Mang hơi ấm mùa xuân đến Nhà giàn DK1

Đón Tết cùng chiến sĩ nhà giàn DK1/10

Cập nhật, 21:14, Thứ Ba, 28/01/2020 (GMT+7)

Ngày cuối năm, ở nơi giữa biển trời mênh mông sóng nước tại cực Nam Tổ quốc, các chiến sĩ nhà giàn DK1/10 Bãi cạn Cà Mau cùng nhau đón Tết Canh Tý thật ấm cúng, với bánh chưng, thịt heo, thịt gà và đủ loại bánh kẹo... đong đầy tình cảm của bà con đất liền gửi đến tận tay các chiến sĩ.

Các đại biểu lên nhà giàn DK1/10 bằng cách đu dây
Các đại biểu lên nhà giàn DK1/10 bằng cách đu dây

Háo hức lên nhà giàn

Vượt hành trình trên biển dài hàng trăm hải lý, tàu KN- 263 đã đến và thả neo gần nhà giàn DK1/10. Mặc dù trời mới tờ mờ sáng nhưng chúng tôi đã nhìn thấy từ phía xa, nhà giàn dần hiện lên hiên ngang giữa trùng khơi.

Sau bữa ăn sáng, hồi chuông tập hợp vang lên, rầm rập những bước chân thủy thủ trong áo phao nhanh chóng xếp hàng đầy đủ trên boong tàu, các nhu yếu phẩm, quà tết được nhân viên của tàu đưa lên nhà giàn cũng bằng phương án qua dây. Đoàn công tác chúng tôi ai cũng háo hức mong chờ được đặt chân lên nhà giàn, thế nhưng sóng biển không chiều lòng người.

Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/10 gói bánh chưng đón tết sớm
Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/10 gói bánh chưng đón tết sớm

Đại tá Đặng Mạnh Hùng- Trưởng đoàn công tác, nói: “Chúng tôi sẽ cố gắng, có phương án sắp xếp để các thành viên trong đoàn có thể lên được nhà giàn để vui xuân, đón tết cùng cán bộ, chiến sĩ”.

Sau gần 3 ngày chờ đợi sóng giảm cấp, chúng tôi như được vỡ òa trong niềm vui khi nghe thông báo “100% đại biểu sẽ được lên nhà giàn DK1/10”. Nếu ai chưa một lần lên nhà giàn bằng ròng rọc kéo thì chắc chắn chưa hình dung ra cái cảm giác khi ấy như thế nào? Nhìn lên trên là dây kéo, dưới là sóng lớn cùng con tàu dập dềnh, lúc lên cao, lúc xuống thấp, chỉ cần sơ sảy là va đập, văng xuống biển trước những con sóng lớn.

Nở nụ cười tươi rói với các chiến sĩ khi vừa đặt chân lên nhà giàn, chị Nguyễn Thị Thanh Vĩnh- Tạp chí Văn nghệ Vĩnh Phúc hồ hởi chia sẻ: “Sau bao ngày không lên được nhà giàn do sóng to gió lớn, nay chúng tôi đã được thỏa nguyện đặt chân lên nhà giàn DK1/10. Đây là niềm vinh dự nên dù có khó khăn, nguy hiểm hơn thì tôi vẫn quyết tâm lên thăm các anh”.

Cuộc gặp gỡ đặc biệt nơi đầu sóng, ngọn gió khiến mỗi người đều có một niềm cảm xúc khó diễn tả. Ở giữa biển khơi- nơi cách đất liền hàng trăm cây số, những người chưa từng gặp gỡ, sao tình cảm bỗng thiêng liêng, gần gũi đến lạ thường.

Đại úy Nguyễn Văn Thanh- Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/10, tâm sự: “Sau mấy ngày chờ đợi cuối cùng các đại biểu cũng lên được nhà giàn. Anh em chúng tôi mong lắm, đón mọi người lên thăm thấy hạnh phúc vô cùng. Chúng tôi cảm ơn tình cảm của đất liền, của từng thành viên đoàn công tác đã dành cho nhà giàn DK1/10”.

 Trang trí mâm ngũ quả chuẩn bị đón tết
Trang trí mâm ngũ quả chuẩn bị đón tết

Ấm áp tết sớm

Giữa bốn bề sóng gió nhưng nhà giàn DK1/10 vẫn tràn ngập sắc xuân và ấm áp vì có chậu mai vàng, chậu quất cảnh cùng trái cây và đủ loại bánh kẹo... là tất cả tấm lòng của bà con đất liền gửi đến tận tay các chiến sĩ.

Không khí đón tết sôi nổi hơn khi các hoạt động gói bánh chưng, giao lưu văn nghệ được tổ chức giữa đoàn công tác và cán bộ, chiến sĩ trên nhà giàn.

Những bàn tay thoăn thoắt kết hợp gấp lá dong, đổ gạo, bỏ nhân thịt, rồi buộc lạt của chủ nhà và những vị khách càng thêm ấm tình quân dân, nhân lên tình cảm thiêng liêng giữa đất liền với cán bộ, chiến sĩ hải quân xa xôi. Những tiếng cười giòn tan hòa cùng những lời hỏi thăm, động viên nhau thật vui tươi và ấm áp.

Các anh vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ
Các anh vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ

Vừa được dịp để thể hiện tài năng “nội trợ”, Trung úy quân nhân chuyên nghiệp Đỗ Công Diện cho biết, năm nào anh cũng gói bánh chưng kể cả khi ở nhà lẫn khi ở đơn vị. Nhưng có lẽ lần gói này để lại cho anh nhiều cảm xúc nhất, vì đây là lần đầu tiên tôi đón tết trên nhà giàn.

“Đón tết sớm với đoàn công tác là món quà ý nghĩa với chúng tôi vào dịp năm mới. Chúng tôi xin hứa sẽ vui xuân an toàn, sẵn sàng chiến đấu cao để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trực tết nơi biển, đảo tiền tiêu”- Trung úy quân nhân chuyên nghiệp Đỗ Công Diện bày tỏ.

Còn Trung úy Tăng Văn Huy- nhân viên rađa nhà giàn DK1/10 cho biết, trong 6 năm công tác thì đây là lần thứ ba anh đón tết trên biển. “Đón tết xa nhà nhưng tôi vẫn thấy vui, đầm ấm vì có đồng đội bên cạnh, luôn coi nhau như anh em ruột thịt. Hơn thế, chúng tôi vẫn luôn động viên nhau vượt qua khó khăn, vui xuân không quên nhiệm vụ” - Trung úy Tăng Văn Huy bộc bạch.

Bên mâm ngũ quả, ngắm cánh mai vàng và ăn một miếng bánh chưng mà các cán bộ, chiến sĩ nhà giàn gói, chúng tôi cảm nhận được hơi ấm từ đất liền đang lan tỏa giữa trùng khơi sóng. Còn với các cán bộ, chiến sĩ, đây là thời khắc vui nhất trong năm bởi có khách đến, không khí nhà giàn thêm ấm cúng bội phần. Tết ở nhà giàn DK1/10 đặc biệt là thế. Chúng tôi ai cũng muốn thời gian dài thêm để được vui xuân với các anh, cùng hòa vang bài ca về người lính nhà giàn…

Tết cón ấm áp bởi những món quà xuân ý nghĩa từ đất liền
Tết cón ấm áp bởi những món quà xuân ý nghĩa từ đất liền

Một mùa xuân mới với nhiều thắng lợi mới, chúng tôi tin tưởng rằng mỗi nhà giàn DK1 sẽ là một “pháo đài thép” vững chắc, hiên ngang canh giữ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng. Như lời gởi gắm của Thượng úy Trần Khánh Nhật- Chính trị viên nhà giàn DK1/10: chúng tôi luôn cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu cao, chắc tay súng để bảo vệ vững chắc thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc, để hậu phương an tâm vui xuân đón tết”.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ