"Gom nắng" cho đường quê thêm sáng

Cập nhật, 16:40, Thứ Tư, 18/12/2019 (GMT+7)

Chỉ trong vòng 4 ngày, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Thuận An (TX Bình Minh) và Ban vận động ấp Thuận Tiến C đã vận động được 28 triệu đồng, để đầu tư hệ thống đèn thắp sáng năng lượng mặt trời trên đoạn đường hoa do Hội CCB xã đảm nhiệm.

Đây là công trình đèn thắp sáng đầu tiên sử dụng năng lượng mặt trời tại thị xã. Công trình được đưa vào sử dụng đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn theo hướng sáng- xanh- sạch- đẹp và an toàn giao thông.

Công trình đèn thắp sáng năng lượng mặt trời vừa đưa vào sử dụng.
Công trình đèn thắp sáng năng lượng mặt trời vừa đưa vào sử dụng.

4 ngày vận động 28 triệu đồng

Tuần qua, Hội CCB xã Thuận An đã phối hợp cùng Ban vận động ấp Thuận Tiến C tổ chức lễ khánh thành công trình đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời trong niềm hân hoan của mọi người.

Ông Nguyễn Minh Tá- Trưởng ấp Thuận Tiến C kiêm Trưởng ban vận động ấp- phấn khởi cho biết: “Được sự thống nhất của Đảng ủy, UBND xã, Ban vận động ấp đã phối hợp với Hội CCB xã xây dựng kế hoạch vận động kinh phí làm công trình đèn thắp sáng năng lượng mặt trời. Điều đáng mừng là chỉ trong vòng 4 ngày chúng tôi đã vận động đủ tiền để làm công trình này”.

Đây là công trình đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời đầu tiên tại thị xã. Công trình dài 1km với 24 bóng đèn kinh phí trên 28 triệu đồng. Như vậy việc đầu tư mỗi bóng đèn chỉ tốn hơn 1 triệu đồng là khá rẻ. “Nhờ được xài ké trụ cột sẵn có nên chúng tôi chỉ cần mua bóng đèn, vì vậy, kinh phí đầu tư thấp hơn so nhiều nơi khác”- ông Nguyễn Minh Tá nói.

Loại đèn năng lượng mặt trời này khá phù hợp với nơi có thời tiết nắng nhiều, nhất là ở vùng trồng rẫy, không có nhiều cây cối, giúp pin đèn dễ tích tụ năng lượng từ ánh sáng mặt trời. Về đêm, đèn sẽ tự động bật sáng vào giờ được cài đặt.

Đặc biệt, khi có người đi qua, thiết bị cảm ứng sẽ kích hoạt, đèn càng sáng hơn. “Ưu điểm của đèn năng lượng mặt trời là thân thiện với môi trường, khá an toàn khi xảy ra mưa giông. Đặc biệt là người dân không phải đóng tiền điện như các loại đèn thắp sáng khác”- ông Nguyễn Minh Tá cho biết thêm.

Ông Trương Văn Bảy- người dân ấp Thuận Tiến C- kể: Trước đây, con đường này toàn cỏ rác trông rất âm u. Từ khi Hội CCB xã đảm nhiệm đã thường xuyên ra quân dọn dẹp cảnh quan, làm cỏ, trồng hoa mà con đường ngày càng đẹp hơn. Nay có thêm đèn chiếu sáng, ban đêm đi đường thấy vui hơn, an toàn hơn, hạn chế được nạn trộm cắp.

Công trình đèn thắp sáng năng lượng mặt trời được vận động xã hội hóa 100% với 86 cá nhân, đơn vị trong và ngoài xã đóng góp trên 28 triệu đồng. Trong đó, Công ty Khang Lộc hỗ trợ 5 triệu đồng; Công ty Hữu Tấn hỗ trợ 2 triệu đồng; ông Hồ Văn Chưởng ủng hộ 1,7 triệu đồng; ông Nguyễn Văn Hưng ủng hộ 900.000đ…

Sẽ phủ kín thêm 2,2km đèn thắp sáng

“Do xa khu dân cư, xung quanh toàn là đồng ruộng, rẫy màu, ban đêm lại vắng vẻ, nên việc lưu thông trên tuyến đường về đêm chưa thực sự đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông”- ông Nguyễn Minh Tá lý giải và cho biết thêm: Tuyến đường này chỉ đi qua 1 ngôi chùa và 5 hộ dân. Song, nhu cầu đi lại, thông thương hàng hóa trên đoạn đường này rất đông. Chính vì vậy, việc vận động làm đèn năng lượng mặt trời là khá cần thiết và phù hợp nên nhận được sự đồng tình ủng hộ cao.

Năm 2011, khi mới bắt tay xây dựng NTM, để góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, BCĐ xây dựng NTM xã Thuận An đã giao cho các ban ngành đoàn thể phụ trách trồng hoa, giữ gìn vệ sinh môi trường và an ninh trật tự trên các tuyến đường.

Trong đó, Hội CCB xã đảm nhiệm tuyến đường từ QL1 đến Khu vượt lũ Kinh Mới (dài 3,2km) đi qua các ấp Thuận Tiến B, Thuận Tiến C và Thuận Phú B.

Về đêm, đèn năng lượng mặt trời được bật sáng trưng.
Về đêm, đèn năng lượng mặt trời được bật sáng trưng.

Để đảm bảo an toàn giao thông, Hội CCB thường xuyên ra quân làm cỏ, trồng hoa, dọn dẹp cảnh quan nên từ con đường hoang vắng, cỏ mọc um tùm nay đã nở hoa khắp lối đi, tạo nên sức sống mới, diện mạo mới. Bên cạnh, hội còn phối hợp với ngành công an và các ban ngành đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động người dân chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Năm 2019 này, theo lộ trình về đích NTM nâng cao, để nâng chất tiêu chí giao thông trong đó có nội dung tỷ lệ đường liên xã, ấp có đèn chiếu sáng từ 90% trở lên; điều này tương đương xã cần phải đầu tư cho gần 25km đường có đèn thắp sáng. Như vậy, việc vận động xã hội hóa là rất cần thiết trong điều kiện kinh phí địa phương còn hạn hẹp.

Để giải quyết vấn đề này, Hội CCB đã phối hợp cùng Ban vận động ấp Thuận Tiến C tích cực tìm nguồn hỗ trợ xây dựng công trình đèn thắp sáng năng lượng mặt trời. Giờ đây, tuyến đường hoa do Hội CCB xã đảm nhiệm đã sáng- xanh- sạch- đẹp và an toàn giao thông, góp phần cùng địa phương xây NTM nâng cao về tiêu chí giao thông.

“Sắp tới hội sẽ tiếp tục phối hợp vận động đầu tư công trình đèn thắp sáng phủ kín 2,2km còn lại nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân vào ban đêm, giúp đảm bảo an ninh trật tự, hạn chế tai nạn giao thông”- ông Trương Văn Thông- Chủ tịch Hội CCB xã dự tính.

Từ năm 2014 đến nay, xã Thuận An đã đón tiếp 89 xã xây dựng NTM trong tỉnh và 17 tỉnh- thành các tỉnh phía Nam đến tham quan tuyến đường hoa xanh- sạch- đẹp, an toàn giao thông do Hội CCB xã đảm nhiệm. Ngoài chia sẻ kinh nghiệm, hội còn tặng cây giống cho các địa phương để tiếp tục nhân rộng tuyến đường hoa trong toàn tỉnh.

 

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI