Điện về kinh Lung Cái

Cập nhật, 16:39, Thứ Sáu, 20/12/2019 (GMT+7)

Những ngày qua, người dân sống dọc theo kinh Lung Cái (ấp Hưng Lợi, xã Tân Hưng- Bình Tân) rất vui mừng, phấn khởi khi được Nhà nước đầu tư kéo điện lưới quốc gia đến từng hộ gia đình. Có điện sử dụng, cuộc sống của 16 hộ dân nơi đây đã thay đổi hẳn ra, nhà cửa sáng sủa hơn, náo nhiệt và sung túc hơn.

Công trình điện hạ thế.
Công trình điện hạ thế.

Tâm sự với chúng tôi, bà Lê Thị Cúc không giấu được cảm xúc hân hoan, vui mừng. Bà cho biết, sống ở đây đã hơn nửa cuộc đời và giờ rất vui vì có điện sử dụng. Khi chưa có điện, gia đình bà sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời. Do chi phí đầu tư tốn kém, gia đình không mấy dư dả chỉ lắp 2 tấm pin năng lượng nên số điện tích trữ được không đủ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của gia đình.

Bà Lê Thị Cúc- người dân ấp Hưng Lợi- chia sẻ: “Xem ti vi cũng phải tính toán coi cái gì, không coi cái gì, vì đâu có đủ điện mà coi hết. Nói chung là rất cảm ơn các nhà tài trợ đã kéo điện về đây. Mừng dữ lắm luôn”- bà nói.

Do kinh Lung Cái nằm cách xa đường trục điện chính nên việc kéo điện đến từng hộ gia đình tốn kém rất nhiều chi phí. Bà con nơi đây mặc dù rất “khát” điện nhưng không đủ điều kiện kéo điện an toàn để sử dụng nếu không được Nhà nước đầu tư kinh phí. Niềm vui của bà Cúc cũng là niềm vui chung của tất cả người dân nơi đây. Nhiều gia đình háo hức sắm sửa những vật dụng sinh hoạt thiết yết như: tivi, tủ lạnh, quạt máy, nồi cơm điện, mô-tơ bơm nước,…

Bà Nguyễn Thị Nga- người dân ấp Hưng Lợi phấn khởi nói: “Kinh rạch thông thương sáng sủa, bây giờ kéo điện nữa nên xóm này ai cũng mừng, đi mua máy lạnh, tủ lạnh, nồi cơm điện. Hồi trước hổng có điện thì đi mua cái bình (ắc quy) xài. Tối đội cái đèn bình lên đầu. Bây giờ có điện rồi, tết này ăn tết hoành tráng đó nghen”.

Bà Nguyễn Thị Hằng Nguyệt vui vẻ tiếp lời: “Có điện, mừng dữ lắm mừng luôn, tại vì trước giờ đốt đèn bình không hà. Có điện mừng như là mừng trúng số vậy đó.”

Ông Võ Thành Nghe- người dân ấp Hưng Lợi- nói thêm: “Bây giờ có điện tôi rất vui mừng, về được giải trí giây lát cho thoải mái tinh thần. Chớ trước đây không có đủ điện để xem vô tuyến, coi đá banh, không có được giải trí
thoải mái”.

Người dân Tân Hưng chia sẻ vui mừng khi có điện.
Người dân Tân Hưng chia sẻ vui mừng khi có điện.

Theo Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Hưng Lê Văn Bé Ba: “Tuyến Lung Cái này khoảng 20 năm rồi không có điện, rất “khát điện”. Chính vì vậy khi ở trên đầu tư tuyến đường điện này thì người dân Lung Cái rất phấn khởi, hoan nghênh. Đồng thời, tuyến đường điện này cũng góp phần cho xã đạt nông thôn mới về tiêu chí điện vào năm 2020”.

Điện là nguồn năng lượng phục vụ các hoạt động sản xuất, sinh hoạt giúp nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Từ khi lưới điện quốc gia được đưa về đây sử dụng, những ngôi nhà trong ấp sáng hơn vào ban đêm và cuộc sống, sinh hoạt của người dân cũng từ đó nhộn nhịp hẳn lên.

Một số hộ gia đình cũng mắc đèn thắp sáng đầu ngõ để mọi người đi lại dễ dàng, góp phần giữ gìn an ninh trật tự xóm ấp. Song song đó, khi được lắp đặt điện kế, bà con cũng đã cải tạo lại vườn tược, hệ thống tưới tiêu để tăng gia sản xuất, cải thiện kinh tế gia đình; góp phần giúp xã Tân Hưng sớm hoàn thành tiêu chí về điện và một số tiêu chí có liên quan trong xây dựng nông thôn mới.

Việc kéo lưới điện và lắp đặt điện kế chính cho 16 hộ dân thuộc kinh Lung Cái nằm trong công trình “Xây dựng đường dây trung, hạ thế và trạm biến áp xóa điện câu đuôi năm 2019” trên địa bàn huyện Bình Tân do Công ty Điện lực Vĩnh Long đầu tư xây dựng. Hệ thống đường dây trung thế dài 1.542m, đường dây hạ thế dài 1.815m và 1 trạm biến áp 25KVA, với tổng vốn đầu tư gần 1,3 tỷ đồng.

 

Bài, ảnh: ÁI XUÂN- TRUNG THÀNH