ chức thực hiện hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao, nhất là các nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Theo đó, 4 năm liên tục trạm được tặng thưởng là Đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ và là Đơn vị quyết thắng.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA