Mang hơi ấm mùa xuân đến Nhà giàn DK1

Cập nhật, 21:04, Thứ Ba, 28/01/2020 (GMT+7)

Cứ mỗi dịp tết đến xuân về, những chuyến tàu của Vùng 2 Hải quân lại chở đầy ắp tình cảm của đồng bào, quân dân cả nước hối hả vượt nghìn trùng sóng gió mang mùa xuân đến với cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Quà xuân nồng ấm góp phần giúp những chiến sĩ hải quân có một cái tết đủ đầy, vơi đi nỗi nhớ đất liền, người thân; thêm vững tâm, quyết chí, vượt qua mọi khó khăn, gian nan thử thách, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng.

Kỳ 1: Chuyến tàu “chở tết” ra đảo

Mang hương xuân đến với Nhà giàn DK1
Mang hương xuân đến với Nhà giàn DK1

Khi những chuyến tàu từ đất liền nhổ neo rẽ sóng ra khơi xa, mang theo những hương vị Tết cổ truyền từ đất liền ra với nhà giàn xa xôi, cũng là lúc xuân mới về với những chiến sĩ  hải quân. Ngoài những nhu yếu phẩm quen thuộc, trên khoang của chuyến tàu vượt sóng ra chúc tết nhà giàn DK1 không thể thiếu lá dong, cành mai vàng, bánh, mứt hay những cánh thư đong đầy tình cảm từ đất liền gửi đến cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ vùng biển quê hương.

Quà xuân gởi đến chiến sĩ hải quân

Một chiều cuối năm, cảng Căn cứ Long Sơn Vùng 2 Hải quân tràn ngập sắc xuân. Đông đảo cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn DK1 chuyển quà xuân của nhân dân cả nước gửi tặng xuống tàu KN- 261 và KN- 263.

Hàng chục thân nhân gia đình của cán bộ, chiến sĩ DK1 tiễn chân người thân ra nhà giàn canh biển. Phía đầu cầu cảng này, tốp chiến sĩ sửa lại cành đào để chuyển xuống tàu; phía cuối cảng bên kia, những người lính trẻ phấn khởi chia tay trước khi tàu rời bến; dưới khoang tàu, các thủy thủ nhễ nhại mồ hôi chuyển từng thùng hàng, quà xếp gọn, chằng, che cẩn thận.

Những thùng quà tết được chuyển lên tàu
Những thùng quà tết được chuyển lên tàu

Gặp chúng tôi trước khi tàu rời cảng, Đại tá Đinh Văn Thắng- Phó Tư lệnh Vùng 2 Hải quân nói: Đây là 2 chuyến tàu chở các đoàn đi kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu, thăm, chúc tết cán bộ, chiến sĩ trên các Nhà giàn DK1, Trạm rađa 590 Côn Đảo. Đây là chuyến hải trình mang mùa xuân đến với cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió, mang niềm tin đất liền đến Nhà giàn DK1.

Hơn 200 thùng quà, được bao gói cẩn thận, có nhiều chủng loại khác nhau như: ti vi, đầu thu vệ tinh; các loại thực phẩm như: chè, mứt, gạo nếp, lá dong, đậu xanh, mì, miến, bầu bí, hành tỏi bánh kẹo, kem đánh răng, dầu gội...

Đại tá Đinh Văn Thắng cho biết thêm: “Đó là tình cảm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân cả nước gửi đến cán bộ, chiến sĩ, nhân viên nhà giàn. Không chỉ mang giá trị vật chất, đây là những món quà tinh thần góp phần tạo động lực, cổ vũ động viên các cán bộ, chiến sĩ, nhân viên trên nhà giàn an tâm công tác và đón Tết Canh Tý thêm đủ đầy, vui tươi”.

Để hàng hóa, lương thực, thực phẩm ra đến nhà giàn, đảo xa vẫn bảo đảm chất lượng, tươi ngon, an toàn thực phẩm, bên cạnh công tác kiểm tra, kiểm nghiệm được thực hiện chặt chẽ thì việc sắp xếp, gói buộc các loại hàng hóa, quà tặng cẩn thận.

Theo Đại úy Phạm Văn Vỵ, Thuyền trưởng Tàu KN- 263, sau khi tập kết các loại hàng hóa, nhu yếu phẩm, đơn vị tổ chức cán bộ, chiến sĩ đóng hàng vào thùng các-tông, sau đó cho vào túi ni lông và bước cuối cùng là để vào các bao tải đay buộc miệng cột chặt theo đúng kỹ thuật buộc dây của bộ đội hải quân.

Hàng hóa được bao bọc bởi 3 lớp, do vậy sẽ tránh được tác động, ảnh hưởng của nước biển, không khí mặn xâm nhập… Tàu chuẩn bị hai phương án. Nếu sóng lớn sẽ tổ chức tặng quà cho nhà giàn bằng kéo dây.

Sóng nhỏ, chuyển bằng xuồng. Bằng mọi cách, sẽ chuyển quà tết đến tận tay cán bộ, chiến sĩ an toàn tuyệt đối. “Mong là quà sẽ đến tận tay các đồng chí để kịp thời động viên mọi cán bộ, chiến sĩ nơi biển, đảo tiền tiêu luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, sẵn sàng hy sinh bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”- Thuyền trưởng tàu chia sẻ.

Nồng ấm tình đất liền

Trong từng gói quà được bao bọc cẩn thận có đặc sản các địa phương như: quất (Hưng Yên), bánh tam giác mạch (Hà Giang), chè Thái Nguyên, bánh dừa nướng (Bình Định)…

Đặc biệt hơn cả những cành đào miền Bắc, những chậu mai vàng miền Nam mang đậm hương vị, không khí tết và gói trọn tình cảm nồng ấm của hậu phương. Những món quà ý nghĩa này do này hầu hết là do các cơ quan, doanh nghiệp, nhân dân các địa phương gửi tặng.

 Đặc sản bánh dừa nướng Bình Định được bao gói cẩn thận để gởi đến các chiến sĩ Nhà giàn DK1
Đặc sản bánh dừa nướng Bình Định được bao gói cẩn thận để gởi đến các chiến sĩ Nhà giàn DK1

Quà tết còn có những món quà mang giá trị tinh thần như: sách “Nơi đầu sóng”, “Mắt trùng khơi” của tác giả Lữ Mai- Trần Thành; thiệp chúc tết của học sinh được Chủ nhiệm CLB Vì biển đảo quê hương Trần Vũ Thành trao tận tay cán bộ, chiến sĩ. Báo Người Lao động TP Hồ Chí Minh cũng trao 5.000 lá cờ Tổ quốc cho cán bộ chiến sĩ Nhà giàn DK1 và ngư dân bám biển.

Trong chuyến đi này, chị Đặng Thị Phương Hoa- Trưởng Phòng Bạn đọc tư liệu Báo Hà Giang làm “cầu nối” chuyển 25 cân chè, bánh tam giác mạch và 160 cây sa mộc... của đồng bào nơi cực Bắc gởi đến các cán bộ, chiến sĩ biển đảo cực Nam Tổ quốc. “Mong rằng các anh sẽ cảm nhận được tình thương mến nơi đất liền”- chị Đặng Thị Phương Hoa bộc bạch.

Còn phóng viên Trịnh Huỳnh Thanh- Đài Phát thanh- Truyền hình Bình Dương cũng xúc động khi được giao nhiệm vụ trao quà tết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương. Cùng với đó là những lời nhắn gửi, động viên các chiến sĩ hải quân “hãy an tâm công tác và hoàn thành tốt nhiệm vụ, đất liền luôn hướng về các anh”.

Đến từ Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra)- đơn vị đã nhiều năm liền tặng quà cho bộ đội nhà giàn DK1 mỗi năm tết đến xuân về, ông Hồ Quốc Bảo, chia sẻ: “Sự cống hiến lớn lao của các anh chiến sĩ DK1 luôn làm chúng tôi xúc động. Khó có thể nói hết bằng lời về sự thầm lặng hy sinh của các anh. Những phần quà của chúng tôi hy vọng sẽ làm các anh vui hơn, vững chắc tay súng hơn để bảo vệ vững chắc “những cột mốc sống” giữa ngàn khơi của Tổ quốc. Các anh hãy vững vàng tay súng nhé!”.

Những cây quất (tứ quý) được mang lên tàu ra khơi
Những cây quất (tứ quý) được mang lên tàu ra khơi

Vượt ngàn trùng khơi ra Nhà giàn DK1, quà tết còn có nhiều lá thư do các em học sinh, đoàn viên, sinh viên ở các trường viết bằng tay. Để rồi, hàng ngàn cánh thư được chuyển ra nhà giàn sẽ tiếp thêm sức mạnh cho các chiến sĩ nơi biển, đảo xa xôi. Chắc chắn những dòng thư viết ngay ngắn của bạn Lăng Thị Luyến- học sinh Trường THCS Minh Lập (tỉnh Thái Nguyên) sẽ làm các chiến sĩ nhớ mãi.

Em viết: “Ngày… tháng… năm… Các chú hải quân thân mến! Dù chưa một lần đến Trường Sa nhưng cháu biết các chú đã không ngại rời xa gia đình, chấp nhận cuộc sống thiếu thốn vật chất, gian nan và lắm hiểm nguy để làm nhiệm vụ bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Chúng cháu rất khâm phục và cảm ơn sự hy sinh thầm lặng các chú. Chúng cháu tự hứa là sẽ luôn phấn đấu học tập thật tốt để cùng các chú xây dựng quê hương, đất nước mình ngày thêm giàu đẹp…”.

Hai con tàu kéo còi chào đất liền chở đoàn công tác chúng tôi rời cảng bắt đầu hành trình mang mùa xuân đến với các chiến sĩ nhà giàn. Chúng tôi cảm nhận rất rõ tình cảm và trách nhiệm của hậu phương dành cho những người đang làm nhiệm vụ cao cả nơi biển, đảo xa xôi.

Đúng như sự khẳng định của Đại tá Đinh Văn Thắng: “Tình cảm đong đầy của đất liền đã tiếp thêm động lực, là nguồn sức mạnh để cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1, luôn kề vai sát cánh, vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”.

>> Kỳ 2: Chúc tết “qua sóng”, tặng quà “qua dây”

Bài, ảnh: CẨM HUỆ